Putin, Medvedev sắp quyết định ai tranh cử tổng thống

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/4/2011 | 1:48:52 PM

Tổng thống Dmitry Medvedev mới đây đã tiết lộ, ông và Thủ tướng Vladimir Putin “trong một thời gian rất ngắn nữa” sẽ quyết định ai trong số 2 người ra tranh cử chức tổng thống Nga vào năm tới. Đây là quyết định được rất nhiều người chờ đợi.

Tổng thống Nga.
Tổng thống Nga.

"Quyết định về người tranh cử sẽ được đưa ra trong một thời gian rất ngắn nữa bởi vì chúng tôi chỉ còn chưa đầy một năm để thực hiện chiến dịch tranh cử," ông chủ điện Kremlin đã nói như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Trung Quốc vừa được phát sóng ngày hôm qua (12/4).
 
Theo Tổng thống Medvedev, giữa ông và Thủ tướng Putin có một mối quan hệ rất tốt đẹp. Vì thế, ông Medvedev nhấn mạnh, quyết định về người tranh cử sẽ được đưa ra dựa trên tình hình chính trị và xã hội trong nước.
 
"Chúng tôi có một mối quan hệ tình bạn thân thiết và ấm cúng kéo dài suốt 20 năm qua. Ngày nay, chúng tôi đang ở những vị thế khác nhau, giữ những vai trò khác nhau: Tôi là Tổng thống của đất nước, người bảo vệ hiến pháp và là nguyên thủ quốc gia. Chính phủ của Thủ tướng Putin xử lý các vấn đề về kinh tế, xã hội. Đó là một công việc lớn," ông Medvedev nói.
 
"Nói về tương lai, không ai biết rõ tương lai. Tuy nhiên, tôi có thể nói với các bạn rằng, với tư cách là người đứng đầu quốc gia, là Tổng thống, tất nhiên là tôi nghĩ đến tương lai và tôi phải làm điều đó. Tôi không bác bỏ khả năng sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ tới," ông Medvedev cho biết. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh thêm, quyết định về người ra tranh cử tổng thống sẽ “dựa trên tình hình xã hội hiện nay, những ưu tiên về chính trị và dựa vào thái độ của nhân dân. Đây chính là điều quan trọng nhất."
 
Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin thường xuyên được đặt câu hỏi về việc ai trong số 2 người sẽ ra tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2012, đặc biệt trong các cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài. Cả hai nhà lãnh đạo này đều khẳng định, họ sẽ bàn bạc và đưa ra quyết định cùng nhau vào một thời điểm thích hợp.
 
Ông Medvedev đã đắc cử chức Tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2008 nhờ vào sự ủng hộ mạnh mẽ của ông Putin sau khi ông này kết thúc hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp. Sau khi trở thành Tổng thống, ông Medvedev đã bổ nhiệm ông Putin làm Thủ tướng của nước Nga, tạo nên bộ đôi quyền lực nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, cũng trong suốt thời gian Tổng thống Medvedev cầm quyền, người ta đã liên tục nói đến viễn cảnh Thủ tướng Putin quay trở lại điện Kremlin.
 
Người đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ cầm quyền trong nhiệm kỳ kéo dài 6 năm theo những thay đổi về hiến  pháp được Tổng thống Medvedev phê chuẩn khi mới lên nhậm chức.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Các bác tài xe ôm tránh nắng nóng tại Bangkok hôm 25.4

Bộ Y tế Thái Lan cho hay 61 người đã tử vong vì sốc nhiệt kể từ đầu năm, cao hơn tổng số nạn nhân của cả năm 2023.

Ngày 9-5, chiếc Boeing 737 của Corendon Airlines đã bị nổ lốp đằng trước khi hạ cánh xuống một sân bay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. 190 hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn.

Thủ tướng Mishutin trong phiên họp tại Hạ viện Nga hồi tháng 4.

Tổng thống Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng Nga, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.

Người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Ngày 9/5, người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục