Malaysia chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2025

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/10/2024 | 8:20:17 AM

Truyền thông Malaysia đưa tin Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 11/10 đã tiếp nhận chiếc búa - biểu tượng được trao cho quốc gia giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, từ Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, tại lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan tại Vientiane, Lào.

Thủ tướng Anwar Ibrahim được Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone trao chiếc búa Chủ tịch ASEAN trong lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45, và các Hội nghị liên quan tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Vientiane tối 11/10/2024.
Thủ tướng Anwar Ibrahim được Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone trao chiếc búa Chủ tịch ASEAN trong lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45, và các Hội nghị liên quan tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Vientiane tối 11/10/2024.

Sự kiện mang tính biểu tượng này đánh dấu việc Malaysia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm tới, chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2025.

Phát biểu tại lễ chuyển giao, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tái khẳng định cam kết của Malaysia trong việc đề cao các giá trị và ưu tiên cốt lõi của ASEAN. Thủ tướng Anwar nhấn mạnh, trong thời gian đảm nhiệm vai trò chủ tịch của khối, Malaysia sẽ nỗ lực đảm bảo ASEAN kiên định duy trì Đông Nam Á là một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

"2025 sẽ là một chương quan trọng đối với ASEAN, giàu ý nghĩa và hứa hẹn, kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng đồng ASEAN. Khi chúng ta cùng tiến về phía trước, mọi hành động và quyết định của chúng ta đều tuân theo nguyên tắc đồng thuận. Chúng ta sẽ cùng nhau tái khẳng định cam kết xây dựng một cấu trúc khu vực cởi mở, toàn diện, dựa trên luật lệ. ASEAN sẽ không ngần ngại bảo vệ Đông Nam Á là một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, Thủ tướng Anwar Ibrahim khẳng định.

Thủ tướng Anwar cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nạp Timor-Leste vào khối ASEAN, nhấn mạnh rằng tư cách thành viên của Timor Leste sẽ không chỉ giúp nâng cao tiềm năng kinh tế của ASEAN mà còn góp phần hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn của nhóm.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Anwar cũng đã công bố logo và chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN của Malaysia là "Bao trùm và Bền vững”, truyền tải hy vọng của ASEAN rằng những bước đi mà hiệp hội thực hiện ngày hôm nay sẽ được tiếp nối mãi mãi.

(Theo VOV)

Các tin khác

Các nước thành viên EU sẽ thảo luận về các lệnh trừng phạt mới đối với Nga trong khuôn khổ đã được thông qua ngày 8/10 trong cuộc họp dự kiến vào ngày 14/10 ở Luxembourg.

Ukraine có nguy cơ để mất hoàn toàn Toretsk.

Ukraine hiện chỉ còn kiểm soát 1/2 thành phố Toretsk có tầm quan trọng chiến lược ở phía đông nước này.

Đồ họa biểu tượng cấm thử vũ khí hạt nhân, ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Trong bối cảnh nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang cao hơn lúc nào hết, Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định vinh danh Nihon Hidankyo - một tổ chức của Nhật Bản tập hợp các nạn nhân vũ khí hạt nhân và đấu tranh không ngừng vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Người dân Lebanon kiểm tra thiệt hại sau cuộc không kích của Israel vao Beirut ngày 28/9/2024.

Giới chức Lebanon cho biết ít nhất 22 người chết trong cuộc không kích của quân đội Israel vào trung tâm thủ đô Beirut tối 10/10, đánh dấu đòn tập kích đẫm máu nhất của Israel vào thủ đô của quốc gia láng giềng kể từ đầu chiến sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục