Thái-lan kéo dài tình trạng khẩn cấp ở miền nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2013 | 2:38:53 PM

Ngày 10-6, nội các Thái-lan quyết định gia hạn thực thi Luật Tình trạng khẩn cấp ở ba tỉnh cực nam Pattani, Yala và Narathiwat thêm ba tháng nữa kể từ ngày 20-6.

Hiện trường vụ đánh bom làm năm binh sĩ thiệt mạng tại Pattani hôm 24-5.
Hiện trường vụ đánh bom làm năm binh sĩ thiệt mạng tại Pattani hôm 24-5.

Theo Phó phát ngôn viên của Chính phủ, ông Pakdiharn, việc gia hạn này là cần thiết vì bạo lực ở ba tỉnh nói trên vẫn diễn ra liên tiếp.

Nội các cũng thông qua việc gia hạn Luật An ninh nội địa tại bốn huyện Nathawi, Sabayoi, Thepha và Chana của tỉnh Songkhla thêm một năm nữa.

Theo kế hoạch, ngày 13-6, đại diện Chính phủ và nhóm tay súng Mặt trận Cách mạng Dân tộc (BRN) sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ ba tại Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) sau hai vòng đàm phán hôm 28-3 và 29-4 vừa qua.

Dự kiến, phía Chính phủ sẽ lặp lại yêu cầu giảm tình trạng bạo lực tại cực nam. Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Paradorn nhấn mạnh, Chính phủ muốn biết ai đứng đằng sau hàng hoạt vụ tiến công ở các tỉnh biên giới miền nam trong những tháng gần đây và nguyên nhân thực sự của tình trạng leo thang bạo lực này.

Theo ông Paradorn, Chính phủ đang xem xét thăm dò ý kiến dân chúng về ý tưởng lập đặc khu hành chính ở vùng cực nam tương tực như Bangkok, Pattaya và huyện Mae Sod (tỉnh Tak). Đề xuất này sẽ không ảnh hưởng tới giải quyết vấn đề miền nam vì Chính phủ hoàn toàn tuân thủ Hiến pháp, không có ý niệm để khu vực này ly khai khỏi Vương quốc Thái-lan.

Thủ tướng Yingluck vừa chỉ đạo các quan chức an ninh khẩn trương cải thiện những biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở vùng cực nam.

Tư lệnh lục quân, tướng Prayuth đề xuất lập hàng rào dọc 600km đường biên giữa Thái-lan và Malaysia nhằm kiểm soát không để các tay súng qua lại giữa hai nước và buôn lậu các thiết bị tạo bom tiến hành các vụ tiến công bạo lực ở vùng cực nam Thái-lan.

Tướng Prayuth đã đề nghị đoàn thương lượng của Chính phủ nên vấn đề dựng hàng rào tại vòng đàm phán thứ ba sắp tới với đại diện BRN.

Theo ông Prayuth, hầu hết những thiết bị được sử dụng để tạo bom ở vùng cực nam được buôn lậu từ bên ngoài Thái-lan.

Từ khi bạo lực bùng phát tại cực nam đầu năm 2004 đến nay, đã có hơn 5.300 người chết và khoảng 10 nghìn người bị thương, trung bình có khoảng 3,5 vụ mỗi ngày.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Báo cáo viên chính của Liên Hợp Quốc về quyền con người (tại các vùng lãnh thổ Palestine đang bị Israel chiếm đóng trái phép) Richard Falyik cho rằng: Liên tục trong những năm qua, chính quyền của bên chiếm đóng đã và đang thi hành những chính sách bóp nghẹt quyền con người, trong đó có những quyền cơ bản nhất của người Palestine. Các công trình văn hóa của người Palestin

Ảnh minh họa.

Trong bản hướng dẫn tạm thời về dịch cúm công bố ngày 10/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo chủng virus corona có nguồn gốc từ Trung Đông (MERS-CoV), gần giống với virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát năm 2003 làm gần 800 người chết, có khả năng lây lan thành một đại dịch trên toàn cầu.

Hai binh sĩ nổi dậy cạnh xác xe tăng của quân chính phủ.

Trước tình hình lực lượng chính phủ Syria đang giành ưu thế, có thể chính quyền Mỹ trong tuần này sẽ quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho phe đối lập Syria, và cân nhắc cử không quân đến triển khai vùng cấm bay ở nước này, AP đưa tin ngày 10/6.

(Từ trái sang phải) Các nhà du hành vũ trụ Wang Yaping, Nie Haisheng và Zhang Xiaoguang diện kiến báo giới ngày 10/6.

Trung Quốc sẽ phóng tàu Thần Châu-10 vào hôm nay để đưa 3 phi hành gia, trong đó có một phụ nữ, lên vũ trụ trong sứ mệnh không gian dài nhất của cường quốc châu Á cho tới nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục