Quân chính phủ chuẩn bị tổng tấn công thành phố lớn nhất Syria

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2013 | 2:33:00 PM

Lực lượng quân Chính phủ Syria tuyên bố đã sẵn sàng cho cuộc tổng tấn công vào thành phố Aleppo, sau khi đã quét sạch những chiến binh đối lập cuối cùng ở thành phố Qusair, phía tây Syria.

Xe tăng của quân đội Syria.
Xe tăng của quân đội Syria.

Tin tức thân cận với chính quyền Syria và lực lượng vũ trang Hezbollah cho biết, chiến dịch "Bão tố miền bắc" nhằm giành lại Aleppo - thành phố lớn nhất Syria và những vùng nông thôn xung quanh - đã bắt đầu. Một số nguồn tin khác nói với AFP rằng cuộc chiến sẽ bắt đầu trong vài ngày hoặc vài giờ tới.

Đêm qua vẫn chưa có dấu hiệu của một cuộc tấn công lớn, nhưng chiến sự lại diễn ra ở căn cứ của quân chính phủ ở vùng ngoại ô phía tây bắc. Quân tiếp viện Hezbollah được cho là đã tới khu vực này, trong khi một đoạn video rò rỉ khác trên website phe đối lập cho thấy, một vị tướng Syria đang tuyển dụng người từ hai thành phố của người Shia để tham gia các cuộc tấn công mới.

Tinh thần trong chính quyền Syria đang dâng cao sau khi quân đội chính phủ và lực lượng Hezbollah tái chiếm thành phố Qusair- nằm sát biên giới với Lebanon. Họ tiếp tục thừa thắng xông lên vào cuối tuần, quét sạch những làng mạc do phe đối lập nắm giữ ở phía bắc thành phố. Quân nổi dậy buộc phải rút lui và hàng nghìn dân thường cũng phải rút theo.

Hadi Abdullah- một trong những phát ngôn viên phe đối lập ở Qusair- nói với tờ Telegraph rằng ông bị mắc kẹt ở một vùng đất cùng với khoảng 2.000 phụ nữ, nam giới và trẻ em. 110 người trong số đó đã thiệt mạng khi dòng người tị nạn bị quân chính phủ tấn công.

"Chúng tôi là một nhóm khoảng 7.000 người. Nhóm đầu tiên gồm 1.000 người đã thoát khỏi vòng bao vây thành công. Khi nhóm tiếp theo chuẩn bị đi thì bị trúng hỏa lực trực tiếp từ quân chính phủ và lực lượng Hezbollah''.

"Xác những người chết và người bị thương la thiệt. Chúng tôi thậm chí còn không lấy được thi thể của phụ nữ. Xe tăng quân đội kéo đi một số dân thường và ám sát họ" - ông Abdullah nói.

Báo chí nhà nước cho biết, quân chính phủ đã giết chết Abdulqader al-Saleh- còn được biết đến với cái tên Hajji Marea - người đứng đầu lữ đoàn lớn nhất của phe nổi dậy ở Aleppo. Marea dẫn đầu một nhóm quân tiếp viện được gửi tới để phòng thủ Qusair. Sau đó, tuyên bố này bị rút lại, nhưng quân nổi dậy khẳng định ông Marea đã bị thương.

Những cuộc tấn công gần đây của quân đội Syria phủ bóng đen lên những cơ hội của cuộc đàm phán hòa bình do Anh, Pháp và Mỹ đề xuất ở Geneva cuối tháng này. Thời gian của cuộc đàm phán đã được lùi lại đến tháng tới. Trong khi đó, phe nổi dậy tuyên bố không thể tham dự hội nghị trong tình hình hiện tại.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Toàn cảnh ngôi đền Angkor Wat ở Siem Reap.

Ngày 9/6, diễn đàn thanh niên di sản thế giới đã khai mạc tại Siem Reap, Campuchia, nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ các di sản văn hóa trong thanh thiếu niên và tăng cường vai trò của thanh niên trong công tác bảo tồn và bảo vệ các di sản quốc gia và thế giới.

Binh sĩ Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên giáp mặt tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Sau các cuộc đàm phán tất bật, sáng 10-6, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đồng ý đàm phán cấp chính phủ. Theo AFP, cuộc đàm phán sắp tới diễn ra ở Seoul vào 2 ngày 12 và 13-10 với mục đích xây dựng lại lòng tin sau nhiều tháng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân tại thành phố Magdeburg, Đức vào ngày 8/6.

Vài chục nghìn người ở phía đông nước Đức phải rời khỏi nhà hôm qua sau khi nhiều đê vỡ vì nước sông Elbe dâng mạnh.

Tên lửa Patriot triển khai trong cuộc tập trận tại Jordani.

Ngày 9/6, các binh sĩ Jordani và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận đa quốc gia, trong đó có nội dung bảo vệ an ninh biên giới và chiến tranh không thông thường tại quốc gia đồng minh chủ chốt của Mỹ tại Trung Đông này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục