Cựu Thủ tướng Thaksin đến Campuchia

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/11/2009 | 12:00:00 AM

Sáng 10-11, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin đã tới thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia, trên chiếc máy bay trực thăng cất cánh từ Ấn Độ để đảm nhận vai trò mới là cố vấn kinh tế cho nước này.

Ông Thaksin ra khỏi sân bay quốc tế Phnôm Pênh.
Ông Thaksin ra khỏi sân bay quốc tế Phnôm Pênh.

Sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Campuchia, một nhóm binh sĩ đã hộ tống ông Thaksin ra khỏi sân bay trong tình trạng an ninh thắt chặt.

Nguồn tin từ AFP cho biết, đi cùng chuyến bay với ông Thaksin còn có 10 người khác. Dự kiến, ông Thaksin sẽ có bài phát biểu xoay quanh chủ đề kinh tế- tài chính trước 300 nhà kinh tế và quan chức tại Bộ Tài chính Campuchia vào ngày 12-11. Người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan cho biết, Thủ tướng Hunsen đã chủ trì một buổi tiệc chiêu đãi nhân sự kiện ông Thaksin đến Campuchia và ông Thaksin có thể lưu lại Phnôm Pênh ít nhất 2 hoặc 3 ngày. 

Sau khi thông tin ông Thaksin đến Campuchia được công bố, chính phủ Thái Lan đã lên tiếng phản đối. Ngoại trưởng Kasit nói rằng Thái Lan sẽ bắt đầu quá trình dẫn độ với Thaksin ngay sau khi ông Thaksin tới Phnôm Pênh. Đây sẽ là lần đầu tiên ông trở lại khu vực này kể từ khi ra đi hồi tháng 8 năm ngoái, và chuyến thăm này nhiều khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng.

Phiên họp nội các hàng tuần vào sáng 10/11 đã phê chuẩn đề xuất của Bộ Ngoại giao Thái Lan, theo đó hủy bỏ bản ghi nhớ (MOU) về các đường biên giới chồng lấn trên biển ở vịnh Thái Lan ký với Campuchia hồi năm 2001. Thỏa thuận này cho phép Thái Lan và Campuchia, vốn có chung 26.000km² vùng biển chồng lấn, cùng khai thác dầu và khí đốt. Sau sự phê chuẩn của nội các, Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ nghiên cứu nội dung luật liên quan tới việc hủy bỏ MOU này trước khi trình vấn đề này lên quốc hội xem xét. 

Sự kiện Campuchia mời Thaksin làm cố vấn kinh tế đã đẩy quan hệ ngoại giao giữa Phnôm Pênh và Bangkok thêm phần căng thẳng sau vụ tranh chấp khu vực đền Preah Vihear. Phía Thái Lan phản đối vụ việc này và yêu cầu Campuchia dẫn độ Thaksin về nước để thụ mức án 2 năm tù giam vì tham nhũng, nhưng Campuchia đã bác bỏ. Hai bên đã triệu hồi đại sứ về nước vào cuối tuần qua. 

Phó Thủ tướng Suthep cũng cho biết chính phủ Thái Lan đang xem xét việc khởi kiện ông Thaksin vì những tuyên bố được cho là xúc phạm Hoàng gia Thái Lan trong một bài phỏng vấn đăng trên tờ Times. Ông Thaksin sau đó đã đính chính trong một tuyên bố rằng bài báo đã “trình bày sai” phát biểu của ông nhưng chính phủ Thái Lan bác bỏ. Theo luật pháp Thái Lan, hành động xúc phạm hoặc phỉ báng hoàng gia có thể bị phạt tù tới 15 năm. 

Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) tại Thái Lan cũng tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào ngày 15-11 để phản đối việc Campuchia chỉ định ông Thaksin làm cố vấn kinh tế và vụ việc ông lăng mạ Hoàng gia.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Trẻ em Iraq hiện là mục tiêu chính để các tổ chức khủng bố kiếm tiền.

Khi nguồn tài chính từ nước ngoài bị cắt đứt, bắt cóc trẻ em trở thành lựa chọn của các tay súng nổi dậy Iraq để gây “quỹ” khủng bố. Thời gian gần đây, bắt cóc đã trở thành hoạt động tội phạm thường xảy ra nhất ở thủ đô Baghdad.

Hiện trường vụ đánh bom ở thị trấn Charsadda, Tây Bắc Pakistan.

Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra chiều 10/11 tại khu buôn bán sầm uất nhất ở thị trấn Charsadda, Tây Bắc Pakistan, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 55 người bị thương.

Tàu tuần tra của hải quân Hàn Quốc đang diễn tập ở biển Tây, Hàn Quốc tháng 5-2009.

Ngày 10-11, các tàu chiến của hai miền Triều Tiên đã nã đạn qua đường biên giới trên biển Hoàng Hải giữa hai nước. Không có thông tin thương vong.

Thành viên Quốc hội người Hồi giáo Shiite Abbas al-Bayati (giữa) phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên họp Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Iraq Falaj al-Haidari ngày 9/11 cho biết thời gian tiến hành cuộc tổng tuyển cử tại nước này đã được ấn định vào ngày 21/1/2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục