Dựng lại đài tưởng niệm Chiến thắng ở Matxcơva

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2009 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Liên bang Nga Vladimir Putin đề nghị cho dựng lại đài tưởng niệm Chiến thắng tại Matxcơva đúng như nguyên bản. Đề nghị này của Thủ tướng Putin được chính nhà điêu khắc Merab Berdzenishvili - tác giả đài tưởng niệm ủng hộ.

Đài tưởng niệm Chiến thắng bị phá dỡ.
Đài tưởng niệm Chiến thắng bị phá dỡ.

Đài tưởng niệm Chiến thắng từng được xây dựng tại Kutaisi, Gruzia năm 1981. Tuy nhiên, hôm 19 - 12 vừa qua, chính phủ Gruzia cho nổ mìn đánh sập công trình này với lời giải thích là để giải phóng mặt bằng xây dựng nhà quốc hội mới.

Trong quá trình nổ mìn, mảnh vỡ từ khối bê tông đã văng ra xa làm thiệt mạng một phụ nữ Gruzia và cô con gái 8 tuổi.

Thủ tướng Putin cho rằng việc xây dựng lại đài tưởng niệm này tại Matxcơva là thích hợp vì Matxcơva là thủ đô của Liên Xô trước đây.

Tuy nhiên, việc dựng lại đài tưởng niệm không đơn giản.  Nhà điêu khắc Berdzenishvili cho biết mọi bản vẽ thiết kế và hình mẫu đài tưởng niệm đã bị thất lạc.

Trước đây, các bản phối cảnh và hình mẫu được lưu giữ tại nhà máy sản xuất tượng đài ở Tbilisi. Sau khi Liên Xô tan rã, các tài liệu này bị thất lạc hết.

Ông Berdzenishvili năm nay đã 80 tuổi. Trước đây, khi còn trẻ, ông đã phải mất 7 năm mới hoàn thành tác phẩm.

(Theo TPO)

Các tin khác
Xô sát giữa cảnh sát và người biểu tình tại tang lễ của Đại Giáo chủ Montazeri.

Cảnh sát Iran đã có các cuộc xung đột với người biểu tình tham gia lễ tang Đại Giáo chủ Hossein Ali Montazeri được tổ chức tại thành phố Isfahan ngày hôm qua (23/12) và bắt giữ hơn 50 người biểu tình.

Tên lửa đạn đạo Topol-M của Nga (Ảnh minh họa).

Ngày 23/12 các quan chức Mỹ nói rằng, Mỹ không thể kết thúc đàm phán với Nga về Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START-2) trong năm 2009

37 người mất tích khi một chiếc phà chở khách đâm vào một tàu đánh cá khiến cả hai cùng chìm trong đêm tối trên Vịnh Manila, Philippines.

Không khí Giáng sinh đang tràn ngập trên khắp phố phường, từng con ngõ nhỏ, từng ngôi nhà xinh xắn và trong trái tim của mỗi sinh linh. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực trên thế giới lại có những phong tục độc đáo riêng để đón chào ngày lễ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục