Hàn Quốc phản đối hiệp ước hòa bình giữa Mỹ và Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 2/12, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yu Myung-hwan cho biết nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ một hiệp ước hòa bình nào được Washington và Bình Nhưỡng thông qua.

Hàn Quốc và Triều Tiên hiện vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh.
Hàn Quốc và Triều Tiên hiện vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh.

Trong khi phát biểu tại một diễn đàn khoa học tại thủ đô Seoul về tương lai của khu vực Đông Bắc Á, ông Yu cho biết Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã đề cập tới một hiệp ước hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là nhằm mục đích đánh lạc sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề hạt nhân để có thêm thời gian phát triển vũ khí hạt nhân.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đã đưa ra lời bình luận trên khi các phương tiện thông tin đại chúng tại Triều Tiên gần đây kêu gọi Mỹ xây dựng một “cơ chế hòa bình” với Bình Nhưỡng để cải thiện quan hệ song phương giữa hai nước.
 
Ngày 23/11, tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết nếu như Bình Nhưỡng và Seoul biến thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên từ năm 1950 đến 1953 thành một hiệp ước hòa bình thì tình trạng hòa bình có thể đạt được trên bán đảo Triều Tiên.
 
Ông Yu cho biết Hàn Quốc phản đối bất kỳ một cuộc thảo luận nào về một hiệp ước hòa bình giữa Washington và Bình Nhưỡng mà không có sự tham gia của Seoul và Bắc Kinh.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Yu nhấn mạnh rằng một hiệp ước hòa bình chỉ có thể được thông qua sau khi Triều Tiên hoàn thành quá trình phi hạt nhân của mình.
 
Trong khi đó, ông Yu cũng lên tiếng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ sử dụng hiệp ước hòa bình làm cơ sở để yêu cầu lực lượng Mỹ rút khỏi bán đảo Triều Tiên.
 
Theo kế hoạch, Washington và Bình Nhưỡng sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán song phương kể từ ngày 8/12 tới đây.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Tình hình nhiễm cúm A ở Trung Quốc vẫn rất nghiêm trọng, khiến các trường học luôn cảnh giác kiểm tra thân nhiệt học sinh

Bộ Y tế Trung Quốc cho hay đến 2-12 có bốn ca tử vong được thông báo là do tiêm chủng vắc xin cúm A/H1N1 do nước này tự chế.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa tuyên bố sẽ không có thêm bất cứ cuộc đàm phán nào với phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran cũng như các biện pháp trừng phạt sẽ không thể ảnh hưởng đến các hoạt động phát triển hạt nhân của nước này.

Ngày 1-12, Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma cuối ngày 1-12 (tức ngày 2-12 giờ Việt Nam) có thể công bố việc gửi thêm 30.000 binh sĩ Mỹ tới Áp-ga-ni-xtan trong vòng 6 tháng tới nhằm củng cố lực lượng chống lực lượng Taliban và Al-Qaeda, bảo đảm an ninh tại các thành phố, hỗ trợ các lực lượng an ninh của Áp-ga-ni-xtan và chống nạn tham nhũng tại quốc gia Nam Á này.

Ảnh minh họa.

Lần đầu tiên trong vòng 17 năm, Triều Tiên đã tăng mạnh giá trị đồng tiền, bỏ bớt hai số 0 trên giấy bạc, trong nỗ lực dường như để giải quyết lạm phát và triệt tiêu giao dịch chợ đen.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục