Châu Á đối mặt “bão sâu bọ”

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2011 | 1:52:00 PM

Việc sản xuất và sử dụng thuốc trừ sâu vô tội vạ đang làm gia tăng nguy cơ xảy ra “bão sâu bọ” tàn phá các đồng lúa trên khắp châu Á, đe dọa nghiêm trọng an ninh lương thực, theo như cảnh báo của các nhà khoa học.

Sự khan hiếm lúa gạo, nếu xảy ra, sẽ đe dọa an ninh lương thực trên diện rộng.
Sự khan hiếm lúa gạo, nếu xảy ra, sẽ đe dọa an ninh lương thực trên diện rộng.

Cảnh báo trên đến từ các nhà khoa học khu vực châu Á, Thái Bình Dương dự một hội thảo về việc sử dụng các vùng đất ẩm ướt vừa được tổ chức tại Singapore.

Giới chuyên môn cho rằng, việc sử dụng không kiểm soát các loại thuốc trừ sâu rẻ tiền ở hàng loạt quốc gia trong khu vực đang phá hoại hệ sinh thái, khiến cho sâu bệnh sinh sôi nảy nở rất nhanh trên các cánh đồng lúa.

Tình trạng này đã xuất hiện từ thập niên trước và nếu không được xử lý thích đáng sẽ gây nên hậu quả khôn lường, các nhà khoa học cảnh báo.

Lukacs, nhà khoa học tại Trường đại học James Cook của Úc cảnh báo, ở nhiều nước châu Á, phần lớn lúa gạo được trồng từ 2 hoặc 3 loại giống cơ bản, khiến cho hậu quả của các trận “bão sâu bệnh” càng khủng khiếp.

Sự khan hiếm lúa gạo sẽ gây nên hậu quả cực kỳ nghiêm trọng trong bối cảnh cả hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ đều dùng cơm làm thức ăn chính.

Nhà khoa học Lukacs kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa chính phủ các nước với các nhà sản xuất thuốc trừ sâu và các cộng đồng địa phương để đối phó với tình trạng này.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết chỉ số giá tiêu dùng trên toàn cầu đã lên tới mức cao kỷ lục. Ghi nhận của FAO cho thấy, chỉ số này ở mức 236 điểm trong tháng 2 vừa qua, tăng thêm 5 điểm so với tháng 1.

Nếu trận “bão sâu bọ” thổi đến trên diện rộng, việc khan hiếm lúa gạo sẽ càng làm cho chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, ảnh hưởng đến an ninh lương thực trong khu vực, các nhà khoa học cảnh báo.

(Theo TNO)

Các tin khác
Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục