Quân Gaddafi phản công, NATO bất động

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/6/2011 | 8:03:56 AM

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi ngày 8/6 đã tấn công vào Misrata, thành phố lớn thứ ba Libya mà không vấp phải bất kỳ phản ứng nào từ NATO bất chấp việc liên minh này tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc không kích, một phát ngôn viên của phe nổi dậy Libya cho biết.

Khoảng 2.000 đến 3.000 binh lính của ông Gaddafi đã đồng loạt tấn công vào thành phố cảng Địa Trung Hải từ cả ba phía nam, đông và tây. Theo phát ngôn viên Hassan al-Galai, đã có ít nhất 10 chiến binh nổi dậy bị thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong cuộc tấn công mới nhất của quân chính phủ.

 

Bất chấp việc quân của ông Gaddafi triển khai một loạt xe tăng, máy phóng tên lửa Grad và các đơn vị pháo hạng nặng, NATO vẫn không hề có bất kỳ động thái can thiệp nào tính đến 6h tối quan theo giờ địa phương. Trong khi đó, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy tiếp tục diễn ra ác liệt, ông Galai cho hay.

 

Misrata là thành phố quan trọng nhất của phe nổi dậy ở phía tây Libya. Đây là thành phố phải chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa quân của ông Gaddafi với phe nổi dậy. Hai lực lượng này đã giành giật nhau thành phố Misrate suốt trong hơn 2 tháng qua.

 

Hôm 12/5, phe nổi dậy đã đạt được một chiến thắng quan trọng khi chiếm được khu vực sân bay trong thành phố đồng thời chấm dứt cuộc bao vây kéo dài 2 tháng của quân chính phủ. Trước đó, quân của ông Gaddafi giành thế áp đảo trên chiến trường Misrata khi liên tục oanh tạc dữ dội thành phố này và dồn phe nổi dậy về sát bờ biển Địa Trung Hải.

 

Kể từ sau khi phe nổi dậy phá vỡ được vòng vây của quân chính phủ xung quanh thành phố Misrata, quân chính phủ gần như nằm im. Tuy nhiên, ngày 8/6, lực lượng này lại trỗi dậy sau khi Tổng thống Gaddafi tuyên bố sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

 

Cũng như những lần trước, phe nổi dậy lại lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng với NATO vì không có phản ứng gì trước các cuộc tấn công mới của quân chính phủ Libya vào thành phố Misrata. Mặc dù vậy, trong cuộc họp ở Brussels, Bỉ, liên minh NATO đã cam kết sẽ tiếp tục chiến đấu ở Libya “lâu đến khi nào còn cần” và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn bước chân của quân ông Gaddafi.

 

Sau khi NATO chính thức phê chuẩn quyết định kéo dài chiến dịch can thiệp ở Libya thêm 3 tháng nữa cho đến tháng 9, liên minh quân sự này đã ra một tuyên bố chung cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi nhiệm vụ này lâu dài cho đến khi vai trò của họ ở đây còn cần thiết.

 

Tuy nhiên, chỉ huy hàng đầu của quân đội Mỹ - Đô đốc Michael Mullen thừa nhận, chiến dịch can thiệp vào Libya của NATO đang “tiến triển rất chậm” trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet bác bỏ mong đợi về một sự kết thúc nhanh chóng đối với cuộc chiến ở Libya.


NATO kêu gọi thêm các thành viên tham gia đánh Libya

 

NATO có 28 thành viên nhưng mới chỉ có 8 nước tham gia vào chiến dịch can thiệp quân sự ở Libya. Trong tình cảnh bế tắc ở Libya, Tổng thư ký NATO cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Mỹ đã kêu gọi các thành viên khác tham gia vào chiến dịch ở Libya nhằm giúp giảm nhẹ gánh nặng đối với những binh lính NATO đang có dấu hiệu mệt mỏi, căng sức.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã kêu gọi đích danh 3 nước gồm Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan cân nhắc khả năng tham gia đánh Libya. Ông Gates cũng kêu gọi hai nước Đức và Ba Lan tham gia vào chiến dịch ở đất nước Bắc Phi. Hiện tại, đây là hai nước chưa có bất kỳ đóng góp nào cho các hoạt động của NATO ở Libya.

 

Lời kêu gọi trên của ông Gates được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ủng hộ. Ông Rasmussen cho biết, NATO khuyến khích các thành viên khác “mở rộng” sự ủng hộ với nhiệm vụ của liên minh ở Libya để đảm bảo khả năng “duy trì”chiến dịch.

 

Tuy nhiên, những nước được kêu gọi chưa có bất kỳ phản ứng nào với đề nghị của các quan chức trên.

 

Tại cuộc họp ngày 8/6, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO tiếp tục kêu gọi ông Gaddafi từ chức. Trong một tuyên bố chung được phát đi sau cuộc họp, NATO đã nhấn mạnh: “Thời gian đang chống lại ông Gaddafi. Ông này rõ ràng đã mất hoàn toàn tính hợp pháp và vì vậy cần phải từ chức”.

 

Cuộc họp của NATO về Libya diễn ra chỉ vài giờ sau khi Nhà lãnh đạo Libya đưa ra thông điệp cứng rắn với phe nổi dậy và liên minh NATO. Theo đó, ông Gaddafi tuyên bố sẽ không bao giờ đầu hàng và sẽ chiến đấu cho đến chết.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục