Bà Bhutto đã "chỉ mặt" những kẻ ám sát trước khi chết

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/2/2008 | 12:00:00 AM

Cựu Thủ tướng Benazir Bhutto đã nêu tên và số điện thoại di động của những kẻ có thể ám sát bà trong một cuốn sách được hoàn thành ngay trước khi bà bị bắn tại cuộc vận động tranh cử hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong cuốn sách có tựa đề: “Hoà giải: Đạo Hồi, Dân chủ và phương Tây”, ra mắt trên toàn thế giới vào ngày 12/2, lãnh đạo đối lập Bhutto cho biết các quan chức Pakistan đã thông báo về 4 đội đánh bom liều chết đang âm mưu giết bà. Danh sách này gồm có Tư lệnh Taliban Baitullah Mehsud, con trai trùm khủng bố Osama bin Laden là Hamza và 2 nhóm chiến binh.

 

Bà Bhutto, người đã buộc tội Tổng thống Pakistan Musharraf không đảm bảo an ninh cho bà hoặc điều tra các mối đe doạ, viết: “Tôi đã nhận được tên và số điện thoại của những người này từ một chính phủ Hồi giáo nước ngoài ủng hộ tôi”.

 

Bà Bhutto, người từng 2 lần làm thủ tướng Pakistan, cho hay bà đã gửi một bức thư tới ông Musharraf trước khi trở về quê hương hồi tháng 10 năm ngoái sau nhiều năm sống lưu vong ở nước ngoài. Trong thư, bà cũng đã nêu tên vài nhân vật thuộc cơ quan tình báo Pakistan, những người phải chịu trách nhiệm nếu bà bị giết.

 

Cựu Thủ tướng Pakistan viết trong cuốn sách dày 318 trang hãng do HarperCollins xuất bản: “Tôi đã nói với ông ấy rằng nếu tôi bị các tay súng ám sát thì việc này có thể do những người ủng hộ các tay súng trong chính quyền của ông ta thực hiện. Họ muốn loại bỏ tôi - mối đe dọa đối với quyền lực của họ”.

  

Bà mẹ của 3 đứa con cũng nói trong cuốn sách rằng bà đã tạm biệt tất cả mọi người trước khi trở về. “Khi tôi trở về, tôi không biết tôi sẽ sống hay chết. Tôi đã tạm biệt các con, chồng, mẹ, bạn bè, gia đình vì không biết có gặp lại họ nữa hay không”.

 

Cái chết bất ngờ của bà Bhutto đã khiến cuộc tổng tuyển cử tại Pakistan dự kiến tổ chức ngày 8/1 đã phải hoãn lại tới ngày 18/2 tới.

 

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục