Tự phê bình và phê bình đúng phương pháp

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/11/2021 | 7:28:19 AM

Việc tự phê bình và phê bình được tiến hành thường xuyên, liên tục trong các tổ chức đảng và được đảng viên chấp hành nhưng nếu không thực hiện công tâm, đúng phương pháp sẽ không mang lại hiệu quả tích cực.

Điển hình là có nơi, có chỗ việc tổ chức thực hiện chưa tới nơi tới chốn; làm lấy lệ, cho có, có những cán bộ, đảng viên né tránh bằng những ngôn từ khéo léo, đổ lỗi cho khách quan, hoàn cảnh. Thậm chí, qua mạn đàm, trao đổi với nhiều cấp ủy, đảng viên thấy còn có chuyện lợi dụng việc tự phê bình, phê bình để "bới lông tìm vết” ở một số tổ chức cơ sở đảng, cá nhân, gây ra mất đoàn kết nội bộ, đấu tranh phe nhóm. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra những khuyết điểm hay gặp phải trong tự phê bình và phê bình. Đặc biệt, Người chỉ rõ những sai lầm về động cơ, thái độ cũng như nhận thức chính trị của một số cá nhân khi thực hiện tự phê bình và phê bình. Người viết: "Lợi dụng những sai lầm và khuyết điểm đó để đạt mục đích tự tư, tự lợi của họ...”. 

Tự phê bình và phê bình được xem là giải pháp để gột rửa, ngăn ngừa những thói hư, tật xấu của đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên có chức quyền. Để tự phê bình và phê bình trong cấp ủy, chi bộ thực sự hiệu quả, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tổ chức tốt việc xây dựng quy chế hoạt động một cách chặt chẽ, khoa học, dân chủ, thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, không để việc tự phê bình và phê bình rơi vào hình thức, không có tác dụng thực chất. 

Cần phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, chủ động kiểm tra, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hoạt động công tác đảng cho đội ngũ bí thư, cấp ủy bởi không ít cán bộ, đảng viên tuy được tín nhiệm bầu vào cấp ủy, làm bí thư chi bộ nhưng chưa có nhiều kiến thức công tác đảng, nhất là phương pháp lãnh đạo, dẫn đến việc chỉ đạo xây dựng nghị quyết còn chung chung, duy trì sinh hoạt tự phê bình và phê bình thiếu nề nếp, không triệt để, công tác kiểm tra, giám sát thiếu kiên quyết, ít tác dụng. 

Đáng chú ý, cần chấn chỉnh kịp thời thái độ trong tự phê bình và phê bình theo hướng văn hóa, văn minh, tránh lợi dụng phê bình vì mục đích cá nhân. Có như vậy, công tác tự phê bình và phê bình của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên mới thực chất, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố, phát triển sự đoàn kết thống nhất của Đảng”. Đến nay, lời dạy của Người vẫn vẹn nguyên giá trị.

B.T

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục