Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-EU lần thứ 12: Trọng tâm là biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2009 | 12:00:00 AM

Hôm nay, ngày 30-11, Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 12 sẽ diễn ra tại TP Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Đông Trung Quốc. Hội nghị Trung Quốc-EU lần này sẽ tập trung thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu trong bối cảnh chỉ còn một tuần nữa Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo (phải) tiếp Chủ tịch Jean-Claude Juncker tại Nam Kinh.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo (phải) tiếp Chủ tịch Jean-Claude Juncker tại Nam Kinh.

Vừa qua, Trung Quốc lần đầu tiên đã đưa ra con số cụ thể về lượng khí thải nhà kính mà nước này sẽ cắt giảm, theo đó đến năm 2020 Trung Quốc sẽ cắt giảm 40%-45% lượng khí thải nhà kính so với mức khí thải của năm 2005. Trung Quốc cam kết trong thời gian tới sẽ có chính sách sử dụng năng lượng hiệu quả, hợp lý để đảm bảo đạt được mục tiêu giảm lượng khí nhà kính.

Ngoài vấn đề môi trường, quan hệ thương mại song phương Trung Quốc-EU cũng sẽ là chủ đề được bàn đến trong hội nghị lần này. EU luôn coi Trung Quốc là một đối tác thương mại quan trọng. Đặc biệt sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố mong muốn thành lập Nhóm G-2 (chỉ có 2 nền kinh tế là Mỹ và Trung Quốc), EU càng dành sự quan tâm đặc biệt cho quốc gia ở khu vực Đông Á.

Chiều 29-11, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã gặp 3 nhà lãnh đạo của Khối sử dụng đồng EUR trước thềm hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU gồm Thủ tướng Luxembourg kiêm Chủ tịch Khối sử dụng đồng EUR Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet và Ủy viên phụ trách Các vấn đề kinh tế và tiền tệ EU, Joaquin Almunia.

Tại cuộc gặp này, các nhà lãnh đạo của hai bên thảo luận vấn đề tranh cãi lâu nay về tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ trong bối cảnh châu Âu đang lo ngại sự tăng giá của đồng EUR so với đồng USD sẽ ảnh hưởng xấu tới xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc và sẽ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của châu lục. Các đại diện châu Âu cho rằng việc định giá lại đồng nhân dân tệ của Trung Quốc là thích hợp, đồng thời đề nghị Bắc Kinh tăng giá đồng nội tệ theo lộ trình. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết: “Trung Quốc duy trì sự ổn định của tỷ giá đồng nhân dân tệ và sẽ tăng cường sự linh hoạt của tỷ giá đồng nội tệ”. Mặc dù có nhiều điểm chưa thống nhất nhưng Bắc Kinh và Brussels đều cho rằng bảo hộ mậu dịch là mối lo ngại đối với cả hai bên, EU là đối tác buôn bán lớn nhất, chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Do đó, điều chỉnh chính sách kinh tế sẽ mang lại lợi ích song phương.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Đắm phà ở Congo làm ít nhất 90 người thiệt mạng.

AP ngày 29/11 đưa tin, vụ va chạm giữa hai chiếc phà lớn trên hồ Mai-Ndombe ở Congo đã làm ít nhất 90 người thiệt mạng.

Ngày 27/11, Đảng Cộng sản Ukraine (CPU) đã tái khánh thành tượng đài V.I. Lenin được phục chế, trên đại lộ Taras Septrenko ở thủ đô Kiev.

Nước lũ tại thành phố Jeddah.

Lũ lụt tại Ảrập Xê-út đã cướp đi sinh mạng của 77 người và khiến nhiều người khác mất tích sau trận mưa lớn nhất trong lịch sử nhiều năm ở nước này.

Hiện trường tai nạn.

Đã có ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc xảy ra tối qua và vụ việc có thể có bàn tay khủng bố - tin từ cơ quan khẩn cấp và đường sắt Nga sáng nay cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục