EU nâng mức cảnh báo hàng hóa đến từ Nhật Bản

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/4/2011 | 9:33:32 AM

Trong khi Nhật Bản tìm cách quảng bá lại hình ảnh nông sản của mình thì EU lại siết chặt hơn việc quản lý hàng hóa đến từ nước này.

Người Nhật đang đẩy mạnh việc quảng bá lại hình ảnh nông sản của mình.
Người Nhật đang đẩy mạnh việc quảng bá lại hình ảnh nông sản của mình.

Nông sản của Nhật Bản thực sự rất an toàn, kể cả trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố hạt nhân của nhà máy điện Fukushima 1. Để khẳng định điều đó, trong thực đơn tối 15/4 tại Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto đã sử dụng một thực đơn là những nông sản của khu vực này.

Bữa tối của ông Matsumoto gồm cơm cà ri cùng khoai tây, cà rốt được trồng ở tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Do lo ngại về tình trạng nhiễm phóng xạ, một số nước đã áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu nông sản từ Nhật Bản. Ông Matsumoto cho rằng cơ quan ngoại giao của Nhật Bản có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin cho cộng đồng thế giới và hành động cá nhân của ông là một trong những nỗ lực đó.

Ông Matsumoto cũng cho biết đã mua rau diếp trồng tại tỉnh Ibaraki, dưa chuột của tỉnh Gunma và khẳng định bếp ăn của Bộ Ngoại giao sẽ sử dụng nông sản từ khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố, nhằm khích lệ tinh thần nông dân tại các khu vực này.

Trong khi Nhật Bản đang tìm mọi biện pháp để quảng bá lại hình ảnh nông sản của mình sau sự cố nhà máy điện hạt nhân thì Ủy ban châu Âu (EC)- cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU), đã nâng mức giới hạn phóng xạ đối với hàng hóa có xuất xứ từ Nhật Bản lên 0,2 mSv/h, gấp đôi mức được áp dụng trước đây.

Cơ quan này ngày 15/4 đã thông báo ban quản lý các cảng trong liên minh phải tiến hành kiểm tra phóng xạ đối với tất cả hàng hóa, tàu thuyền cập cảng từ Nhật Bản. Nếu phát hiện trường hợp vượt giới hạn qui định cần thông báo lên Ủy ban để phối hợp xử lý.

Trước đó, ngày 13/4, một chuyến hàng đã rời Nhật Bản để cập cảng Rotterdam (Hà Lan). Đây là chuyến hàng đầu tiên tới châu Âu kể từ sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Người phát ngôn của EU cho biết không phát hiện mức độ phóng xạ bất thường trong lô hàng này.

Trong liên minh cũng có một số nước áp đặt tiêu chuẩn phóng xạ riêng đối với hàng hóa, tàu thuyền từ Nhật Bản là Đức và Tây Ban Nha.

Liên quan đến những lo ngại của nhiều nước về vấn đề hạt nhân của Nhật, ngày 15/4, Giám đốc Cục Y sinh học liên bang Nga Vladimir Uiba cho biết sẽ đề xuất Chính phủ Nga dỡ bỏ khuyến cáo người dân không nên đi du lịch Nhật Bản.

Ông Uiba, cũng là trưởng nhóm đoàn nghiên cứu của Nga về sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 cho biết, mức phóng xạ đo được tại khu vực sứ quán Nga tại Tokyo là 0,07 mSV/h, thấp hơn so với tại Moscow.

Ông Uiba cũng cho biết không tìm thấy trường hợp nào có vấn đề về tuyến giáp đối với 200 cán bộ sứ quán và thân nhân.

Ngay sau khi nhà máy điện Fukushima 1 xảy ra sự cố do trận động đất, sóng thần tại Nhật Bản hôm 11/3, Chính phủ Nga đã khuyến cáo người dân nước này tạm dừng các chuyến du lịch tới Nhật Bản.

(Theo VOV)

Các tin khác
Xác của một quả bom chùm.

Ngày 16-4, lực lượng nổi dậy tại Libya kết tội ông Gaddafi sử dụng bom chùm, loại bom bị cấm sử dụng tại hơn 100 nước.

Động đất xảy ra vào sáng nay tại Tokyo.

Một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter vừa xảy ra tại thủ đô Nhật Bản sáng nay. Không có cảnh báo nào về sóng thần được đưa ra.

Buổi diễn tập chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hiron tại La Habana.

Ngày 16-4, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI khai mạc tại thủ đô La Habana. Đại hội lần này được kỳ vọng sẽ thông qua nhiều đề xuất cải cách quan trọng, trong đó nổi bật là các cải cách kinh tế, nhằm đưa đất nước Cuba tiến lên.

Tổng thống Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 15/4 cho biết, ông có thể chứng tỏ mình xứng đáng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai và các cử tri sẽ thấy ông là một ứng cử viên được chuẩn bị tốt nhất để tiếp tục trở thành tổng thống sau cuộc bầu cử vào năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục