Trung Quốc: Thêm một nhà máy sữa nhiễm độc bị phanh phui

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2010 | 2:14:46 PM

Tờ báo Chinadaily hôm qua (6/1) cho biết các cơ quan chức năng nước này đã phát hiện thêm một vụ sữa nhiễm độc tại nhà máy sản xuất sữa Panda Thượng Hải.

Một số sản phẩm của Công ty Sữa Panda.
Một số sản phẩm của Công ty Sữa Panda.

Theo tờ báo này, các cơ quan chức năng đã phát hiện ra vụ sữa nhiễm chất melamine tại nhà máy này vào cuối năm 2008 và bắt đầu điều tra từ tháng 2/2009. Tuy nhiên, họ đã không thông báo cho công chúng hoặc thu hồi các sản phẩm sữa của nhà máy Panda trong suốt một năm vừa qua.
 
Theo cơ quan an toàn thực phẩm thành phố Thượng Hải, nhà máy sữa Panda đã bị đóng cửa từ tuần trước và 3 lãnh đạo của nhà máy đã bị bắt. Các công tố viên của thành phố Thượng Hải cho biết 3 lãnh đạo này, bao gồm Wang Yuechao, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Hong Qide, Tổng Giám đốc và Chen Dehua, Phó Tổng Giám đốc sẽ phải hầu tòa trong thời gian gần đây nhất. Kể từ ngày hôm qua, không có sản phẩm sữa bột nào của công ty Panda được bày bán tại các siêu thị lớn ở Thượng Hải.
 
Một số nhà bình luận cho biết sở dĩ chính quyền có hành động bưng bít thông tin như vậy là vì họ lo ngại một vụ scandal sữa khác sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành sản xuất sữa của Trung Quốc khi các công ty sữa tại đây đang cố gắng lấy lại hình ảnh kể từ khi vụ sữa nhiễm độc bị phanh phui.
 
Các quan chức chính phủ cho biết trường hợp mới phát hiện sữa nhiễm melamine tại Thượng Hải không có liên quan tới các vụ sữa nhiễm độc vào năm 2008. Trong vụ sữa nhiễm độc năm 2008, 6 trẻ em thiệt mạng và 300.000 em khác trở thành nạn nhân.
 
Chất melamine là một loại hóa chất được dùng trong sản xuất đồ nhựa và phân bón. Nếu cơ thể người hấp thụ loại chất này có thể gây nên rối loạn chức năng hoạt động của thận và sỏi thận. Một số nhà sản xuất sữa Trung Quốc đã bị cáo buộc bổ sung thêm lượng melamine để sữa có hàm lượng protein cao hơn.
 
Cuối năm 2008, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu 22 công ty có liên quan tới vụ việc phải chi trả hàng triệu USD để bồi thường cho những gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ sữa độc này. Hai người đã bị tử hình vào tháng 11/2009 và 19 người khác bị tống giam vì đã tham gia vào vụ việc này.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 6/1 đã ra lệnh cho Cơ quan An ninh Liên bang siết chặt an ninh ở khu vực Bắc Caucasus sau khi xảy ra một vụ đánh bom tự sát ở Dagestan khiến 6 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương.

Bão tuyết làm giao thông tắc nghẽn tại Scotland.

Từ dịp Giáng sinh 2009 đến nay, từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ liên tiếp bị những cơn bão tuyết tàn khốc hoành hành khiến nhiều hoạt động bị đình trệ; hàng chục người thiệt mạng

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Nhân kỷ niệm lần thứ 31 Ngày Chiến thắng lật đổ chế độ Khơme Đỏ (7/1/1979 - 7/1/2010), Thủ tướng Campuchia Hun Xen đã lên tiếng chỉ trích những thế lực thù địch tìm cách hủy bỏ ngày kỷ niệm này vì mưu đồ chính trị nhỏ nhen.

Đại sứ quán Mỹ tại Yemen từng là mục tiêu một vụ tấn công vào năm 2008.

Pháp trở thành nước phương Tây thứ ba đóng cửa đại sứ quán tại Yemen, sau đe dọa tấn công của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, bộ Ngoại giao Pháp tại Paris cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục