Mỹ tiếp xúc với phe nổi dậy Libya

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2011 | 7:46:05 AM

Mỹ đang bí mật tiếp xúc với phe nổi dậy Libya trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại đây có nguy cơ lâm vào tình trạng bế tắc kéo dài.

Phe nổi dậy Libya đang hứng nhiều đợt phản công dữ dội của chính phủ.
Phe nổi dậy Libya đang hứng nhiều đợt phản công dữ dội của chính phủ.

Đại sứ Mỹ tại Libya Gene Cretz và các quan chức Mỹ khác đã gặp gỡ các thành viên của phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tại Cairo, Ai Cập, theo AFP hôm qua. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối nêu tên những người tham gia cuộc đối thoại nhưng khẳng định Washington đang liên lạc với các thành viên đối lập Libya.

Trả lời báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philip Crowley cho biết: “Chúng tôi đang đối thoại với một loạt nhà lãnh đạo cùng những người hiểu và có thể tác động đến những diễn biến ở Libya”. Cũng theo ông Crowley, trong những ngày qua, Đại sứ Cretz đã có nhiều cuộc gặp ở Rome và Cairo với giới chức Ý, Ai Cập và các nhân vật đối lập Libya. Các cuộc đối thoại nhằm tìm hiểu rõ hơn tình hình tại quốc gia Bắc Phi.

Hôm 8.3, 2 thành viên phe nổi dậy Libya đã gặp Ngoại trưởng EU Catherine Ashton trước khi phát biểu tại Nghị viện châu Âu trong ngày 9.3 (giờ địa phương). Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của bà Ashton cho biết cuộc gặp “diễn ra trong không khí tích cực” và bà Ashton “sẽ tiếp tục đối thoại với họ”.

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã đồng ý một kế hoạch hành động toàn diện về Libya, bao gồm giám sát, hỗ trợ nhân đạo, siết chặt cấm vận vũ khí và thiết lập một vùng cấm bay. NATO sẽ họp vào hôm nay để thảo luận về vùng cấm bay và chủ đề này cũng sẽ được bàn bạc trong cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập vào ngày 12.3.

Hôm qua, ông Gaddafi tuyên bố trên truyền hình rằng nhân dân Libya sẽ “đáp trả thích đáng nếu bị áp đặt vùng cấm bay” vì đây là “nỗ lực của phương Tây muốn xâm lược và chiếm dầu của Libya”. Cùng ngày, truyền hình quốc gia Libya loan tin thành phố Zawiyah ở phía tây đã được “giải phóng” nhưng tin này chưa được chứng thực, ngoại trừ việc đụng độ đang diễn ra rất quyết liệt tại đây.

Trong khi đó, nhiều nước Ả Rập vẫn chìm trong bất ổn. Bộ Y tế và truyền thông Ai Cập cho biết ít nhất 10 người chết và 110 người bị thương trong các vụ chạm trán giữa người Hồi giáo và Cơ đốc giáo tối 8.3. Đây là đợt xung đột giáo phái tồi tệ nhất kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng 2. Chính quyền chuyển tiếp cũng đang đối mặt với nhiều cuộc biểu tình đòi cải thiện quyền lợi của người Cơ đốc giáo so với người Hồi giáo. Tại Yemen, các cuộc đụng độ liên tục giữa phe chống và phe ủng hộ chính quyền khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trong 2 ngày 8-9.3.

Cùng lúc, Chính phủ Ả Rập Xê Út đang đứng trước sức ép phải bãi bỏ lệnh cấm mọi hình thức tụ tập, biểu tình và tuần hành hồi tuần trước. Đang có nhiều lời kêu gọi thực hiện một “Ngày phẫn nộ” chống chính quyền vào cuối tuần này.

(Theo TNO)

Các tin khác
Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục