Báo Ảrập: Tổng thống Libya đang tìm kiếm thỏa thuận ra đi

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/3/2011 | 9:57:27 AM

Hai tờ báo của Ảrập và đài truyền hình al Jazeera ngày 7/3 cho hay nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đang tìm kiếm một thỏa thuận theo đó ông có thể từ chức trong an toàn. Tuy nhiên, hiện những thông tin này chưa được xác nhận chính thức.

Những người ủng hộ ông Gadhafi.
Những người ủng hộ ông Gadhafi.

Đài truyền hình Al Jazeera cho hay ông Gadhafi đã đề xuất với phe nổi dậy ở Libya tổ chức một cuộc họp quốc hội, theo đó mở đường cho ông từ chức với một số đảm bảo.

 

Theo đài truyền hình, ông Gadhafi đã đưa ra đề xuất trên với Hội đồng quốc gia lâm thời, đại diện cho hầu hết các vùng miền đông do phe đối lập nắm giữ. Đài truyền hình dẫn nguồn trong Hội đồng cho hay, ông Gadhafi muốn đảm bảo an toàn cho cá nhân ông và gia đình và muốn được cam kết không bị truy tố.

 

Al Jazeera dẫn các nguồn khác của Hội đồng trên cho hay, đề xuất đã bị bác bỏ bởi theo Hội đồng nó sẽ tạo ra một con đường ra đi trong “danh dự” đối với ông Gadhafi và sẽ làm các nạn nhân của ông bức xúc.

 

Trong khi đó nhật báo Asharq al-Awsat có trụ sở tại London và nhật báo al-Bayan, đóng tại Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất, cũng dẫn các nguồn không được nêu tên cho biết ông Gadhafi đang tìm kiếm một thỏa thuận.

 

Một nguồn tin thân cận với Hội đồng lâm thời ở miền đông cho hay với hãng thông tấn Reuters rằng ông đã nghe nói đến “một công thức đang được phía bên kia đưa ra, theo đó ông Gadhafi sẽ trao quyền lực cho người đứng đầu quốc hội và rời đất nước với một khoản tiền được đảm bảo”.

 

“Tôi được cho biết rằng vấn đề tiền nong là trở ngại lớn đối với quan điểm của Hội đồng lâm thời”, ông cho hay.

 

Tuy nhiên, Essam Gheriani, quan chức phụ trách báo chí của Hội đồng, phủ nhận thông tin trên. “Như tôi được biết cho đến nay, không có đề xuất nào như thế được đưa ra cho Hội đồng.”

 

Kêu gọi đối thoại

 

Jadallah Azous Al-Talhi, một thành viên chủ chốt của chính phủ Libya và là thủ tướng những năm 1980, hôm qua đã kêu gọi các lãnh đạo nổi dậy đối thoại. Kêu gọi được giới phân tích đánh giá là chỉ dấu rõ ràng nhất cho thấy Tổng thống Gadhafi có thể sẵn sàng thương lượng với phe đối lập. Giới phân tích cũng cho rằng, việc đài truyền hình quốc gia đăng tải lời kêu gọi của ông Talhi cho thấy lời kêu gọi có thể đã được chính phủ tán thành.

 

Tuy nhiên, Hội đồng quốc gia lâm thời khẳng định không có “chỗ” cho đối thoại với ông Gadhafi và bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dựa trên cơ sở ông Gadhafi phải từ chức.

 

Khi được hỏi về lời kêu gọi của Talhi, một thủ lĩnh phe nổi dậy Ahmed Jabreel cho hay: “Talhi là chỗ quen biết của tôi và ông ấy được tôn trọng ở Libya, với tư cách là người chống lại ông Gadhafi. Nhưng chúng tôi cũng phải nói rõ rằng bất kỳ cuộc thương lượng nào đều phải dựa trên cơ sở ông Gadhafi phải từ chức. Không thể có thỏa hiệp nào khác”.

 

Asharq al-Awsat, dẫn “các nguồn thạo tin của Libya” tại Benghazi, cho hay ông Gadhafi đã cử một nhà thương thuyết đến gặp Hội đồng của phe nổi dậy, với đề xuất ông sẽ từ chức nếu được đảm bảo an toàn cho cá nhân ông và gia đình cũng như tiền của ông.

 

Ngoài ra, Al Bayan dẫn nguồn tin thân cận với ông Gadhafi cho biết nhà lãnh đạo Libya đang tìm kiếm một nơi an toàn ở bên ngoài đất nước. “Ông ấy đã bắt đầu liên lạc với các quốc gia châu Phi và Ảrập để tìm kiếm nơi an toàn, cho phép ông rời Libya theo cách phù hợp với vị trí của ông và sẽ không ảnh hưởng đến danh dự của ông”, nguồn tin cho hay.

 

Nguồn tin cũng cho rằng “chia rẽ lớn” bên trong quân đội Libya đã khiến ông Gadhafi mất kiểm soát nhiều khu vực vào tay phe nổi dậy.

 

Trong khi đó, một trong những người con trai của ông Gadhafi, Saadi, cho rằng Libya có thể rơi vào nội chiến nếu cha ông từ chức. Thông tin được đài truyền hình Al Arabiya đăng tải ngày hôm qua.

 

“Tình hình rất nguy hiểm. Từ góc nhìn của một cuộc nội chiến, nhà lãnh đạo đất nước phải đóng vai trò rất rất lớn để làm tình hình Libya lắng dịu và thuyết phục được người dân ngồi lại với nhau”, Saadi Gadhafi cho biết trong cuộc phỏng vấn trên kênh vệ tinh Ảrập. “Nếu điều gì đó xảy ra với nhà lãnh đạo đất nước, thì ai sẽ điều hành đất nước? Nội chiến sẽ nổ ra”, ông cho biết thêm.

 

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục