Nhiều nước châu Âu thừa vaccine chống cúm A/H1N1

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2010 | 2:10:17 PM

Nhiều nước châu Âu đang tìm cách bán lại lượng vaccine chống cúm A/H1N1 còn thừa cho các nước khác.

Việc các nước châu Âu thừa vaccine H1N1 sẽ là dịp để các nước nghèo được mua với gia rẻ.
Việc các nước châu Âu thừa vaccine H1N1 sẽ là dịp để các nước nghèo được mua với gia rẻ.

Vào thời điểm dịch cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp mùa hè năm ngoái, Chính phủ Pháp đã áp dụng biện pháp phòng ngừa tối đa khi bỏ ra hơn 1 tỷ euro để đặt mua 94 triệu liều vaccine, với tính toán rằng mỗi người Pháp sẽ cần tiêm 2 liều thuốc.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 11 vừa qua, các cơ quan y tế châu Âu lại ra kết luận rằng, chỉ cần một liều là đủ để người dân phòng ngừa dịch cúm. Cộng với số lượng người đi tiêm phòng không nhiều như dự kiến, lượng vaccine còn thừa trong kho khá lớn, dao động từ 50- 70 triệu liều.

Để thu lại phần nào khoản tiền đã đầu tư, thời gian gần đây, Pháp đang tìm cách bán lại một phần kho dự trữ vaccine của mình. Hiện mới chỉ có Qata và Ai Cập đặt mua của Pháp với số lượng hạn chế (tổng cộng hơn 2 triệu liều).

Cùng cảnh ngộ với Pháp, Đức đã đặt mua 50 triệu liều vaccine nhưng mới chỉ có 5% dân số được tiêm phòng. Hà Lan cũng đặt mua 34 triệu liều và hiện đang muốn bán lại hơn một nửa số vaccine đó.

Vấn đề là nhu cầu mua loại vaccine này không nhiều, trong khi hạn sử dụng lại ngắn. Tình trạng này báo hiệu một sự cạnh tranh mạnh mẽ và đây cũng là dịp để các nước nghèo còn cần vaccine chống cúm A/H1N1 mua với giá rẻ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lở đất chặn nhiều con đường chính ra vào Angra dos Reis.

Lụt lội và lở đất trong vài ngày qua đã tấn công miền nam Brazil, khiến 75 người thiệt mạng. Trong khi đó, 2 nhà máy điện hạt nhân trong khu vực có thể sẽ phải đóng cửa tạm thời.

Ba Lan chuẩn bị xây dựng khu vực phòng thủ tên lửa bờ biển tại thành phố Lembork.

Tờ Rechpospolita của Ba Lan ngày 3/1 đưa tin, Ba Lan đang chuẩn bị cho xây dựng khu phòng thủ tên lửa bờ biển tại khu vực thuộc thành phố Lembork.

Tòa nhà Dubai Burj.

Cuộc sống ở Dubai vốn không dành cho những kẻ yếu tim. Với những ai không sợ cả độ cao lẫn khủng hoảng tài chính, thành phố này mời họ thưởng thức thêm một trải nghiệm mới: ngồi trên độ cao gần nghìn mét.

Hiện trường vụ nổ bom.

Ngày 2/1, giới chức Pakistan cho biết các phần tử nổi dậy đã cho nổ bom phá hai trường học và một cơ sở y tế tại khu vực bộ tộc ở Tây Bắc Pakistan, giáp biên giới Afghanistan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục