Tổng thống Nga ký phê chuẩn gia nhập WTO

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2012 | 8:06:18 AM

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21.7 đã ký thông qua dự luật phê chuẩn việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sau gần 20 năm đàm phán gay gắt.

Trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ.
Trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ.

Theo AFP, Nga sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 156 của WTO trong vòng 30 ngày tới (tính từ 21.7).

Trước đó, Thượng viện Nga hôm 18.7 đã phê chuẩn việc gia nhập WTO, hoàn tất quy trình lập pháp cuối cùng trước khi được ông Putin ký thành luật.

Theo AFP, khi gia nhập WTO, Nga sẽ phải áp dụng lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ mức hiện hành 9,5% xuống còn 7,4% vào năm 2013, 6,9% vào năm 2014 và 6% vào năm 2015, đồng thời mở cửa một số lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế với các nhà đầu tư nước ngoài. 

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Sergei Lisovsky cảnh báo rằng gia nhập WTO đồng nghĩa với việc Nga bước vào một "cuộc chiến kinh tế" không thể coi thường và Nga cần chuẩn bị sẵn sàng cho "cuộc chiến" này.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga cũng đã bày tỏ lo ngại rằng họ sẽ không cạnh tranh nổi với các hàng hóa nhập khẩu giá rẻ mà còn được giảm thuế.

Được biết, hành trình gia nhập WTO của Nga bắt đầu từ năm 1993.

(Theo TNO)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục