Iran nói “không” với đề xuất hạt nhân của LHQ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/11/2009 | 12:00:00 AM

Các nghị sĩ cấp cao của Iran ngày 7-11 đã bác bỏ khả năng đưa uranium của Tehran ra nước ngoài làm giàu theo đề xuất của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 7-11 tỏ tín hiệu Nga có thể ủng hộ trừng phạt Iran.
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 7-11 tỏ tín hiệu Nga có thể ủng hộ trừng phạt Iran.

Theo Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Quốc hội Iran Alaeddin Borujerdi, nước này sẽ từ chối đưa uranium làm giàu ở cấp độ thấp sang các nước thứ ba để làm giàu ở mức độ cao hơn.

“Iran sẽ không đưa phần nào trong số 1.200 kg uranium (đã làm giàu ở cấp độ thấp) ra nước ngoài để nhận lại nhiên liệu được làm giàu 20%”, ông Boroujerdi nói, hãng tin bán chính thức ISNA của Iran trích dẫn. 

Trước đó, IAEA đưa ra đề xuất cho vấn đề hạt nhân Iran, theo đó Iran sẽ chuyển phần lớn số uranium làm giàu ở mức độ thấp của nước này sang Nga để tiếp tục làm giàu, sau đó sẽ được Pháp chuyển thành nhiên liệu cho lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran. Cuối tháng 10-2009, Iran tỏ ý họ có thể đồng ý đề xuất này với điều kiện "có những thay đổi quan trọng", tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa có câu trả lời chính thức cho IAEA.

Cũng trong ngày 7-11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tỏ tín hiệu cho thấy Mátxcơva có thể ủng hộ việc trừng phạt Iran nếu nước này vẫn giữ lập trường cứng rắn trong các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân.

Trả lời tạp chí Đức Der Spiegel, ông Medvedev nói tốt hơn hết là không trừng phạt Iran, tuy nhiên ông cũng không loại trừ khả năng này nếu tiến trình đàm phán hạt nhân Iran vẫn “giậm chân tại chỗ”.

(Theo TTO)

Các tin khác
Tàu chiến Trung Quốc tuần tra tại vịnh Aden.

Trung Quốc đang tổ chức một hội nghị quốc tế kéo dài hai ngày nhằm phối hợp các lực lượng quốc tế nhằm đảm bảo an toàn hàng hải tại vùng biển ngoài khơi Somali và vịnh Aden.

Hãng tư vấn thương hiệu toàn cầu FutureBrand, Mỹ, ngày 6/11 đã công bố kết quả xếp hạng thương hiệu các quốc gia. Trong bảng xếp hạng này, Việt Nam đã lọt vào top 3 nước có thể trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới trong vòng 5 năm tới.

Các nhân viên cấp cứu đưa người bị thương đến bệnh viện.

Nước Mỹ lại một lần nữa rung động sau khi một thiếu tá quân đội Mỹ bất ngờ xả súng vào các đồng đội tại căn cứ quân sự Fort Hood (bang Texas), giết chết 12 người và làm 31 người bị thương. Tay súng sau đó bị bắn bị thương.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Những hi vọng về tiến trình hòa bình Trung Đông được dự báo sẽ gặp nhiều trở ngại khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, một nhân vật ôn hòa, hôm qua đã tuyên bố sẽ từ chức trong vòng vài tuần nữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục