Thủ tướng Nhật Bản sắp rời ghế

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/8/2024 | 2:51:10 PM

Thủ tướng Nhật Bản Kishida thông báo ông sẽ không tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do vào tháng tới, đồng nghĩa ông sắp rời ghế Thủ tướng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 14/8.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 14/8.

"Bước đầu tiên rõ ràng nhất để chứng minh đảng Dân chủ Tự do (LDP) sẽ thay đổi là tôi sẽ không đảm nhiệm chức vụ thủ tướng nữa. Tôi sẽ không tham gia tranh cử chủ tịch LDP trong cuộc bầu cử sắp tới", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay.

LDP, đảng đã lãnh đạo Nhật Bản gần như liên tục kể từ năm 1945, sẽ tổ chức bầu chủ tịch đảng vào tháng tới. Thông thường, chủ tịch đảng cầm quyền cũng đảm nhiệm vai trò thủ tướng.

"Trong cuộc bầu cử chủ tịch đảng này, cần phải cho người dân thấy LDP đang thay đổi và là một LDP mới. Để làm được điều này, các cuộc bầu cử minh bạch và công khai cùng những cuộc tranh luận tự do, quyết liệt là rất quan trọng", ông nói thêm.

Trước cuộc họp báo, ông Kishida đã thông báo với các quan chức cấp cao ý định không tham gia tranh cử.

Thủ tướng Kishida, 67 tuổi, nhậm chức vào tháng 10/2021. Tỷ lệ ủng hộ ông giảm mạnh do giá cả tăng ảnh hưởng đến thu nhập của người dân Nhật Bản. Theo cuộc thăm dò của đài NHK, tỷ lệ ủng hộ nội các của ông đã giảm còn khoảng 25% trong năm nay.

Nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang phải vật lộn để đạt được đà tăng trưởng. Tháng 11 năm ngoái, ông Kishida công bố gói kích thích kinh tế trị giá 17.000 tỷ yen (hơn 100 tỷ USD) nhằm giảm áp lực từ lạm phát và củng cố vị trí lãnh đạo. Tuy nhiên, biện pháp này không giúp ông cải thiện mức tín nhiệm.

Sau nhiều năm chứng kiến giá cả hầu như không thay đổi, cử tri Nhật Bản đang phải chịu đựng tình trạng giá cả tăng cao từ khi chiến sự Ukraine bùng phát năm 2022, đẩy chi phí năng lượng lên cao và gây áp lực lên chính phủ. Dù phục hồi những tuần gần đây, đồng yen vẫn là một trong những đồng tiền mất giá nhất thế giới trong năm qua, giảm mạnh so với đồng USD.

Về lý thuyết, ông Kishida có thể lãnh đạo đất nước đến năm 2025. Tuy nhiên theo NHK, ngày càng nhiều ý kiến trong LDP cho rằng đảng này sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2025 dưới chính quyền Kishida.

Ông Kishida cũng phải đối mặt chỉ trích gay gắt về vụ bê bối tài trợ lớn trong đảng. NHK cho biết Thủ tướng "có vẻ đã nhận định bản thân cần phải chịu trách nhiệm để xóa tan ngờ vực ngày càng gia tăng".

Dưới thời Thủ tướng Kishida, Nhật Bản cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên mức tiêu chuẩn của NATO là 2% GDP vào năm 2027, gấp đôi mức 1% được áp dụng từ sau Thế chiến II. Vào tháng 7, Nhật Bản và Philippines đã ký hiệp ước quốc phòng cho phép triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Thống đốc Belgorod - ông Vyacheslav Gladkov.

Ngày 14/8, Thống đốc tỉnh biên giới Belgorod của Liên bang Nga Vyacheslav Gladkov đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tỉnh, trở thành tỉnh thứ hai sau Kursk phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp do các cuộc tấn công liên tục của Ukraine.

Ukraine mở mặt trận tấn công mới ở khu vực Kursk của Nga.

Cuộc đột kích bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga trong tuần qua không làm giảm bước tiến của Nga ở mặt trận Donbass, trong bối cảnh Kiev phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và đạn dược trầm trọng.

Các bác sĩ phản đối vụ cưỡng hiếp và sát hại nữ bác sĩ thực tập ở Kolkata. Ảnh chụp tại Bệnh viện Gandhi ở TP Hyderabad, Ấn Độ hôm 12-8

Các hiệp hội y khoa ở nhiều bang của Ấn Độ thúc giục bác sĩ tại các bệnh viện công ngừng cung cấp dịch vụ vô thời hạn, trong lúc họ kêu gọi tòa án xử lý nhanh vụ cưỡng hiếp và sát hại nữ bác sĩ thực tập.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary vừa ra tuyên bố lên án mạnh mẽ hành động gần đây của một số đối tượng ở nước ngoài với ý đồ gây bất ổn chính trị và mất trật tự xã hội trong nước nhằm lật đổ Chính phủ hợp pháp do Thủ tướng Hun Manet lãnh đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục