Giảm 100 nghìn người nhiễm HIV mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2012 | 2:07:33 PM

Theo báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) trước thềm Hội nghị quốc tế phòng, chống HIV/AIDS lần thứ 19, được công bố ngày 18-7, năm 2011 trên thế giới có 2,5 triệu người nhiễm mới HIV, giảm 100 nghìn người so với năm 2010. Hiện tại có tới tám triệu người có HIV trên thế giới đang được điều trị bằng phương pháp kháng virus (ART).

Bản báo cáo đưa ra con số mới nhất cho thấy, số trẻ em bị nhiễm mới HIV cũng giảm đáng kể. Ước tính từ năm 2009, số trường hợp nhiễm mới HIV ở trẻ em giảm 24%. Trong năm 2011, khoảng 330 nghìn trẻ em bị nhiễm mới, bằng gần một nửa so với mức đỉnh vào năm 2003 là 570 nghìn trẻ.

Cũng theo báo cáo, năm 2011, trên thế giới có khoảng 34,2 triệu người sống chung với HIV, trong đó có 4,9 triệu thanh niên. Các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đã chủ động đầu tư 8,6 tỷ USD để đối phó với HIV/AIDS.

Ông Michel Sidibé, Giám đốc điều hành Chương trình Phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) cho biết: “Các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh HIV/AIDS đang tự chủ và cho thấy khả năng lãnh đạo trong cuộc chiến chống HIV. Tuy nhiên, cần phải tăng cường sự hỗ trợ của quốc tế để có thể đạt được những mục tiêu thiên niên kỷ vào năm 2015”.

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh, để duy trì cuộc chiến chống lại HIV/AIDS, cần có sự chủ động của các quốc gia và sự đồng lòng của quốc tế. Các quốc gia phải có khả năng huy động và sử dụng các nguồn lực một cách có hiệu quả.

“Chúng ta không chỉ chú trọng đạt được những mục tiêu vào năm 2015 mà chúng ta cần có cái nhìn xa hơn nữa, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu: không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS”, ông Sidibé nhấn mạnh.

Chặn đứng và bắt đầu thu hẹp sự lây lan của HIV và AIDS, mọi đối tượng có nhu cầu đều được điều trị HIV là một trong tám mục tiêu thiên niên kỷ mà các nhà lãnh đạo thế giới cam kết đạt được vào năm 2015.

Theo dự kiến, Hội nghị quốc tế phòng, chống HIV/AIDS lần thứ 19 sẽ khai mạc vào ngày 22-7 tại Washington DC. Hội nghị sẽ thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học hàng đầu, cá chuyên gia y tế công cộng, các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng những người có ảnh hưởng bởi HIV.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục