Tân Thủ tướng Pakistan nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 24/3, cựu Chủ tịch Quốc hội Pakistan, Phó chủ tịch đảng Sức mạnh nhân dân Pakistan (PPP) Yousuf Raza Gillani đã được Quốc hội bầu chọn làm Thủ tướng.

Tân Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gillani.
Tân Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gillani.

Ông Gillani đắc cử với 264 phiếu thuận trong tổng số 342 nghị sỹ quốc hội. Theo kế hoạch, tân Thủ tướng Pakistan sẽ nhậm chức ngày 25/3.

Ông Gillani là một chính trị gia kỳ cựu đến từ tỉnh Punjab. Ông từng giữ chức Chủ tịch Quốc hội Pakistan từ năm 1993 - 1997, trong nhiệm kỳ Thủ tướng của bà Benazir Bhutto.

Ông Gillani đã được đảng PPP chỉ định vào ghế Thủ tướng Pakistan sau thắng lợi vang dội của đảng này trong cuộc cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 18/2/2008.

Phát biểu ít phút sau khi được bầu vào chức vụ Thủ tướng, ông Gillani tuyên bố sẽ yêu cầu trả tự do cho tất cả thẩm phán bị bắt giam theo lệnh khẩn cấp của Tổng thống Pervez Musharraf.

Tiếp đó, tân Thủ tướng Pakistan cam kết sẽ yêu cầu Liên Hợp Quốc mở một cuộc điều tra về vụ ám sát cố Thủ tướng Benazir Bhutto. “Dân chủ tại Pakistan đang được khôi phục một phần là do sự hy sinh của cố Thủ tướng Bhutto” - Ông Gillani nói.

Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia chính trị, một trong những vấn đề mà tân Thủ tướng Pakistan phải đương đầu hiện nay là đối phó với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và các vực dậy nền kinh tế còn nhiều yếu kém.

Tuy nhiên, với vị thế và phẩm chất được ngưỡng mộ ngay trong nội bộ đảng PPP, tân Thủ tướng Pakistan Gillani hy vọng sẽ đoàn kết được các đảng phái và chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị bấy lâu nay tại đất nước Nam Á này.

(Theo TPO)

Các tin khác
Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục