Nét mới trong công tác phát triển Đảng ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/2/2022 | 7:50:16 AM

YênBái - Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa khá đông và lập gia đình khi còn trẻ đã gây những khó khăn nhất định trong công tác phát triển Đảng ở huyện vùng cao Trạm Tấu. Vì vậy, để đảm bảo chỉ tiêu kết nạp Đảng hàng năm, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã có nhiều những giải pháp thiết thực để các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đảng bộ, chính quyền các xã, thị trấn bồi dưỡng được những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng kết nạp.

Thông qua các phong trào hoạt động của đoàn thanh niên, năm 2021, nhiều đoàn viên thanh niên ưu tú của huyện Trạm Tấu đã được kết nạp vào Đảng.
Thông qua các phong trào hoạt động của đoàn thanh niên, năm 2021, nhiều đoàn viên thanh niên ưu tú của huyện Trạm Tấu đã được kết nạp vào Đảng.


Huyện đoàn Trạm Tấu với thế mạnh là nơi tập hợp lực lượng trẻ, năm 2021 đã tổ chức nhiều các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Chương trình "Tình nguyện mùa đông năm 2020 và xuân tình nguyện năm 2021” với chủ đề "Tuổi trẻ Trạm Tấu chung tay vì an sinh xã hội” thu hút trên 2.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia hưởng ứng; Chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè” năm 2021 thu hút 2.200 ĐVTN tham gia hưởng ứng, thông qua các hoạt động: Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ... đã tạo điều kiện cho các bạn trẻ ở cơ sở có cơ hội giao lưu học hỏi và phát huy được sở trường, năng lực của mình, muốn được tham gia, gắn bó và cống hiến sức trẻ cho các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt đã khơi dậy được tinh thần trách nhiệm đối với việc xây dựng bản làng, quê hương mình ấm no giàu đẹp hơn. 

Qua các phong trào này, Huyện đoàn Trạm Tấu đã kịp thời phát hiện và kết nạp đoàn viên ưu tú vào tổ chức của mình, tăng cường sức mạnh của tuổi trẻ trên mọi mặt trận, trong mọi phong trào, từ đó, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng hàng năm. 

Đồng chí Giàng A Tạng - Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu cho biết: "Năm 2021, Huyện đoàn Trạm Tấu đã giới thiệu cho Đảng121 đoàn viên ưu tú, đã có 106 đoàn viên vinh dự được kết nạp Đảng, vượt 6 đồng chí so với chỉ tiêu giao, đây là kết quả của sự nỗ lực của tuổi trẻ huyện Trạm Tấu trong việc bồi đắp lý tưởng cách mạng, tinh thần ý thức trách nhiệm sống vì cộng đồng và trách nhiệm phải xây dựng quê hương giàu mạnh hơn, các bạn trẻ nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của mình khi đứng trong hàng ngũ của Đảng luôn phải tu dưỡng là tấm gương sáng trong mọi phong trào thi đua, xứng đáng là những hạt nhân chính trị ở cơ sở”. 

Cũng như Huyện đoàn Trạm Tấu, để đạt được các chỉ tiêu về kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng, xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, Đảng bộ xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu căn cứ vào thực tế của địa phương và các quy định, hướng dẫn của Đảng các cấp đã có nhiều sáng tạo trong cách triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò của những đảng viên là già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, giáo dục con cháu không ngừng học tập, nâng cao trình độ lý luận để phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, Đảng bộ chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể ở địa phương thông qua hoạt động của tổ chức mình phát hiện, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng những hội viên, đoàn viên ưu tú.

Chị Sùng Thị Mỳ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xà Hồ cho biết: "Tỷ lệ phát triển đảng viên nữ nhiều năm qua luôn là vấn đề trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương, vì vậy, thông qua các phong trào của Hội, tôi đã vận động chị em, cán bộ Hội và các chi hội luôn tiên phong, gương mẫu thực hiện mọi nhiệm vụ, nhất là việc vận động các gia đình chị em tạo mọi điều kiện cho trẻ em gái đến trường học tập để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng. Vì vậy, hiện nay, các chi bộ nông thôn hầu hết có đảng viên nữ là hội viên chi hội phụ nữ”. 

Mỗi đoàn thể nêu cao tinh thần trách nhiệm đã góp phần để Đảng bộ xã Xà Hồ hoàn thành tốt chỉ tiêu kết nạp Đảng. Năm 2021, Đảng bộ xã đã kết nạp 10 quần chúng ưu tú vào Đảng, bằng 111% Nghị quyết, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 181 đồng chí. 

Đồng chí Hờ A Vư - Bí thư Đảng ủy xã Xà Hồ cho biết: "Để khắc phục khó khăn trong việc tạo nguồn kết nạp Đảng, Đảng bộ xã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan trong việc đào tạo nghề, chuyển đổi nghề phù hợp cho lao động nông thôn để họ gắn bó với địa phương, hai là đổi mới hình thức sinh hoạt Đảng tạo sự thu hút, khơi dậy trách nhiệm của thanh niên. Đồng thời, vận động người thân cho con trẻ đến trường học tập có đủ trình độ đáp ứng được yêu cầu theo quy định để tạo nguồn phát triển Đảng trong những năm tiếp theo...”.

Với đặc thù một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã vận dụng sáng tạo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu kết nạp vào Đảng vượt chỉ tiêu đề ra. Năm 2021, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 106 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó, kết nạp được 74 đảng viên nữ, nâng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.258 đồng chí. 

Để có được kết quả nêu trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đảng viên huyện Trạm Tấu do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, giao trách nhiệm cho các địa phương để quan tâm chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới ngay từ đầu nhiệm kỳ. 

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên năm 2022, Đảng bộ huyện Trạm Tấu sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết tốt vấn đề nhận thức, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể quần chúng; có chủ trương xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh ở các vùng dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào, thông qua hoạt động để tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên ở các thôn, bản tham gia. Đặc biệt, chú trọng xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh ở các thôn, bản vì đây là kênh tạo nguồn quan trọng nhất để phát triển đảng viên mới của Đảng bộ huyện...”.

Cao Chính

Tags phát triển Đảng Trạm Tấu đoàn viên ưu tú Mùa hè xanh Kỳ nghỉ hồng Hành quân xanh Hoa phượng đỏ lao động nông thôn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục