Giao tranh ác liệt nổ ra ở hai thành phố quan trọng của Libya

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/4/2011 | 8:02:19 AM

Các cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra ở Ajdabiya và Misrata trong ngày 17/4 khi quân chính phủ Libya thực hiện những cuộc tấn công dồn dập và quyết liệt vào hai thành phố quan trọng ở phía đông và tây này.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi đã oanh tạc liên tiếp vào thành phố Ajdabiya đúng một ngày sau khi họ bắn rocket vào khu vực này khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 27 người khác bị thương.
 
“Quân của ông Gaddafi đã tấn công chúng tôi bằng tên lửa Grad và súng cối. Các cuộc tấn công của họ không gặp khó khăn gì vì tình hình thời tiết rất thuận lợi”, phát ngôn viên quân nổi dậy Libya – ông Shamsiddin Abdulmolah đã cho biết như vậy.
 
Hiện không rõ các cuộc tấn công của quân chính phủ Libya có gây ra tình trạng thương vong gì hay không nhưng có một điều chắc chắn là phe nổi dậy và người dân ở đây đang phải tìm cách tháo chạy khỏi thành phố Ajdabiya.
 
"Quân của ông Gaddafi đã tiến vào thành phố, họ đang dội bom đạn ở cổng phía tây. Tiếng súng bom nổ ngày một đến gần. Đó là lý do tại sau người dân ở đây đang phải chạy loạn," anh Omar Salim Mufta, một người dân 27 tuổi ủng hộ phe nổi dậy Libya, cho biết.
 
Quân nổi dậy Libya và nhiều người dân ở thành phố Ajdabiya đã nổi giận với NATO sau khi xảy ra các cuộc tấn công của quân chính phủ vào đây. Phát ngôn viên Abdulmolah cho hay, quân chính phủ không gặp khó khăn gì với tình hình thời tiết ở Ajdabiya nhưng lại có tin, NATO không thực hiện các cuộc không kích vào đây do tình hình thời tiết không thuận lợi.
 
“NATO dường như muốn sử dụng bất kỳ cái cớ nào để không phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ dân thường của họ”, ông Abdulmolah nói thêm.
 
Một người dân khác có tên là Milud Ghait, 48 tuổi, đã kêu gọi NATO tiến hành không kích thành phố Ajdabiya khi hàng chục chiếc xe tải chở các chiến binh rời khỏi thành phố phía đông này. "Quân của ông Kadhafi đang ở ngoại ô phía tây thành phố nhưng NATO chẳng làm gì. NATO ở đâu? Anh, Pháp và Mỹ đang làm gì?" ông Ghait đặt câu hỏi.
 
Quân chính phủ Libya tiếp tục tấn công Misrata

 
Các cuộc đụng độ ác liệt giữa quân của Tổng thống Gaddafi và phe nổi dậy cũng đã nổ ra ác liệt ở trung tâm thành phố Misrata – khu vực phía tây cuối cùng còn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy Libya dù nó đã bị bao vây trong suốt 7 tuần qua. 17 người được cho là đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh đẫm máu này.
 
Quân chính phủ Libya ngày hôm qua đã tiến sâu hơn vào trung tâm thành phố Misrata từ phía ngoại ô của thành phố này, một người dân có tên là Abdel-Salam cho hay.
 
"Người dân ở đây đã quá quen với tiếng đạn pháp, tên lửa nổ. Những tay bắn tỉa tiếp tục chiếm ngự trên các mái nhà cao tầng và bắn xuống bất kỳ thứ gì di động ở phía dưới," Abdel-Salam cho biết thêm.
 
Quân nổi dậy đã đánh đáp trả quân chính phủ từ một khu vực xung quanh khu chợ nông phẩm trung tâm, giành lại được một phần rất nhỏ ở đây, ông Rida al-Montasser, một nhà hoạt động địa phương cho biết.
 
Theo ông al-Montasser, 17 người, trong đó có các chiến binh, đã thiệt mạng và 74 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh nói trên. Những tiếng đạn pháo nổ vẫn đì đùng suốt đêm.
 
Như vậy, chiến dịch không kích của NATO đã không thể ngăn được quân của ông Gaddafi bao vây và tấn công thành phố Misrata trong nhiều tuần qua.
 
Sự can thiệp của liên minh NATO vào Libya đã giúp cho quân nổi dậy ở đây không bị đánh bại trên chiến trường bởi lực lượng quân chính phủ được đào tạo chuyên nghiệp hơn và được cung cấp vũ khí tốt hơn. Tuy nhiên, chiến dịch can thiệp của NATO đã không đủ mạnh để làm xoay chiều cuộc chiến tranh ở đất nước Libya. Quân nổi dậy vẫn tiếp tục nắm giữ khu vực lãnh thổ phía đông và không thể tiến tới khu vực phía tây bao gồm thủ đô đang nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ.
 
Trong lúc này, việc Misrata bị bao vây suốt trong 7 tuần qua đã đẩy thành phố này vào tình thế phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng. Hàng trăm dân thường được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công. Nhiều người dân lũ lượt chạy khỏi thành phố, những người ở lại thì phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, nước uống, thuốc men. Đến thành phố Misrata bây giờ, người ta có thể chứng kiến hàng đoàn người xếp dài trước các hiệu bánh. Một số đường phố ở đây đã nhanh chóng không thể nhận ra bởi sự phá hủy nặng nề.
 
Mỹ, Anh và Pháp trước đó đã tuyên bố sẽ không ngừng các cuộc không kích cho đến khi ông Gaddafi ra đi. Tuy nhiên, với tình trạng bế tắc như hiện này, nhiều người hoài nghi khả năng liên quân của thể chấm dứt được chiến dịch của họ trong thời gian sớm. Như vậy, nạn nhân phải hứng chịu nhiều nhất trong các cuộc xung đột giữa quân nổi dậy và quân chính phủ Libya cũng như các cuộc không kích của NATO chính là dân thường.
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Người Nhật đang đẩy mạnh việc quảng bá lại hình ảnh nông sản của mình.

Trong khi Nhật Bản tìm cách quảng bá lại hình ảnh nông sản của mình thì EU lại siết chặt hơn việc quản lý hàng hóa đến từ nước này.

Xác của một quả bom chùm.

Ngày 16-4, lực lượng nổi dậy tại Libya kết tội ông Gaddafi sử dụng bom chùm, loại bom bị cấm sử dụng tại hơn 100 nước.

Động đất xảy ra vào sáng nay tại Tokyo.

Một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter vừa xảy ra tại thủ đô Nhật Bản sáng nay. Không có cảnh báo nào về sóng thần được đưa ra.

Buổi diễn tập chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hiron tại La Habana.

Ngày 16-4, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI khai mạc tại thủ đô La Habana. Đại hội lần này được kỳ vọng sẽ thông qua nhiều đề xuất cải cách quan trọng, trong đó nổi bật là các cải cách kinh tế, nhằm đưa đất nước Cuba tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục