Iran: Hai lãnh tụ đảng đối lập Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi bỏ trốn khỏi thủ đô Tehran

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2009 | 2:06:45 PM

Hãng thông tấn Islamic Republic hôm 30-12 thông báo, Quốc hội Iran đang kêu gọi chính quyền bắt giữ những kẻ cầm đầu xúi giục và đạo diễn vụ bạo lực chống đối chính phủ hôm chủ nhật. Tối cùng ngày, hai lãnh tụ đảng đối lập là Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi đã bỏ trốn khỏi thủ đô Tehran để chạy lên Mazandaran, một tỉnh miền bắc nước này sau khi nhận thấy dân chúng đang trở nên tức giận hơn và đòi trừng trị thẳng tay hai người này.

Hàng trăm ngàn người ủng hộ chính phủ hôm 30-12 đã tràn ngập các đường phố Iran để biểu dương lực lượng trước những người ủng hộ phe đối lập đang chống đối lại chính quyền khi không được cử hành những nghi lễ trước cái chết của vị giáo sĩ bất đồng chính kiến hàng đầu nước này, Đại Giáo chủ Hossein Ali Montazeri.

Trong đám đông biểu tình rầm rộ ủng hộ tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, những lời cảnh báo rõ ràng được căng trên các biểu ngữ: “Mousavi là kẻ giết người. Y phải bị tử hình”

Ayatollah Ahmad Alamolhoda, một thường dân, cho rằng việc hàng triệu người xuống đường là để nói với những người cầm đầu xúi dục dân chúng chống lại nhà nước rằng chính quyễn vẫn mở lượng khoan hồng trong trường hợp họ biết ăn năn hối lỗi.

Phụ nữ Iran biểu tình ủng hộ chính phủ hôm 10-12 với các áp phích in hình giáo chủ Aayatollahs Khomeini và Khameiniđược giơ cao. Ảnh CNN

Còn Ủy viên công tố nhà nước Gholam Hossein Mohseni Ejeie nói rằng Mousavi và Karroubi nằm trong danh sách bị truy nã.

Việc hàng tăm ngàn người ủng hộ chính phủ xuống đường được coi là sự đáp lại những đợt biểu tình của những người ủng hộ những lãnh tụ đối lập chống đối Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. 

Trước đó, ngày 26-12, cảnh sát Iran đã đụng độ với hàng nghìn người biểu tình ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Mirhossein Mousavi tại phía Bắc thủ đô Tehran khi những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ nước này.

Các đám đông đã tụ tập gần nhà thờ Jamaran, nơi cựu Tổng thống theo đường lối cải cách Mohammad Khatami dự kiến có bài diễn văn nhân dịp kỷ niệm ngày lễ Ashura của người Hồi giáo dòng Shiite. Một nhân chứng nói: "Cảnh sát đã yêu cầu người biểu tình giải tán trong vòng năm phút và khi họ vẫn tiếp tục hô những khẩu hiệu chống chính phủ, các nhân viên cảnh sát đã lao xe mô tô vào giữa đám đông biểu tình và bắn hơi cay".

Kể từ hôm chủ nhật, khi ít nhất 8 người đã bị giết, trong đó có Seyed Ali Mousavi, cháu trai của thủ lĩnh đối lập Mir Hossein Mousavi; nhiều nhân vật và những người bất đồng, một số nhà báo theo đường lối cải cách và nhà hoạt động xã hội đã bị cảnh sát bắt giữ.

Esmaeel Ahmadi Moghaddam, lãnh đạo lực lượng cảnh sát Iran cho biết, đã có 300 trong số 500 người “nổi loạn” bị bắt và đang bị giam giữ. Ông cảnh báo: Ngay từ bây giờ, cảnh sát sẽ triệt để thi hành pháp luật và những người nổi loạn sẽ bị đối xử một cách khắt khe nhất.

Hãng thông tấn Iran IRNA cho biết, ngay buổi tối 30-12, hai lãnh tụ đảng đối lập là Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi đã bỏ trốn khỏi thủ đô Tehran để chạy lên Mazandaran , một tỉnh miền bắc nước này và  nằm ở khu vực hồ nước mặn Caspian Sea sau khi nhận thấy dân chúng đang trở nên tức giận hơn và đòi trừng trị thẳng tay hai người này. 

Tuy nhiên, Hossein, con trai của Karroubi, phủ nhận thông tin nay và nói rằng ông vẫn còn gặp cha mình vào tối hôm qua. Ông viết trên website của Mehdi Karroubi : “Một số người đang cố gắng tạo nên bầu không khí hãi hùng bởi những thông tin gieo rắc về sự bắt bớ và lưu đày ( như trường hợp của cha tôi) để tạo thêm áp lực đối với ông”.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Islamic Republic hôm qua thông báo, Quốc hội Iran đang kêu gọi chính quyền bắt giữ những kẻ cầm đầu xúi giục và đạo diễn vụ bạo lực chống đối chính phủ hôm chủ nhật. Thông tin này được phát ra cùng ngày với những cuộc biểu tình ồ ạt chống đối chính phủ được tổ chức tại thủ đô Tehran và các thành phố khác.

Hassan Noroozi, một thành viên cơ quan lập pháp của nhà nước nêu tên 3 người nhất định phải bắt là Mehdi Karoubi, Mir Hossein Moussavi and Fa'ezeh Hashemi. Ông nhấn mạnh, những người này đã thúc giục, hô hào mọi người gây nên tình trạng hỗn loạn trên đường phố. Họ nhất định phải bị xử theo luật pháp của Hồi giáo.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Khói bốc lên sau vụ đánh bom ngày 29/12 ở Baghdad.

Ít nhất 23 người chết và 30 người bị thương trong hai vụ đánh bom liên tiếp xảy ra ngày 30/12 tại thành phố Ramadi thuộc tỉnh Anbar, cách thủ đô Baghdad của Iraq 100km về phía Tây.

Hội nghị G20 ở Mỹ.

Khi thế giới chuẩn bị chia tay năm 2009, bước sang năm 2010, người ta có thể dự đoán được những vấn đề nóng bỏng sẽ quyết định xu hướng chính trị thế giới trong năm mới bằng cách nhìn lại những vấn đề nổi cộm chưa được giải quyết hay những câu hỏi chưa có câu trả lời trong năm cũ. Qua đó chúng ta có thể mường tượng được phần nào bức tranh toàn cảnh của thế giới trong năm 2010.

Cảnh sát bảo vệ trụ sở Bộ Tư pháp hôm 29-12 khi các nghi can trong vụ thảm sát ở Maguindanao được đưa tới đây để phục vụ cho cuộc điều tra

Tổng thống Philippines Gloria Macapagal-Arroyo ngày 29-12 đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Maguindanao, Sultan Kudarat và thành phố Cotabato nhằm giúp chính quyền các nơi này duy trì trật tự và hòa bình.

Thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Nga - Ukraine xua tan mối lo ngại của châu Âu.

Sau nhiều lo ngại khi xuất hiện những “căng thẳng mới” trong quá trình hợp tác về năng lượng giữa Nga và Ukraine, vào cuối ngày 28-12, hai nước đã đạt thỏa thuận về các điều kiện vận chuyển dầu khí từ Nga sang các khách hàng châu Âu, quá cảnh lãnh thổ Ukraine trong năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục