Cuba bắt đầu bỏ thị thực xuất cảnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2013 | 7:59:21 AM

Lần đầu tiên từ nửa thế kỷ nay, người dân Cuba sẽ có cơ hội được đi nước ngoài sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạch tháo bỏ các hạn chế đi lại đối với người dân.

Người dân Cuba bắt đầu xin cấp hộ chiếu sau khi chính phủ bỏ thị thực xuất cảnh từ 14/1/2013.
Người dân Cuba bắt đầu xin cấp hộ chiếu sau khi chính phủ bỏ thị thực xuất cảnh từ 14/1/2013.

Chính phủ Cuba đã áp đặt rộng rãi nhiều hạn chế trong việc đi ra nước ngoài kể từ năm 1961 để ngăn chặn làn sóng di cư ồ ạt sau cuộc cách mạng năm 1959.

Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất của chính phủ nước này, kể từ ngày 11/1/2013,  người dân Cuba có thể tự do xuất nhập cảnh nếu như xuất trình đầy đủ hộ chiếu và thị thực của nước mà họ sẽ tới.

Đây là sự cải tổ mới nhất ở quốc gia Nam Mỹ này dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Raul castro, người đã đẩy mạnh tự do hóa trong nhiều lĩnh vực ở Cuba thời gian qua, đặc biệt về kinh tế.

“Sự thay đổi này là một phần của việc cập nhật chính sách di trú hiện hành để điều chỉnh phù hợp với các điều kiện hiện tại và tương lai”, báo Granma  của đảng Cộng sản Cuba viết.

Nhiều người dân Cuba ở trong và ngoài nước đã tỏ ra rất phấn chấn trước thay đổi này của chính phủ vì nó sẽ giúp họ dã từ những phiền toái trong việc đi lại do hạn chế trước đây của chính phủ.

Báo Granma của đảng Cộng sản dẫn lời một blogger Yoani Sanchez bày tỏ hy vọng sẽ xin được thị thực xuất cảnh, dù biết việc này sẽ khó khăn với bà hơn những người khác.

Tuy nhiên, để có được những giấy tờ cần thiết cũng không đơn giản, vì tiến trình này sẽ mất khá nhiều thời gian và có thể cũng rất tốn kém. Tiến trình làm thủ tục cũng sẽ khác nhau giữa các ngành nghề do chính phủ Cuba không khuyến khích những người làm công tác chuyên môn rời đi, đặc biệt là các bác sĩ.

Theo quy định mới, chính phủ Cuba sẽ cấp hộ chiếu mới có thời hạn lên tới 24 tháng thay vì 11 tháng như hiện nay. Sự thay đổi này sẽ tạo điều kiện cho người dân Cuba không chỉ đi lại dễ dàng hơn mà còn có thể làm việc ở nước ngoài và trở về nhà khi sẵn sàng.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục