IAEA: Điều tra Iran vào "ngõ cụt"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2009 | 12:00:00 AM

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei hôm qua (26-11) tuyên bố điều tra về chương trình hạt nhân của Iran đang vào "ngõ cụt" và lòng tin vào Tehran ngày càng giảm.

Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei.
Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei.

Baradei đưa ra phát biểu chỉ bốn ngày trước khi ông rời khỏi cương vị tổng giám đốc IAEA. Ban điều hành IAEA gồm 35 quốc gia đã đưa ra một nghị quyết gây sức ép với Iran về hàng loạt vấn đề, xung quanh lo ngại nước này có thể tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân. Điều đáng nói là nghị quyết không chỉ được các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Pháp và Đức mà còn cả Nga và Trung Quốc thông qua.

Bắc Kinh và Matxcơva từng ngăn phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc lên Iran. Hai nước này cũng không phê chuẩn nghị quyết chỉ trích Iran năm 2006 của IAEA. Vì thế, việc hai quốc gia này ủng hộ nghị quyết mới nhất là một xu thế bất lợi cho Tehran.

Nghị quyết của IAEA phê phán Iran đã đi ngược lại lệnh cấm làm giàu uranium và chỉ trích Tehran về việc nước này bí mật xây dựng nhà máy làm giàu uranium. IAEA yêu cầu Tehran phải ngừng xây dựng nhà máy.

ElBaradei bình luận: "Chúng tôi thật sự đã vào ngõ cụt, trừ phi Iran hoàn toàn hợp tác". Ông cũng tỏ ý thất vọng là Iran chưa chấp nhận đề xuất chuyển 70% lượng uranium đã làm giàu của nước này ra nước ngoài để chúng được xử lý thành nhiên liệu dùng cho một trung tâm nghiên cứu ở Tehran. Để làm việc này sẽ phải mất hơn một năm, như vậy trong thời gian đó Tehran sẽ không thể sản xuất vũ khí.

ElBaradei là người luôn ủng hộ đối thoại thay vì đe dọa Iran. Ông từng phê phán cuộc chiến ở Iraq của Mỹ.

Hôm qua, Nga cũng yêu cầu Tehran chấp nhận đề xuất xử lý uranium giàu. Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov phát biểu với  Đại sứ Iran ở Matxcơva rằng hành động hợp tác này "sẽ thúc đẩy việc phục hồi lòng tin của quốc tế vào mục đích hòa bình của Iran trong chương trình hạt nhân".

(Theo TTO)

Các tin khác
Năm 2010 Nga sẽ có thêm 5 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400

Tổng Tư lệnh không quân Nga, thượng tướng Alexandr Zelin ngày 26/11 cho biết, năm 2010 Nga sẽ đưa vào trang bị thêm 5 tiểu đoàn tên lửa S-400 "Triumf". .

Ngày 26-11, Bộ Tư pháp Philippines đã chính thức buộc tội Thị trưởng TP Datu Unsay Andal Ampatuan Jr (ảnh - giữa) tội danh giết hại nhiều người trong vụ thảm sát ngày 23-11 làm ít nhất 57 người thiệt mạng. Bộ trưởng Tư pháp Agnes Devanadera cùng Trưởng công tố quốc gia Jovencito Zuno đã công bố lệnh bắt tại sân bay General Santos.

Tạp chí Times uy tín của Mỹ vừa công bố 10 sự kiện được cho là tồi tệ nhất đã xảy ra trên thế giới trong thập kỷ đầu của thế kỷ 21. Trong danh sách này có thể kể đến các sự kiện gây chấn động địa cầu như vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vào nước Mỹ ngày 11/9/2003, trận sóng thần xảy ra ở Ấn Độ Dương hồi tháng 12 năm 2004, cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng kéo dài hơn 1 năm nay hay như vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử nhân loại….

Bầy lạc đà đi tìm nước.

Hàng nghìn con lạc đà hoang đã quần thảo điên cuồng tại một cộng đồng xa xôi hẻo lánh ở Australia để tìm nước khiến dân chúng sợ hãi không dám ra khỏi nhà, nhà chức trách hôm 25/11 cho hay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục