Trung Quốc phóng tàu Thần Châu-10 vào hôm nay

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2013 | 1:47:57 PM

Trung Quốc sẽ phóng tàu Thần Châu-10 vào hôm nay để đưa 3 phi hành gia, trong đó có một phụ nữ, lên vũ trụ trong sứ mệnh không gian dài nhất của cường quốc châu Á cho tới nay.

(Từ trái sang phải) Các nhà du hành vũ trụ Wang Yaping, Nie Haisheng và Zhang Xiaoguang diện kiến báo giới ngày 10/6.
(Từ trái sang phải) Các nhà du hành vũ trụ Wang Yaping, Nie Haisheng và Zhang Xiaoguang diện kiến báo giới ngày 10/6.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 2F dự kiến đưa tàu Thần Châu-10 mang theo 3 phi hành gia rời khỏi Trung tâm vũ trụ Tửu Tuyền vào 17h38 hôm nay giờ Bắc Kinh.

3 phi hành gia gồm chỉ huy tàu Nie Haisheng và các đồng nghiệp Wang Yaping và Zhang Xiaoguang. Wang sẽ trở thành người phụ nữ thứ 2 của Trung Quốc bay vào vũ trụ, sau nữ phi hành Liu Yang trong sứ mệnh Thần Châu-9 hồi năm ngoái.

Dự kiến, tàu Thần Châu-10 sẽ tách khỏi tên lửa đẩy 9 phút sau khi được phóng lên. Sau đó, tàu sẽ mất hơn 40 giờ để vươn tới độ cao hoạt động của phòng thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung-1, nằm cách trái đất khoảng 335km.

Thần Châu-10 sẽ nối ghép với Thiên Cung-1 và các phi hành gia sẽ sang chuyển sang đó để tiến hành các thí nghiệm và nghiên cứu khác nhau.

Chuyến đi của tàu Thần Châu-10 dự kiến kéo dài 13 ngày và đây là sứ mệnh vũ trụ dài nhất của Trung Quốc cho tới nay. Sứ mệnh lần này bước đi mới nhất trong tham vọng xây dựng một trạm vũ trụ độc lập của Trung Quốc trong tương lai.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Khu trục hạm Hyuga (trái) cùng tàu Mỹ USNS Walter S.Diehl trong một cuộc tập trận.

Nhật Bản lần đầu tiên đưa đội hình hùng hậu đến Mỹ để tập trận tái chiếm đảo, trong bối cảnh đang căng thẳng với Trung Quốc.

Xe tăng của quân đội Syria.

Lực lượng quân Chính phủ Syria tuyên bố đã sẵn sàng cho cuộc tổng tấn công vào thành phố Aleppo, sau khi đã quét sạch những chiến binh đối lập cuối cùng ở thành phố Qusair, phía tây Syria.

Toàn cảnh ngôi đền Angkor Wat ở Siem Reap.

Ngày 9/6, diễn đàn thanh niên di sản thế giới đã khai mạc tại Siem Reap, Campuchia, nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ các di sản văn hóa trong thanh thiếu niên và tăng cường vai trò của thanh niên trong công tác bảo tồn và bảo vệ các di sản quốc gia và thế giới.

Binh sĩ Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên giáp mặt tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Sau các cuộc đàm phán tất bật, sáng 10-6, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đồng ý đàm phán cấp chính phủ. Theo AFP, cuộc đàm phán sắp tới diễn ra ở Seoul vào 2 ngày 12 và 13-10 với mục đích xây dựng lại lòng tin sau nhiều tháng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục