Nga, Gruzia nối lại đường bay thẳng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/1/2010 | 8:37:00 AM

Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Gruzia hôm nay (8/1) đã hạ cánh tại một sân bay ở thủ đô Moscow. Đây là chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Gruzia kể từ sau cuộc chiến tranh ngắn ngủi giữa hai nước hồi tháng 8 năm 2008.

Chiếc Boeing 737 chở 85 hành khách đã cất cánh từ thủ đô Tbilisi của Gruzia sáng sớm ngày hôm nay và hạ cánh tại Sân bay Domodedovo ở phía nam thủ đô Moscow khoảng 1 giờ 30 phút sau đó.
 
Hãng tin Itar-Tass dẫn lời các hành khách trên chuyến bay cho biết họ rất vui mừng trước việc đường bay thẳng giữa Nga và Gruzia được nối lại và bày tỏ hy vọng các chuyến bay như này sẽ diễn ra thường xuyên hơn.
 
Theo dự kiến ban đầu, sẽ có 5 chuyến bay từ Gruzia đến Nga trong vòng từ ngày 8-10/1. Tuy nhiên, hãng hàng không Gruzia cho biết hai chuyến bay đến St. Petersburg đã bị hoãn lại do không đủ hành khách. Như vậy, sẽ chỉ có 3 chuyến bay đến Moscow trong mấy ngày này.
 
Hãng hàng không Gruzia cho biết Moscow vẫn chưa chấp nhận yêu cầu của họ về việc cho nối lại các chuyến bay thường xuyên giữa hai nước.
 
Đường bay thẳng trực tiếp giữa Tbilisi và Moscow đã bị cắt đứt năm 2006 sau một cuộc tranh cãi liên quan đến vấn đề gián điệp giữa hai nước. Các chuyến bay này đã được nối lại trong một thời gian ngắn năm 2008 và bị đóng lại một lần nữa sau cuộc chiến tranh kéo dài 5 ngày hồi tháng 8 cùng năm.
 
Việc Gruzia và Nga lần đầu tiên nối lại đường bay thẳng kể từ sau cuộc xung đột quân sự năm 2008 là một dấu hiệu chứng tỏ căng thẳng giữa hai nước láng giềng cựu Xô-viết đã phần nào dịu đi.
 
Trong một dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ quan hệ hai nước đã ấm lên, Nga và Gruzia tháng trước thông báo hai nước đã đồng ý mở lại con đường giao nhau giữa hai nước ở Upper Lars. Đây là con đường duy nhất không đi qua cả Nam Ossetia lẫn Abkhazia, hai khu vực ly khai của Gruzia.
 
Cuộc chiến năm 2008 nổ ra khi Gruzia tìm cách giành lại quyền kiểm soát Nam Ossetia – khu vực đã ly khai khỏi nước này từ những năm 1990 sau sự sụp đổ của Liên Xô.
 
Đáp lại, Moscow đã đưa quân vào đánh đuổi Gruzia ra khỏi Nam Ossetia đồng thời công nhận nền độc lập của khu vực này và Abkhazia. Cho đến nay, ngoài Nga có thêm Nicaragua, Venezuela và quốc gia ở đảo Nam Thái Bình Dương – Nauru, công nhận nền độc lập của hai khu vực nói trên.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ít nhất 140 người đã bị giết trong các cuộc xung đột sắc tộc tại vùng hẻo lánh Wunchuei thuộc bang Warrap ở miền nam Sudan vào ngày cuối tuần vừa rồi. Vụ sát hại này chỉ bị phanh phui khi lực lượng an ninh của Liên hiệp quốc tuần tra khu vực này phát hiện cách đây 2 ngày.

Chính quyền Mỹ đang bắt đầu một Năm mới với nhiều cam kết được đưa ra của các bên có liên quan và hy vọng sẽ có nhiều kết quả đạt được trong tiến trình hòa bình tại Trung Đông trong năm 2010.

Bác sĩ xem xét một người Palestine bị thương tại bệnh viện Nassir sau khi Israel không kích vào trung tâm dải Gaza.

Sáng sớm 8-1, các máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục không kích xuống dải Gaza. Một người đã bị giết chết trong đường hầm nằm giữa đường biên của Gaza và Ai Cập. Mục tiêu của các đợt không kích là địa điểm quân sự của lực lượng Hamas, trung tâm và nam dải Gaza. Phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết, Israel sẽ còn tiếp tục không kích vào Gaza.

Thả bóng bay trong lễ kỷ niệm tại Phnom Penh ngày 7/1.

Sáng 7/1, Campuchia đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 31 năm Ngày Chiến thắng lật đổ chế độ Khmer Đỏ (7/1/1979 - 7/1/2010), giải phóng nhân dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục