Lục Yên phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 8:05:05 AM

YBĐT - Với đặc thù địa phương có trên 79% là người dân tộc thiểu số (DTTS) nên trong công tác phát triển đảng viên, huyện rất chú trọng đến các đối tượng quần chúng ưu tú là người DTTS. Năm 2017, toàn huyện đã kết nạp mới 171 đảng viên; trong đó, 132 đảng viên là người DTTS, chiếm 77,19%.

Người dân xã Lâm Thượng trồng măng mai cho thu nhập cao.
Người dân xã Lâm Thượng trồng măng mai cho thu nhập cao.


Với phương châm làm tốt công tác cán bộ, tạo nền tảng bền vững để đưa các xã vùng sâu, vùng xa thoát nghèo, thời gian qua, các cấp ủy huyện Lục Yên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên, nhất là đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên trong lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng -  an ninh ở địa phương.

Nà Nhàng 2 là một trong những thôn, bản khó khăn nhất của xã Mường Lai, huyện Lục Yên. Toàn thôn hiện có 85 hộ dân với 100% là dân tộc Tày.
 
Hầu hết người dân ở thôn Nà Nhàng 2 là những người được hưởng chính sách tái định cư dưới chân đập Từ Hiếu từ năm 2010. Năm 2014, Chi bộ Nà Nhàng 2 được thành lập (tách ra từ Chi bộ Nà Nhàng), lúc đó mới chỉ có 3 đảng viên. Đến nay, Chi bộ Nà Nhàng 2 đã phát triển lên 8 đảng viên.
 
Đồng chí Triệu Văn Thực - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Lai, Bí thư Chi bộ thôn Nà Nhàng 2 cho biết: "Từ khi Chi bộ thành lập, những vấn đề phức tạp trong thôn đã từng bước được giải quyết. Điển hình như việc vận động người dân vào khu tái định cư rất khó khăn do đất sản xuất tập trung chủ yếu ở nơi ở cũ. Nơi ở mới cách xa, người dân ngại di dời; trong khi đó, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đe dọa thường trực đến tính mạng, tài sản của người dân. Chi bộ đã thành công vận động toàn bộ người dân đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống”.
 
Đến nơi ở mới, cuộc sống của người dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhiều năm liền, Chi bộ không kết nạp được đảng viên mới. Nhận thức rõ khó khăn, từ năm 2015 đến nay, Chi bộ thôn đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, qua đó, củng cố hệ thống chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thôn.
 
Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, Ban Chi ủy và lãnh đạo thôn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để quần chúng hiểu rõ ý nghĩa, trách nhiệm khi đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể của thôn trong việc giới thiệu, giúp đỡ, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác phát triển đảng viên của thôn Nà Nhàng 2 đã có những tiến triển.
 
Từ năm 2015 đến nay, Chi bộ thôn đã kết nạp được 5 đảng viên. Những đảng viên là người DTTS mới được kết nạp đều thể hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu tích cực vận động nhân dân, gia đình thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không chỉ riêng thôn Nà Nhàng 2, tại 283 chi bộ thôn, 17 chi bộ dân phố thuộc 24 xã, thị trấn của huyện Lục Yên cũng có nhiều chuyển biến trong công tác phát triển đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương – Phó Bí thư Huyện ủy Lục Yên cho biết: "Với đặc thù địa phương có trên 79% là người DTTS nên trong công tác phát triển đảng viên, huyện rất chú trọng đến các đối tượng quần chúng ưu tú là người DTTS. Hàng năm, Đảng bộ đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Đảng trong việc phát triển đảng viên, trong đó xác định rõ chỉ tiêu phát triển đảng viên là người DTTS để phấn đấu thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tích cực tuyên truyền để đồng bào DTTS hiểu đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Thực hiện các giải pháp phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đến nay, công tác phát triển đảng viên của huyện Lục Yên đã có những tiến triển tích cực. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ người DTTS ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của huyện ngày càng tăng về số lượng, có nhiều chuyển biến về chất lượng.
 
Năm 2017, toàn huyện đã kết nạp mới 171 đảng viên; trong đó, 132 đảng viên là người DTTS chiếm 77,19%, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 6.134 người, trong đó 4.588 đảng viên là người DTTS.
 
Đội ngũ này thực sự trở thành cầu nối, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động đưa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với đông đảo đồng bào, giúp bà con các dân tộc trong huyện ngày càng tin tưởng và một lòng đi theo Đảng, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Anh Dũng

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Lục Yên kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết tại Đảng bộ xã Khánh Hòa.

YBĐT -  Chuyển biến rõ nét nhất sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở Khánh Hòa là việc khắc phục những yếu kém trong sinh hoạt chi bộ.  

Cây bưởi đã mang lại thu nhập cho mỗi hộ dân thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh từ 100 - 150 triệu đồng/năm.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện đã có 168 mô hình tập thể đăng ký xây dựng mô hình điển hình tiên tiến, 312 cá nhân đăng ký gương điển hình tiên tiến học và làm theo Bác. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Huyện ủy Trấn Yên kiểm tra vùng phát triển kinh tế bằng mô hình dâu tằm tại xã Việt Thành.

YBĐT - Nghiêm túc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2016, gắn với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên đã tập trung rà soát, xác định 15 việc cần làm ngay trong năm 2017; các chi bộ, đảng bộ cơ sở xác định 266 việc.

YBĐT - Huyện Văn Yên có gần 22% dân số là đồng bào Công giáo và chiếm trên 40% tín đồ Công giáo toàn tỉnh. Bởi vậy, việc phát triển đảng viên đồng bào Công giáo đã được Đảng bộ huyện chú trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục