Phát hiện âm mưu ám sát Tổng thống Philippines

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2008 | 12:00:00 AM

Nhà chức trách Philippines hôm nay (14.2) cho hay họ đã phát hiện một âm mưu ám sát Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo. Âm mưu này được cho là của nhóm ly khai cực đoan Abu Sayyaf cùng với “đồng minh” của nhóm này tại Indonesia là Jemaah Islamiyah, một nhóm có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Bà Arroyo đang đối mặt với một âm mưu ám sát.
Bà Arroyo đang đối mặt với một âm mưu ám sát.

Chuẩn tướng Romeo Prestoza, chỉ huy đội an ninh tổng thống cho hay “những người khác” và các đại sứ quán nước ngoài tại Philippines cũng nằm trong các mục tiêu đánh bom khủng bố. Việc phát hiện âm mưu này đã khiến bà Arroyo hủy chuyến thăm Học viện quân sự cấp cao của Philippines vào cuối tuần này.

Hãng tin AP cho hay, báo cáo về âm mưu trên theo sau một thông báo của lực lượng an ninh nói rằng họ đang trong tình trạng báo động cao về một kế hoạch của quân ly khai thâm nhập vào các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Manila đòi bà Arroyo từ chức với các cáo buộc tham nhũng có thể sẽ diễn ra vào ngày 15.2 rồi sau đó kích động bạo lực.

Hiện cảnh sát và quân đội đang được đặt trong tình trạng báo động đỏ nhằm ngăn chặn bất cứ vụ bạo lực nào có thể xảy ra.

Trước đó, hôm 13.2, người đứng đầu lực lượng không quân Philippines Trung tướng Pedrito Cadungog đã cảnh báo quân đội nước này không tham gia vào bất cứ âm mưu đảo chính nào nhằm lật đổ Tổng thống Arroyo. Các cơ quan chức năng Philippines đã từng phá hai âm mưu nổi loạn của các sĩ quan cấp cao hồi năm 2003 và 2006.

(Theo TNO)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục