Mỹ - Israel: Nỗ lực khôi phục hòa bình Trung Đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/11/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 9-11, Tổng thống Mỹ B.Obama đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhân dịp ông Netanyahu đến thăm Mỹ trong 3 ngày. Cuộc gặp trên được xem là một trong những nỗ lực nhằm khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông dường như đang ngày càng lún sâu vào bế tắc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ B.Obama.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ B.Obama.

Dự kiến, ngoài cuộc hội đàm cấp cao này, ông Netanyahu sẽ có bài phát biểu tại diễn đàn các nhà lãnh đạo Do Thái Bắc Mỹ và gặp gỡ các nghị sĩ Mỹ.

Trước đó, ngày 8-11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cũng đã có những cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Robert Gates và đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Trung Đông George Mitchell.

Thời gian gần đây, nỗ lực của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông đã gặp hàng loạt trở ngại. Mỹ đã khiến Palestine và thế giới Arab tức giận khi hạ giọng với Israel trong vấn đề xây mới các khu định cư Do Thái qua tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton hồi cuối tuần trước rằng kế hoạch hạn chế xây mới các khu định cư của Tel Aviv là “chưa từng có” và kêu gọi Palestine nối lại đàm phán vô điều kiện với Israel.

Tiếp đến là việc Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, nhà lãnh đạo ôn hòa trong chính quyền Palestine, tuyên bố không ra tranh cử trong cuộc bầu cử dự kiến vào đầu năm sau do thất vọng trước sự thay đổi lập trường của Mỹ đối với vấn đề khu định cư tại Bờ Tây.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Tính đến ngày 8.11 (giờ địa phương), ít nhất 124 người đã thiệt mạng tại El Salvador do lũ lụt cũng như lở đất sau nhiều ngày mưa lớn hoành hành ở đây, hãng tin AFP dẫn thông tin từ chính phủ nước này cho biết.

Người che mặt được cho là Pasquale Russo.

Trong một loạt cuộc bắt giữ lớn vào tháng này, cảnh sát Italia đã bắt thêm một ông trùm của tổ chức tội phạm Camorra ở nam Italia.

Một binh lính Venezuela đang đứng gác tại khu vực biên giới với Colombia.

Tổng thống Colombia ngày 9/11 cho biết, ông sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc sau khi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez chỉ đạo quân đội sẵn sàng “cho một cuộc chiến tranh" với Colombia.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm 8/11 tuyên bố Bắc Kinh sẽ cung cấp khoản vay trị giá 10 tỉ USD cho các nước châu Phi trong 3 năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục