Iran bắt giữ 50 người biểu tình

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2009 | 12:00:00 AM

Cảnh sát Iran đã có các cuộc xung đột với người biểu tình tham gia lễ tang Đại Giáo chủ Hossein Ali Montazeri được tổ chức tại thành phố Isfahan ngày hôm qua (23/12) và bắt giữ hơn 50 người biểu tình.

Xô sát giữa cảnh sát và người biểu tình tại tang lễ của Đại Giáo chủ Montazeri.
Xô sát giữa cảnh sát và người biểu tình tại tang lễ của Đại Giáo chủ Montazeri.

Theo các trang web đối lập, hàng trăm cảnh sát đã bao vây thánh đường Seyed ở Isfahan nơi diễn ra tang lễ. Cảnh sát đã ngăn cản người dân tới tham gia tang lễ, khiến cho xô sát xảy ra.
 
Những người tham gia tang lễ đã hô vang các khẩu hiệu ủng hộ cho phong trào đối lập. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình. Trang web rahesabz cho biết cảnh sát đã dùng gậy và dây xích đánh người biểu tình trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, khiến cho nhiều người bị thương. Rất nhiều người bị bắt sau đó.
 
Trong khi đó, trang parlemannews cho biết trên 50 người, trong đó có 4 phóng viên đã bị bắt giữ trong các cuộc xung đột với người biểu tình.
 
Vụ đàn áp mới nhất của chính quyền Iran xảy ra sau khi nhà lãnh đạo đối lập chính Mir Hossein Mousavi bị sa thải khỏi chức vụ chủ tịch Viện hàn lâm Nghệ thuật Iran. Chính quyền Iran cam kết không nương tay đối với những người tham gia biểu tình.
 
Cảnh sát trưởng Iran ông Esmail Ahmadi Moghaddam cho biết: “Chúng tôi khuyên phong trào đối lập dừng ngay các hành động chống đối. Những kẻ gây mất trật tự công cộng sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật”.
 
Trong khi đó, Phó chỉ huy cảnh sát quốc gia, Tướng Ahmad Reza Radan, cho biết cảnh sát sẽ thẳng tay đàn áp bất kỳ các cuộc tụ tập đông người bất hợp pháp trong dịp lễ Ashura của người Hồi giáo Shiite vào hai ngày cuối tuần tới đây.
 
Một trợ lý của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo rằng chính quyền sẽ có các biện pháp chống lại các nhà lãnh đạo đối lập. Rất nhiều giáo sĩ Iran đã lên tiếng kêu gọi chính quyền bắt giữ Mousavi, người đã từng tham gia chạy đua vào chức tổng thống hồi tháng 6 vừa qua.
 
Lễ tang Đại Giáo chủ Montazeri được tổ chức ngày hôm qua tại Isfahan bởi vì nơi đây có rất nhiều tín đồ do giáo sĩ nổi tiếng Jalaledin Taheri theo đường lối cải cách lãnh đạo. Lực lượng cảnh sát đã tiến hành bao vây nhà riêng của giáo sĩ này.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Tên lửa đạn đạo Topol-M của Nga (Ảnh minh họa).

Ngày 23/12 các quan chức Mỹ nói rằng, Mỹ không thể kết thúc đàm phán với Nga về Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START-2) trong năm 2009

37 người mất tích khi một chiếc phà chở khách đâm vào một tàu đánh cá khiến cả hai cùng chìm trong đêm tối trên Vịnh Manila, Philippines.

Không khí Giáng sinh đang tràn ngập trên khắp phố phường, từng con ngõ nhỏ, từng ngôi nhà xinh xắn và trong trái tim của mỗi sinh linh. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực trên thế giới lại có những phong tục độc đáo riêng để đón chào ngày lễ này.

Để trả thù việc Chính phủ Mexico tiến hành truy quét các tổ chức buôn bán ma túy, các tay súng đã cho nổ tung ngôi nhà và bắn chết các thành viên trong gia đình của binh sỹ Angulo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục