Yên Bình xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/12/2017 | 8:15:58 AM

YBĐT - Đến nay, toàn huyện đã có 168 mô hình tập thể đăng ký xây dựng mô hình điển hình tiên tiến, 312 cá nhân đăng ký gương điển hình tiên tiến học và làm theo Bác. 

Cây bưởi đã mang lại thu nhập cho mỗi hộ dân thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh từ 100 - 150 triệu đồng/năm.
Cây bưởi đã mang lại thu nhập cho mỗi hộ dân thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh từ 100 - 150 triệu đồng/năm.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Huyện ủy Yên Bình đã chỉ đạo tất cả các chi, đảng bộ trong huyện quán triệt sâu sắc nội dung của Nghị quyết và Chỉ thị, đưa nội dung này vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức cho từng cán bộ đảng viên, công chức, viên chức đăng ký những việc làm theo một cách cụ thể, thiết thực sát với nhiệm vụ được giao. Từ đó, xây dựng, nhân rộng mô hình, phong trào, việc làm điển hình tiên tiến học và làm theo Bác của các tập thể, cá nhân.

Đến nay, toàn huyện đã có 168 mô hình tập thể đăng ký xây dựng mô hình điển hình tiên tiến, 312 cá nhân đăng ký gương điển hình tiên tiến, tập trung vào các mô hình: tổ chức Đảng tiên tiến; phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; trong sản xuất - kinh doanh; thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; lĩnh vực y tế; mô hình các cơ quan, đơn vị điển hình tiên tiến…
 
Từ các mô hình này, huyện đã lựa chọn và đăng ký 20 tập thể và 5 cá nhân xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến cấp tỉnh và 25 mô hình tập thể và 5 cá nhân là mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp huyện, giai đoạn 2017 - 2020.

Có mặt tại thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh - tập thể đăng ký là mô hình điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng mới thấy được sự đổi thay rõ nét trong đời sống của bà con vùng quê bưởi. Là thôn nằm gần trung tâm xã Đại Minh với 50 hộ và trên 170 nhân khẩu, những năm qua, nhân dân thôn Đồng Nếp đặc biệt quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và phát triển mạnh các mô hình kinh tế.
 
Trong đó, phát huy thế mạnh về đất đai và kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cây ăn quả, chủ yếu là cây bưởi - cây mũi nhọn trọng tâm về phát triển kinh tế hộ gia đình, cùng với duy trì diện tích cây ăn quả có sẵn thì bà con trong thôn tiếp tục trồng mới và trồng dặm hết diện tích đất có khả năng phát triển cây bưởi. Thu nhập từ cây bưởi hàng năm là nguồn thu góp phần giúp các hộ trong thôn làm giàu chính đáng. Nếu năm 2011, giá trị thu từ cây bưởi trong thôn là 550 triệu đồng thì năm 2017, con số đó tăng lên 1,3 tỷ đồng. Bình quân mỗi hộ trong thôn hiện có từ 60 - 80 gốc bưởi, thu nhập đạt từ 100 - 150 triệu đồng/năm.
 
Bà Nguyễn Thị Minh - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Nếp phấn khởi: "Từ việc đăng ký mô hình điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp bà con trong thôn có thêm động lực để thi đua lao động, phát triển kinh tế cho gia đình. Cùng với phát huy giá trị kinh tế của cây bưởi thì bà con còn tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi phù hợp với điều kiện của từng gia đình. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt trên 30 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất tinh thần trong thôn không ngừng được nâng lên với trên 80% số hộ trong thôn có nhà xây kiên cố, không có nhà dột nát, tỷ lệ hộ nghèo dưới 9%”.

Để các mô hình, phong trào, việc làm điển hình tiên tiến thực sự là động lực thúc đẩy các đơn vị, tập thể, cá nhân đảng viên phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, Huyện ủy Yên Bình đã thành lập 2 đoàn kiểm tra tại các cơ sở.
 
Qua kiểm tra, hầu hết các địa phương đã triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị theo đúng hướng dẫn của cấp trên, nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo hiện thực hóa Nghị quyết và Chỉ thị vào cuộc sống, xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, cách làm hay, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Cùng với đó, Huyện ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tổ công tác phụ trách xã, thị trấn và các đồng chí bí thư đảng bộ, chi bộ cơ sở trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra các mô hình, điển hình tiên tiến để các mô hình đã đăng ký thực sự tiên tiến, phát huy hiệu quả xã hội. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy  Nguyễn Dũng Giang: "Huyện ủy xác định mốc thực hiện chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ năm 2017 - 2018 sẽ hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, đăng ký với tỉnh và phát động triển khai thực hiện ở các mô hình, tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả bước đầu và tổ chức tuyên dương, khen thưởng vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ 19/5/2018. Giai đoạn 2 từ năm 2018 - 2020, huyện tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình và rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, bổ sung nhân tố mới. Đồng thời, trong quá trình chỉ đạo, huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá rút kinh nghiệm, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thanh Chi

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Huyện ủy Trấn Yên kiểm tra vùng phát triển kinh tế bằng mô hình dâu tằm tại xã Việt Thành.

YBĐT - Nghiêm túc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2016, gắn với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên đã tập trung rà soát, xác định 15 việc cần làm ngay trong năm 2017; các chi bộ, đảng bộ cơ sở xác định 266 việc.

YBĐT - Huyện Văn Yên có gần 22% dân số là đồng bào Công giáo và chiếm trên 40% tín đồ Công giáo toàn tỉnh. Bởi vậy, việc phát triển đảng viên đồng bào Công giáo đã được Đảng bộ huyện chú trọng.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với đảng viên trẻ thôn Pá Hu về công tác vận động nhân dân sản xuất.

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ đổi mới chỉnh đốn Đảng để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, việc thường xuyên sâu sát cơ sở vực dậy những hạt nhân chính trị ở từng thôn, bản là cách làm mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng ngày 15/12, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII cho trên 100 học viên là cán bộ chủ chốt trong toàn Đảng bộ, các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, bí thư, phó bí thư, báo cáo viên các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục