"Biển" người Venezuela tuần hành ủng hộ ông Hugo Chavez

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2013 | 1:57:45 PM

Ngày 10/1, hàng chục nghìn người Venezuela đã tuần hành tại thủ đô Caracas để thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Hugo Chavez trong ngày ông lẽ ra sẽ có lễ tuyên thệ nhậm chức. Nhiều lãnh đạo các quốc gia trong khu vực cũng có mặt.

Có lẽ không có gì thể hiện quyền lực của Tổng thống Hugo Chavez rõ ràng hơn sự vắng mặt của ông trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngày thứ Năm vừa qua. Hàng chục nghìn người Venezuela cùng với lãnh đạo các quốc gia đồng minh đã có một cuộc tuần hành rầm rộ để ăn mừng nhiệm kỳ mới của nhà lãnh đạo đang phải điều trị ung thư tại Cuba.

Cũng giống như nhiều cuộc tuần hành khác từng được những người ủng hộ ông Chavez thực hiện trong 14 năm ông nắm quyền, hình ảnh của ông xuất hiện ở khắp nơi, trên áo phông, trên ảnh, băng rôn…“Biển” người tuần hành cùng nhảy múa trong tiếng nhạc phát từ các loa phóng thanh gắn trên những chiếc xe tải.

Hầu như tất cả mọi người đều mặc màu đỏ, màu của phong trào cách mạng Bolivar mà ông Chavez phát động. Nhận xét về buổi tuần hành, nhà sử học nổi tiếng của Venezuela nói: “có lẽ đây là chương đầu tiên của cái họ gọi là Chavismo không Chavez”. 

Không chỉ có dân thường, lực lượng dân quân Venezuela trong đồng phục cũng tham gia diễu hành. Cảnh sát và binh lính xuất hiện khắp các góc phố trong khi các nghệ sỹ hip-hop biểu diễn trên các sân khẩu được dựng dọc theo đại lộ chính tại thủ đô. Trong bầu không khí lễ hội, người ủng hộ ông Chavez thổi kèn và giơ cao những biểu ngữ như: “Sát cánh cùng Chavez hơn bao giờ hết”.

“Chúng tôi tới đây để thể hiện sự ủng hộ để ông ấy biết rằng đất nước luôn ở bên ông ấy”, Anny Marquez, một thư ký và là tình nguyện viên của một tổ chức dân quân khẳng định. “Chúng tôi luôn bên ông ấy dù trong lúc thuận lợi hay khó khăn”.

Ông Chavez không có mặt trên ban công dinh tổng thống để vẫy chào như mọi khi, rất nhiều người tuần hành qua đây khẳng định ông vẫn ở trong tim họ, một minh chứng rõ ràng cho thành công của Hugo Chavez trong việc gắn kết chính quyền với hàng triệu người dân nghèo Venezuela.

“Tất cả chúng ta đều là Chavez”, những người tuần hành hô vang. Sau đó rất nhiều người đã giơ tay và lặp lại lời tuyên thệ của Phó tổng thống Nicolas Maduro: “Tôi tuyên thệ trước hiến pháp của người Bolivar rằng tôi sẽ bảo vệ chức Tổng thống của tổng tư lệnh Chavez trên đường phố, với lý lẽ và sự thật!”.

“Chavez muôn năm!”, ông Maduro hô vang. Đồng thời vị Phó tổng thống cũng đề nghị người tuần hành dành một tràng pháo tay cho nội các của Tổng thống, những người đang bắt đầu một nhiệm kỳ mới. 

Đứng cạnh ông Maduro trên sân khấu trước dinh Tổng thống là nhiều chính khách tên tuổi như: Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, Tổng thống Bolivia Evo Morales, Tổng thống Uruguay Jose Mujica. Theo thông báo của chính phủ Venezuela, tổng cộng đã có 20 quốc gia cử đại diện tham dự buổi lễ. Trong khi trong cùng ngày, Tổng thống Argentina và Bộ trưởng ngoại giao nước này tới Cuba để gặp ông Chavez.

Khi buổi lễ đang diễn ra, ban tổ chức đã bất ngờ bật một đoạn ghi âm ông Chavez đang hát quốc ca và cả đám đông cùng hát theo. Cuối bài hát, giọng ông Chavez hô vang: “Cách mạng Bolivar muôn năm”. 

Một số hình ảnh người Venezuela tuần hành ủng hộ Tổng thống Chavez
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục