Sáng Pao đổi thay nhờ có chi bộ Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2015 | 9:45:50 AM

YBĐT - Sáng Pao là thôn khó khăn của xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu. Cả thôn có 144 hộ thì có đến 104 hộ nghèo, cận nghèo.

Chăn nuôi đại gia súc là một thế mạnh kinh tế của người dân thôn Sáng Pao.
Chăn nuôi đại gia súc là một thế mạnh kinh tế của người dân thôn Sáng Pao.

Năm 2009, thực hiện Đề án 64 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thôn Sáng Pao đã thành lập chi bộ với 4 đảng viên do đồng chí Giàng A Hành làm bí thư. Từ đó đến nay, chi bộ kết nạp thêm 11 đảng viên và đi vào hoạt động khá hiệu quả.

Ngay sau khi được thành lập, chi bộ đã xây dựng nghị quyết và chương trình hành động để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Để đạt được các mục tiêu nghị quyết, chi bộ nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên. Trải qua những khó khăn khi mới thành lập, kể cả bản thân bí thư chi bộ cũng có lúc lúng túng trong điều hành cuộc họp, nhưng dần dần Chi bộ thôn Sáng Pao đã đi vào nề nếp, khẳng định được vai trò lãnh đạo ở cơ sở.

Đồng chí Giàng A Hành - Bí thư chi bộ cho biết: “Trước đây mới thành lập chi bộ, mình cũng gặp nhiều khó khăn trong điều hành, lãnh đạo nhưng được sự giúp đỡ của Đảng bộ xã nên mình cũng đã dần biết cách làm. Trước khi tổ chức họp chi bộ, mình viết sẵn những nội dung quan trọng ra một quyển sổ để xem việc nào nói trước, việc nào nói sau và cách nói như thế nào cho ngắn gọn dễ hiểu".

"Chi bộ dù ít người nhưng cũng không thể làm qua loa, đại khái được, phải chuẩn bị chu đáo thì cuộc họp mới thành công. Trong cuộc họp, mình để cho anh em thoải mái phát biểu ý kiến rồi tổng hợp đi đến quyết định chung của cả chi bộ" - Bí thư Giàng A Hành nói.

Dân chủ trong trong sinh hoạt chi bộ, khiến đảng viên thẳng thắn trao đổi cách nghĩ cách làm. Mỗi đảng viên được phân công phụ trách từng chòm dân cư, rồi theo định kỳ, đảng viên đến tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghị quyết của Đảng các cấp như: tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm, sống thương yêu, đoàn kết với nhau, không để kẻ xấu lợi dụng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Có chi bộ Đảng, người dân cũng yên tâm về tư tưởng; thêm hiểu biết về các chủ trương, đường lối, chính sách, của Đảng và Nhà nước với đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức về pháp luật để thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

Có chi bộ, lại có những đảng viên giàu nhiệt huyết, trách nhiệm, Sáng Pao đã có nhiều đổi thay rõ rệt. Người dân chăm lo phát triển kinh tế và trọng tâm là thâm canh gần 100 ha lúa nước, trong đó có 41 ha lúa 2 vụ, năng suất bình quân đạt 45 tạ/ha; diện tích lúa nương chỉ còn 11 ha, do người dân đã chuyển đổi sang trồng ngô, đưa diện tích ngô của thôn lên 60 ha.

Chi bộ đã vận động bà con làm chuồng nuôi nhốt gia súc để hạn chế trâu, bò chết rét trong mùa đông; thực hiện tốt nếp sống văn hoá mới, đưa tỷ lệ gia đình văn hoá trong thôn đạt 40%; vận động bà con đưa người chết vào quan tài rồi mới tổ chức đám tang và không để người chết trong nhà quá 48 tiếng; cuộc vận động nhân dân ăn chung một tết được đông đảo bà con đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, việc quản lý người nghiện cũng được thực hiện nghiêm túc, việc chống tái trồng cây thuốc phiện được chi bộ triển khai quyết liệt. Đến nay, Sáng Pao không còn hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện, người dân yên tâm phát triển kinh tế, đặc biệt 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường...

Nghiêm túc trong chỉ đạo, điều hành, nỗ lực trong hoạt động và phát huy tính tiền phong gương mẫu của đảng viên đã giúp Chi bộ thôn Sáng Pao thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo nhân dân vững tin vào Đảng, vượt qua khó khăn vững bước trên con đường xóa đói giảm nghèo.

Anh Dũng

Các tin khác
Ban tổ chức trao thưởng cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi.
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Cuộc thi báo chí về công tác xây dựng Đảng năm 2014 - 2015 là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, nhằm tiếp tục góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới chất lượng công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nông Việt Yên (ngoài cùng bên trái)- Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái thăm mô hình nuôi ếch, cá của Bí thư Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần, huyện Lục Yên.

YBĐT- Từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2015, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 6.532 đảng viên, trong đó đoàn viên thanh niên là 4.732.

Nhờ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt việc huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Thời gian qua, Thị ủy Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII (gọi tắt là Nghị quyết số 16-NQ/TU) "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015".

YBĐT- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi thân dân tức là phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Thân dân là gần gũi với dân, dựa vào dân, lấy dân làm gốc, Nhà nước "của dân, do dân và vì nhân dân”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục