Hội nghị quốc tế chống hải tặc Somali

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/11/2009 | 12:00:00 AM

Trung Quốc đang tổ chức một hội nghị quốc tế kéo dài hai ngày nhằm phối hợp các lực lượng quốc tế nhằm đảm bảo an toàn hàng hải tại vùng biển ngoài khơi Somali và vịnh Aden.

Tàu chiến Trung Quốc tuần tra tại vịnh Aden.
Tàu chiến Trung Quốc tuần tra tại vịnh Aden.

Các đại diện đến từ Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU) và NATO đã tập trung tìm giải pháp tốt nhất để phối hợp hoạt động của các lực lượng hải quân đang có mặt tại vùng biển “nóng” này.

Việc Trung Quốc đứng ra tổ chức hội nghị quốc tế chống hải tặc ngoài khơi Somali được đánh giá là một nỗ lực lớn của nước này trong hợp tác quốc tế nhằm đảm bảo an toàn hàng hải cho tuyến vận chuyển quan trọng này.  

Trung Quốc bắt đầu phái tàu chiến tới vùng vịnh Aden hồi năm ngoái nhằm thực hiện sứ mệnh hộ tống tàu hàng và tiễu trừ hải tặc. Theo các quan chức EU, hành động của Bắc Kinh vượt quá sự mong đợi của nhiều chuyên gia quốc tế.

Tuy nhiên, khi EU và NATO đề xuất có sự phối hợp với với các tàu chiến của Trung Quốc để hoạt động tuần tra có hiệu quả hơn thì câu trả lời thường rất hờ hững.

Song, quan điểm của Bắc Kinh giờ đây dường như đã có sự thay đổi sau sự kiện tàu chở hàng De Xin Hai của nước này cùng 25 thủy thủ trên boong đã bị hải tặc Somali chiếm giữ hồi tháng trước.

Tại hội nghị lần này, Trung Quốc hy vọng các lực lượng hải quân đang tuần tra tại vịnh Aden và ngoài khơi Somali có sự cộng tác trong một khuôn khổ chung nhằm đảm bảo an toàn của tuyến đường biển quan trọng này.

Các quan chức Trung Quốc cho biết, họ luôn giữ thái độ mở và tích cực đối với sự hợp tác quốc tế để hộ tống tàu hàng cũng như hợp tác với tất cả các quốc gia và tổ chức để đạt được ổn định và hòa bình trên vùng biển Somali.

(Theo TPO)

Các tin khác

Hãng tư vấn thương hiệu toàn cầu FutureBrand, Mỹ, ngày 6/11 đã công bố kết quả xếp hạng thương hiệu các quốc gia. Trong bảng xếp hạng này, Việt Nam đã lọt vào top 3 nước có thể trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới trong vòng 5 năm tới.

Các nhân viên cấp cứu đưa người bị thương đến bệnh viện.

Nước Mỹ lại một lần nữa rung động sau khi một thiếu tá quân đội Mỹ bất ngờ xả súng vào các đồng đội tại căn cứ quân sự Fort Hood (bang Texas), giết chết 12 người và làm 31 người bị thương. Tay súng sau đó bị bắn bị thương.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Những hi vọng về tiến trình hòa bình Trung Đông được dự báo sẽ gặp nhiều trở ngại khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, một nhân vật ôn hòa, hôm qua đã tuyên bố sẽ từ chức trong vòng vài tuần nữa.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố sẽ sa thải những quan chức

Hai quan chức thi hành luật cấp cao của Indonesia đã phải từ chức sau khi một âm mưu làm hại các điều tra viên chống tham nhũng bị phanh phui.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục