Tòa án Venezuela chấp nhận hoãn lễ nhậm chức của ông Chavez

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2013 | 1:48:33 PM

Phó Tổng thống Maduro phải có trách nhiệm với công việc lãnh đạo và không được để Venezuela rơi vào tình trạng gián đoạn.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Chỉ ít giờ sau khi Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) đồng ý cho phép hoãn lễ nhậm chức của Tổng thống Hugo Chavez, lãnh tụ phe đối lập Henrique Capriles tuyên bố chấp nhận phán quyết này của Tòa án Công lý Tối cao. Điều này trái ngược với sự lo ngại của cộng đồng quốc tế và người dân Venezuela về một tình trạng “hỗn loạn” trong trường hợp Tổng thống Hugo Chavez không kịp bình phục sau ca phẫu thuật ung thư để tham dự lễ nhậm chức vào ngày hôm nay (10/1).

Phát biểu với báo giới chiều 9/1, cựu ứng cử viên Tổng thống Capriles cho rằng, phe đối lập chấp nhận phán quyết chính thức của Tòa án Công lý Tối cao Venezuela . Và Phó Tổng thống Maduro phải có trách nhiệm với công việc lãnh đạo và không được để đất nước rơi vào tình trạng gián đoạn.

Theo ông Capriles, mặc dù Phó Tổng thống Maduro cũng như các thành viên khác trong Nội các không phải do nhân dân bầu ra nên quyết định của Tòa án Công lý Tối cao  chưa thực sự thuyết phục nhưng lực lượng đối lập không muốn gây mất ổn định tình hình đất nước.

Ông Capriles nói: “Những người dân Venezuela không muốn có cuộc chiến tranh trong nước. Chúng tôi cũng không muốn có bất kỳ cuộc đối đầu nào. Chúng tôi đã quá mệt vì các cuộc đối đầu, hãy kết thúc mọi cuộc đối đầu”.

Trước đó cùng ngày, Tòa án Hiến pháp thuộc Tòa án Công lý tối cao Venezuela (TSJ) đã ra phán quyết khẳng định việc Tổng thống Hugo Chavez hoãn tái nhậm chức do không kịp hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật chữa ung thư tại Cuba là phù hợp với quy định của Hiến pháp Venezuela.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Caracas, Chủ tịch Tòa án Công lý tối cao, bà Luisa Estela Morales cho biết: “Tòa án Công lý tối cao cho rằng, Tổng thống đang chữa bệnh nên không thể coi sự vắng mặt của ông tại Venezuela là “tạm thời” cũng như “vĩnh viễn” và ông có quyền tuyên thệ trước Tòa án Công lý tối cao  sau khi lí do khiến ông không thể tái nhậm chức không còn nữa. Điều này phù hợp với điều khoản 234 trong hiến pháp của chúng ta”.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9/1 tuyên bố mong muốn cải thiện quan hệ với Venezuela, song cho rằng điều đó phải "xuất phát từ cả hai phía".

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Nuland nói: “Cho dù có bất kể biến động chính trị nào tại Venezuela và nếu chính phủ và nhân dân Venezuela muốn đẩy mạnh quan hệ với Mỹ thì chúng tôi nghĩ rằng, con đường này hoàn toàn khả thi”.

Cũng trong ngày 9/1, Ngoại trưởng của 17 nước thành viên của Liên minh Boliva cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA) và của Tổ chức hợp tác năng lượng vùng Petrocaribe đã có mặt tại thủ đô Caracas để tham gia cuộc mít tinh lớn do Đảng xã hội thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền tổ chức vào hôm nay nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Tổng thống Hugo Chavez và nhân dân Venezuela. Tham gia cuộc mít tinh này còn có Tổng thống Uruguay Jose Mujica,Tổng thống Bolivia Evo Morales và Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman.

(Theo VOV)

Các tin khác
Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục