Đổi thay Púng Luông

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/1/2015 | 9:35:11 AM

YBĐT - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng sản xuất hàng hóa nên đời sống của người dân ở xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã được nâng lên, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Đồng bào Mông xã Púng Luông thi đua khai hoang ruộng bậc thang trên địa bàn.
Đồng bào Mông xã Púng Luông thi đua khai hoang ruộng bậc thang trên địa bàn.

Những năm trước đây, người dân trong xã chỉ sản xuất 1 vụ/năm và chủ yếu sử dụng các giống lúa địa phương, năng suất thấp nên đời sống khó khăn. Năm nào cũng vậy, phần lớn người dân hầu như chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ gạo cứu đói của Nhà nước mới qua được mùa giáp hạt. Từ thực trạng đó, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng phát triển kinh tế, triển khai và huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập quán gieo trồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thâm canh, tăng vụ.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện và sau nhiều cuộc bàn bạc, thống nhất cao trong Đảng bộ, việc vận động nhân dân sản xuất 2 vụ/năm đã được triển khai đến từng hộ dân. Đồng thời, xã phát động phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể trong lao động, sản xuất, khơi dậy tinh thần hăng say lao động của nhân dân.

Những năm qua, thông qua các Chương trình 135, 134, 167 và 30a, Púng Luông đã được đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng; hỗ trợ sửa chữa và làm nhà ở cho hộ nghèo; mua phân bón, cây, con giống cho năng suất cao hỗ trợ nhân dân. Ngoài ra còn chú trọng đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như: mở mới, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn; làm thêm kênh mương dẫn nước về đồng; làm công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày đồng thời hỗ trợ làm chuồng trại, giúp nhân dân có điều kiện phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm...; vận động bà con tích cực khai hoang ruộng bậc thang, mở rộng diện tích sản xuất lúa, chuyển diện tích trồng lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng ngô cho năng suất cao.

Sau nhiều năm phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân, đến nay, Púng Luông đã có tổng diện tích gieo trồng 287ha, trong đó diện tích gieo cấy lúa nước là 237ha và được gieo cấy 2 vụ/năm. Diện tích đất trồng ngô cũng đạt 150ha, nhờ đó người dân đã có điều kiện sản xuất, tăng thu nhập và đưa tổng sản lượng lương thực có hạt những năm gần đây luôn đạt trên 2.000 tấn/năm. Đi đôi với phát triển cây trồng, chăn nuôi cũng được xã chú trọng vận động nhân dân tham gia phát triển không ngừng và hiện duy trì đàn gia súc trên 1.000 con, trên 7.100 con gia cầm. Địa phương cũng làm tốt công tác phòng chống và chữa trị các loại dịch bệnh cho gia súc, gia cầm triệt để, không cho lây lan trên diện rộng.

Ông Thào Là Sử - Phó bí thư Đảng ủy xã Púng Luông cho biết: "Có sự đầu tư của Nhà nước và bằng cố gắng của nhân dân, chính quyền địa phương, đến nay, cuộc sống của đồng bào Mông ở địa phương chúng tôi đã được nâng lên rõ rệt. Từ những đồng vốn vay, người dân đã biết đầu tư, phát triển bảo đảm đúng hướng như mua giống gia súc, gia cầm về để chăn nuôi, mua máy móc phục vụ cho sản xuất, mua phân để bón cây trồng giúp tăng năng suất, góp phần không nhỏ vào việc xóa đói giảm nghèo".

Púng Luông có 726 hộ với 3.724 nhân khẩu sinh sống tại 10 bản. Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và có sự đầu tư mạnh mẽ của Chính phủ thông qua các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo, xã đã có nhiều đổi mới. Trường học, trạm y tế đã được xây dựng khang trang; đường giao thông được tu sửa, mở rộng và nối dài thêm tuyến, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng được thực hiện tốt hơn; việc học hành của con trẻ cũng thuận lợi hơn. Giờ đây, người dân cư trú tại 9/10 bản của xã đã được sử dụng điện lưới quốc gia, không còn phải thắp đèn dầu như trước đây. Tuyến đường bê tông nối từ quốc lộ 32 vào trung tâm xã đã được rải nhựa, những tuyến đường nhánh vào các bản cũng được mở rộng và đang dần được bê tông hóa.

Ông Lù A Thể ở bản Púng Luông cho hay: "Bây giờ, có đường giao thông đi lại tốt hơn trước đây rồi! Chúng tôi đã yên tâm lao động sản xuất, cho con đến trường học chữ, không còn lo trở ngại trong mưa lũ như trước nữa. Chúng tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm!".

Khi kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, người dân xã Púng Luông càng vững lòng tin để vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Có điều kiện thuận lợi, hiện nay, bà con đã và đang tích cực lao động, sản xuất, đặc biệt là tích cực sản xuất vụ đông xuân. Để giúp bà con sản xuất đạt hiệu quả cao, chính quyền xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho người dân.

Ông Giàng A Dờ ở bản Púng Luông cho hay: "Được sự quan tâm của huyện, của xã, bà con chúng tôi quyết tâm sản xuất 2 vụ/năm và kết quả thực hiện đã đạt như mong muốn. Hiện cuộc sống của gia đình tôi nói riêng và người dân xã Púng Luông nói chung đã được nâng lên rất nhiều so với trước đây. Tôi sẽ tiếp tục phát huy để duy trì ổn định cuộc sống của gia đình".

Với sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, đặc biệt là những đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm như hiện nay, cuộc sống của người dân ở nơi vùng cao này nhất định sẽ ngày càng khởi sắc hơn.

Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Là địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 34%, đồng bào dân tộc Dao chiếm 69,2%, đời sống của nhân dân xã Phúc Lợi (Lục Yên) chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ tập trung nhiều giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt Đảng bộ xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhi

Người dân thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc cây ngô trên đất hai vụ lúa.
Ảnh: Anh Hải

YBĐT - Cùng các Đảng bộ trong tỉnh, thời gian này, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đang tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở, Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lò T

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, những hạn chế, yếu kém được chỉ ra sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân, ban thường vụ các cấp ủy Ðảng ở huyện Văn Yên đã dần được khắc phục.

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Kế hoạch số 124-KH/TU ngày 30/9/2014 của Tỉnh ủy Yên Bái và căn cứ vào đặc điểm, tình hình của Đảng bộ thị xã, Thị ủy Nghĩa Lộ đã xây dựng Kế hoạch số 81 về triển khai đại hội chi bộ, Đảng bộ các cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục