Bão tuyết kỷ lục hoành hành nhiều nơi trên thế giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2010 | 2:10:45 PM

Từ dịp Giáng sinh 2009 đến nay, từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ liên tiếp bị những cơn bão tuyết tàn khốc hoành hành khiến nhiều hoạt động bị đình trệ; hàng chục người thiệt mạng

Bão tuyết làm giao thông tắc nghẽn tại Scotland.
Bão tuyết làm giao thông tắc nghẽn tại Scotland.

Tại Mỹ, bão tuyết đã quét qua 2/3 lãnh thổ nước Mỹ và nước này đã gánh chịu đủ loại tai hoạ do thời tiết gây ra.

Vùng bờ Đông có nơi tuyết dày tới 30 cm như ở bang Baltimore, Washington D.C… cản trở việc đi lại và làm ít nhất 5 người chết. Với sức gió có lúc đo được là 64 km/h, được coi là lớn nhất trong thập kỷ này.

Tại vùng thảo nguyên miền Trung nước Mỹ, những trận bão tuyết dữ dội và mưa làm bề mặt của băng trơn, đã làm 19 người thiệt mạng khi trên đường di chuyển.

Thông tin ban đầu cho biết, bão tuyết đã làm thiệt mạng ít nhất 6 người tại bang Texas, 4 người tại Arkansas, 3 người tại Virgnia, 6 người tại Missouri, 2 người tại bang Ohio và 2 người Oklahoma, 1 người tại bang Indiana... Chính quyền các bang miền Đông Bắc nước Mỹ hiện đang tích cực khắc phục hậu quả của trận bão tuyết trên để giảm bớt khó khăn cho người dân.

** Tại châu Âu, băng tuyết và thời tiết khắc nghiệt cũng gây đảo lộn cuộc sống người dân.

Nhiệt độ ở Anh đã rơi xuống mức băng giá, trong khi nhiều vùng ở Scotland nhiệt độ âm 150C khiến các sân bay, bao gồm cả sân bay ở thủ phủ Glasgow phải cảnh báo hoãn hoặc huỷ chuyến bay. Trước đó, một máy bay của Hãng hàng không Ryanair với gần 130 người trên máy bay đã bị trượt khỏi đường băng ở sân bay Prestwick sau khi va phải băng.

** Tại Tây Ban Nha, hàng nghìn người đi nghỉ đã bị kẹt tại quần đảo Canary do mưa lớn và gió mạnh. Hơn 4000 khách du lịch đã bị ách lại trên các đảo du lịch. Tại La Palma, hơn 1000 người phải chịu cảnh mất điện. Cơ quan Dự báo thời tiết Tây Ban Nha cho biết, gió mạnh và mưa lớn đã ảnh hưởng tới 44/50 tỉnh ở nước này.

** Tại Nga, cố đô St.Petesburg tuyết phủ tới 14 cm, phá “kỷ lục” so với năm 1881. Nhà chức trách thành phố phải huy động gần 1.200 máy xúc tuyết, 340 xe tải và hơn 1.000 công nhân dọn tuyết.

** Còn tại châu Á, người dân Seoul (Hàn Quốc) đã đánh vật với trận bão tuyết lớn nhất trong 70 năm qua với độ dày lên tới 28 cm, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn và gây tê liệt giao thông tại thủ đô tấp nập của Hàn Quốc. Những con đường phủ đầy băng tuyết đã khiến giao thông Seoul rơi vào hỗn loạn và ít nhất 3 người đã thiệt mạng.

Ở miền Nam Hàn Quốc, 3 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do đường trơn. Khoảng 3.600 công nhân và 5.000 binh sĩ đã được huy động để dọn tuyết tại Seoul và tỉnh Gyeonggi lân cận.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng chứng kiến cơn mưa tuyết tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua. Tuyết rơi dày lên tới 20cm đã được ghi nhận tại các khu vực ngoại ô của Bắc Kinh. Reuters đưa tin, đã có hơn 80% các chuyến bay ở Sân bay quốc tế Bắc Kinh bị hủy hay hoãn lại. Các trường tiểu học và trung học tại Bắc Kinh bị đóng cửa và hơn 300.000 người đã được huy động để dọn tuyết.

Tuyết rơi dày cũng bao trùm Sapporo trên đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản, khiến sân bay chính của đảo này phải hoãn gần 80 chuyến bay kể từ thứ 4 tuần trước.

(Theo VOV)

Các tin khác
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Nhân kỷ niệm lần thứ 31 Ngày Chiến thắng lật đổ chế độ Khơme Đỏ (7/1/1979 - 7/1/2010), Thủ tướng Campuchia Hun Xen đã lên tiếng chỉ trích những thế lực thù địch tìm cách hủy bỏ ngày kỷ niệm này vì mưu đồ chính trị nhỏ nhen.

Đại sứ quán Mỹ tại Yemen từng là mục tiêu một vụ tấn công vào năm 2008.

Pháp trở thành nước phương Tây thứ ba đóng cửa đại sứ quán tại Yemen, sau đe dọa tấn công của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, bộ Ngoại giao Pháp tại Paris cho biết.

Ngày 5/1, cảnh sát Pakistan ngăn chặn được một vụ tấn công khủng bố, bắt giữ 4 kẻ tình nghi và thu giữ 700kg thuốc nổ tại Buner, một thành phố thuộc tỉnh biên giới phía Tây Bắc nước này.

Lực lượng tuần tra bờ biển của Somalia làm nhiệm vụ ngoài khơi nước này tháng 12-2009.

Từ giữa tháng này, lực lượng thủy thủ hơn 260.000 người của Philippines sẽ bắt đầu tham gia khóa huấn luyện chống cướp biển bắt buộc nhằm giúp họ ứng phó nếu chẳng may bị tấn công ngoài khơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục