Syria liên tiếp phóng tên lửa bừa bãi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2013 | 8:35:09 AM

NATO vừa công bố một vụ phóng tên lửa đạn đạo kiểu Scud ở Syria hôm 10-1, đồng thời lên án việc sử dụng vũ khí bừa bãi chứng tỏ chính phủ nước này “không đếm xỉa gì đến tính mạng của nhân dân”.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa hồi cuối năm 2012 của Syria.
Hình ảnh vụ phóng tên lửa hồi cuối năm 2012 của Syria.

Theo Reuters, viện dẫn năm lần phóng tên lửa trong vòng chưa đầy 1 tháng qua của Syria, NATO đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad đã sử dụng tên lửa một cách vô tội vạ từ giữa tháng 12. Theo đó, NATO khẳng định lần bắn tên lửa gần nhất là vào hôm 9-1. Tên lửa này được xác định rơi xuống khu vực phía bắc Syria.
Syria hôm 10-1 đã lên án đặc sứ viên quốc tế Lakhdar Brahimi “thiên vị trắng trợn”.

Bình luận này do Bộ Ngoại giao Syria đưa ra sau khi ông Brahimi phát biểu trên BBC rằng: “Ở Syria… mọi người nói rằng một gia đình cầm quyền suốt 40 năm là quá dài”. Lời phát biểu của vị đặc sứ viên quốc tế rõ ràng ám chỉ tới ông Assad – người lên nắm quyền tại quốc gia Trung Đông này sau khi cha ông cầm quyền suốt 30 năm trước đó.

“Các hệ thống trinh sát, giám sát và do thám đã phát hiện các vụ phóng tên lửa”, một quan chức NATO cho biết trên CBSNews.comhôm 10-1.
 
Tuy nhiên, không có phản ánh nào về các tên lửa đạn đạo rơi xuống khu vực phía Bắc từ phía các nhóm nổi dậy tại đây – lực lượng vốn chưa một lần chậm trễ trong việc truyền thông mỗi lần quân chính phủ phóng tên lửa trước đó.
 
Trong khi đó, hôm 10-1, Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố trước quốc hội rằng sẽ tìm cách thay đổi lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh Châu Âu (EU) để mở đường cho việc cung cấp "hỗ trợ bổ sung" cho quân nổi dậy Syria.

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục