Nga và Trung Quốc đề xuất hiệp ước mới cấm sử dụng vũ khí trên vũ trụ

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/2/2008 | 12:00:00 AM

Nga và Trung Quốc ngày 12-2 đã đề xuất một hiệp ước mới cấm sử dụng vũ khí trên vũ trụ, đồng thời cảnh báo việc phát triển các loại vũ khí trên vũ trụ có thể sẽ dẫn tới cuộc chạy đua vũ trang mới giống như thời chiến tranh lạnh.

Phát biểu tại Hội nghị về giải trừ quân bị diễn ra tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp tuyên bố “nếu không ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trên vũ trụ, sẽ không có an ninh quốc tế”. Dự thảo hiệp ước do Nga và Trung Quốc đưa ra cấm triển khai các loại vũ khí trên vũ trụ cũng như sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí chống vệ tinh hoặc tàu vũ trụ. Theo ông La-vrốp, việc một quốc gia triển khai vũ khí trên vũ trụ chắc chắn sẽ dẫn tới phản ứng dây chuyền, và rồi sẽ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang mới cả trong vũ trụ lẫn trên Trái đất.

Một hiệp ước quốc tế năm 1967 cấm phát triển hoặc cất giữ các loại vũ khí, trong đó có vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, trong quỹ đạo cũng như triển khai các vũ khí đó trên Mặt trăng, nhưng không cấm việc bắn hạ các vệ tinh. Những lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang trên vũ trụ đã tăng lên trong bối cảnh Trung Quốc thử nghiệm một tên lửa bắn hạ vệ tinh vào tháng 1-2007, trong khi Mỹ cũng có một chương trình phát triển vũ khí chống vệ tinh.

Cũng tại hội nghị trên, Nga một lần nữa nhắc lại lập trường phản đối kế hoạch triển khai một phần hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ tại Séc và Ba Lan. Nga và Trung Quốc cũng cho rằng việc phát triển các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ có thể tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục