Cảnh sát thế giới "tất bật" giữ an ninh giao thừa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2010 | 8:07:04 AM

New York cấm mang ba lô tại Quảng trường Thời đại, Bangkok thắt chặt an ninh còn Sydney thì nỗ lực ngăn chặn uống rượu ở nơi công cộng… Cảnh sát khắp thế giới chật vật giữ an ninh cho hàng triệu người đổ ra đường chứng kiến thời khắc giao thừa năm mới.

Màn bắn pháo hoa ấn tượng tại Sydney.
Màn bắn pháo hoa ấn tượng tại Sydney.

Các thành phố lớn ở Mỹ đều gia tăng sự hiện diện của cảnh sát thậm chí trước khi xảy ra vụ bắt giữ một nghi phạm khủng bố Nigeria 23 tuổi do âm mưu làm nổ máy bay. Một chi nhánh thuộc mạng lưới al-Qaeda đã nhận trách nhiệm vụ việc này và đe doạ sẽ tiến hành thêm nhiều vụ tấn công.

“Chúng tôi luôn dự trù tình huống xấu nhất”, quan chức cảnh sát New York City Ray Kelly nói với báo giới. Thành phố này đã triển khai nhiều rào chắn, cảnh sát mặc thường phục, nhân viên an ninh khi hàng trăm nghìn người dự kiến sẽ có mặt tại Quảng trường Thời đại chứng kiến thời khắc Qủa cầu rơi giao thừa. New York City đã áp dụng nhiều biện pháp phát hiện, đề phòng khủng bố bằng bom, phóng xạ, sinh học.

Một phần Quảng trường Thời đại đã đóng cửa trong hai giờ hôm qua khi chiếc xe tải tình nghi đậu lại. Tuy nhiên, không phát hiện có thuốc nổ trong xe.

“Có thể là một nguy cơ khi khủng bố nhằm mục tiêu vào các hoạt động đón năm mới, vốn thường đông người tập trung và có nhiều màn bắn pháo hoa”, Klaus-Peter Koch, nhà sáng lập của Integrity Support, một tổ chức an ninh tại Frankfurt nói.

Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia đã phát đi cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố ở đảo Bali vào đêm giao thừa.

Tại Auckland, New Zealand, thành phố lớn đầu tiên chào năm 2010, chất lỏng bị cấm và cảnh sát tuần tra kỹ càng đường phố khi nhiều đám đông tập trung xem pháo hoa tại Tháp Sky ở thành phố.

Chống uống rượu nơi công cộng cũng là nhiệm vụ được tập trung hơn 2.500 cảnh sát tuần tra tại Sydney, nơi nhà tổ chức ước tính cơ hơn 1 triệu người tham gia các hoạt động chào năm mưói. Một số khu vực đã ban lệnh cấm rượu, chó nghiệp vụ phát hiện ma tuy cũng được điều động.

Thái Lan ước tính triển khai 20.000 cảnh sát, thắt chặt an ninh tại 39 điểm xung quanh Bangkok, Piya Uthayo – phát ngôn viên Cục cảnh sát Thủ đô, cho biết. Khoảng 4.000 cảnh sát sẽ làm nhiệm vụ ở gần một trung tâm mua sắm tại Bangkok - một trong tám điểm cách đây hai năm từng là mục tiêu của các vụ nổ làm 3 người thiệt mạng, 36 người bị thương.

Nước này còn thiết lập 176 điểm kiểm tra tại Bangkok và những khu vực quan trọng khác sau khi có thông báo chưa được xác nhận rằng, một nhóm khủng bố dự định gây bất ổn trong thủ đô vào thời điểm đón chào năm mới.

Các biện pháp chuẩn bị an ninh giao thừa năm mới của Hong Kong bao gồm đóng cửa các con đường tại khu vực mọi người sẽ tập trung đông đúc, áp dụng biện pháp kiểm soát đám đông tại Lan Kwai Fong - quận của những quán bar, nhà hàng nơi từng xảy vụ giẫm đạp lên nhau vào năm 1993 làm 21 người chết.

Ở Cổng Brandenburg của Berlin, nơii thu hút khoảng 1 triệu người , du khách có thể phải qua các điểm kiểm tra an ninh trong dịp chào năm mới.

Tại Brazil, lực lượng cảnh sát Rio de Janeiro sẽ tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo an ninh cho buổi trình diễn pháo hoa truyền thống vào giao thừa năm mới ở bãi biển Copacabana với khoảng 2 triệu người tham dự.

Lần đầu tiên, cảnh sát sẽ thiết lập một trung tâm kiểm soát trên bãi biển dài 5km với sự hiện diện của 1.473 cảnh sát vũ trang, ngoài ra, một hệ thống camera hồng ngoại sẽ được lắp đặt dọc bãi biển.

Ở Chicago, cả cảnh sát “chìm” và “công khai” sẽ kiểm soát bến Navy Pier ở Hồ Michigan, dự kiến là nơi thu hút 35.000 người tham dự các bữa tiệc, bắn pháo hoa. Las Vegas sẽ đóng cửa gần một nửa Dải Las Vegas với xe cộ trong vòng 9h bắt đầu từ 6h chiều địa phương.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Đông Nam Á và Trung Quốc ngày 31/12 sẽ thiết lập khu vực thương mại tự do (FTA) lớn nhất thế giới, giải phóng hàng tỷ USD tiền hàng hoá và đầu tư ở một thị trường gồm 1,7 tỷ người tiêu dùng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/12 cho biết trong năm 2009, đại dịch cúm A/H1N1, bắt đầu bùng phát ở Mexico từ hồi tháng ba năm nay, đã làm ít nhất 12.220 người trên toàn thế giới thiệt mạng.

Hãng thông tấn Islamic Republic hôm 30-12 thông báo, Quốc hội Iran đang kêu gọi chính quyền bắt giữ những kẻ cầm đầu xúi giục và đạo diễn vụ bạo lực chống đối chính phủ hôm chủ nhật. Tối cùng ngày, hai lãnh tụ đảng đối lập là Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi đã bỏ trốn khỏi thủ đô Tehran để chạy lên Mazandaran, một tỉnh miền bắc nước này sau khi nhận thấy dân chúng đang trở nên tức giận hơn và đòi trừng trị thẳng tay hai người này.

Khói bốc lên sau vụ đánh bom ngày 29/12 ở Baghdad.

Ít nhất 23 người chết và 30 người bị thương trong hai vụ đánh bom liên tiếp xảy ra ngày 30/12 tại thành phố Ramadi thuộc tỉnh Anbar, cách thủ đô Baghdad của Iraq 100km về phía Tây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục