Xe tăng tấn công dồn dập thành phố “nóng” nhất Syria

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2011 | 7:43:25 AM

Hàng ngàn binh lính Syria với sự hậu thuẫn của những chiếc xe tăng ngày 25/4 đã tấn công thành phố nóng bỏng Daraa khiến ít nhất 24 người thiệt mạng. Chính phủ Syria bị cáo buộc dùng biện pháp quân sự đàn áp người biểu tình.

Cuộc tấn công dữ dội của quân đội Syria bắt đầu mở màn lúc rạng sáng 25/4 khi khoảng 3.000 đến 5.000 binh lính cùng với hàng loạt xe tăng đột kích vào trung tâm Daraa. Sau đó, các tay súng bắn tỉa bắt đầu triển khai ra khắp các mái nhà cao tầng trong thành phố.
 
Một nhà hoạt động tên là Abdullah Abazid cho biết, các lực lượng an ninh Syrai đã tấn công thành phố Daraa bằng đạn pháo nặng và ít nhất 25 người đã ngã xuống. "Vẫn còn nhiều thi thể nằm rải rác trên các đường phố," Abazid cho biết qua điện thoại khi tiếng súng nổ, đạn bom rơi vẫn được nghe thấy rõ đắng sau anh này.
 
Một nhà hoạt động khác - Abdullah al-Harriri, cho hay: "Những binh lính bắn tứ tung về mọi hướng, tiến rầm rậm về phía chúng tôi đằng sau những chiếc xe bọc thép." Lực lượng này đã chiếm đóng ít nhất hai nhà thờ Hồi giáo và khu nghĩa trang nơi hàng chục người bị giết trong các cuộc biểu tình chống chính phủ được chôn cất.

"Các tín đồ ở hai nhà thờ trên đang kêu cứu. Các lực lượng an ninh đang xông vào từng nhà. Họ đặt ra lệnh giới nghiêm và bắn vào bất kỳ ai rời nhà. Họ thậm chí còn bắn vào những chiếc xe chở nước từ trên mái nhà," nhân chứng trên nói thêm.

Một nhóm các nhà hoạt động cho biết, “hơn 25 người đã chết nhưng không ai có thể tiếp cận được với các thi thể nạn nhân vì các binh lính Syria bắn đạn pháo không ngừng”. Chỉ 7 thi thể được thu thập lại, trong đó có một người cha và hai đứa con trai.

Ngoài Daraa, quân đội Syria được cho là còn tiến hành một cuộc đàn áp mạnh tay người biểu tình ở Douma, một khu vực ngoại ô rộng lớn ở phía bắc thủ đô Damascus và gần Al-Maadamiyeh.

"Tình hình rất nghiêm trọng. Những binh lính đi tuần khắp các nẻo đường và ngăn không cho mọi người ra ngoài, thậm chí chỉ là để đi mua lương thực," một người dân kể lại.

Chiến dịch đàn áp đẫm máu người biểu tình nói trên diễn ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Bashar al-Assad ký một sắc lệnh từ bỏ quyền lực sau gần 5 thập kỷ cầm quyền. Đây được xem là một nỗ lực nhằm xoa dịu những người biểu tình. Khoảng 390 người đã thiệt mạng trong các cuộc đàn áp của lực lượng an ninh Syrai kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra hôm 18/3. 1/3 trong số các nạn nhân bị giết hại chỉ trong vòng 3 ngày qua.

Quân đội Syria đã bác bỏ những thông tin trên, nói rằng, họ đã vào Daraa "theo lời kêu gọi giúp đỡ” từ các công dân ở đây. Những người dân Daraa muốn các lực lượng an ninh giúp họ tiêu diệt “những nhóm khủng bố cực đoan” đứng đằng sau các vụ giết hại và tàn phá trong thành phố.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục