Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2022 | 2:10:31 PM

YênBái - Nhằm triển khai thực hiện tốt Kết luận số 18 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và các văn bản chỉ đạo về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ khối.

Một buổi sinh hoạt chi bộ của các đảng viên Chi bộ Kỹ thuật, Đảng bộ Điện lực tỉnh.
Một buổi sinh hoạt chi bộ của các đảng viên Chi bộ Kỹ thuật, Đảng bộ Điện lực tỉnh.

Theo đó, Đảng ủy khối đã thành lập các đoàn công tác dự, theo dõi sinh hoạt chi bộ trực thuộc, chi bộ cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo Ban Tổ chức Đảng ủy tăng cường nắm bắt, theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện sinh hoạt chi bộ tại các tổ chức cơ sở đảng. Giao nhiệm vụ trực tiếp cho Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối hàng tháng ban hành tài liệu sinh hoạt chi bộ và hàng năm tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát trực tiếp hoặc lồng ghép về thực hiện chế độ và nội dung sinh hoạt chi bộ theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên. 

Nhờ vậy, đến nay, 100% chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối đều duy trì chế độ sinh hoạt Đảng như: đảm bảo sinh hoạt 2 lần/năm; sinh hoạt chi bộ trung bình 11 lần/năm; sinh hoạt chuyên đề 2 lần/năm với tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đạt bình quân 94%. 

Nội dung, hình thức, chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng có sự đổi mới, phù hợp với đặc điểm tình hình từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đối với các chi bộ trong loại hình hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp Nhà nước có địa bàn sản xuất, kinh doanh không phân tán, không theo ca kíp đã cơ bản duy trì được chế độ sinh hoạt 1 lần/tháng, đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Nội dung sinh hoạt của các chi bộ đã được các chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ chuẩn bị khá nghiêm túc. 

Đặc biệt, nhiều chi bộ đã chú trọng công tác đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Trong quá trình sinh hoạt, nhiều cấp ủy đã thực hiện tốt công tác phát huy dân chủ, tự phê bình và phê bình; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, tình yêu thương đồng chí trong chi bộ; nêu cao hơn tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên... 

Các cuộc sinh hoạt chi bộ đã làm cho đảng viên nâng cao được ý thức kiểm điểm, tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên; giúp cho cấp ủy đánh giá, xếp loại khách quan chất lượng đảng viên. 

Từ đó, có biện pháp phù hợp xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên ở đơn vị. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ngày càng được nhiều chi bộ chú trọng, nội dung sinh hoạt tập trung đi sâu vào thảo luận một số vấn đề do chi ủy lựa chọn, phù hợp với yêu cầu đang đặt ra với đơn vị và chi bộ. 

Trong đó, nội dung sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các chi bộ chiếm tỷ lệ trên 65%. Còn lại là các chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ công tác chuyên môn của từng chi bộ như: thảo luận xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất, kinh doanh... và các chuyên đề khác chiếm 35%. 

Đối với các chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, do điều kiện đặc thù và khó khăn về sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc thực hiện chế độ sinh hoạt được thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp. Nhiều chi bộ sinh hoạt duy trì chế độ theo quy định, có sự chú trọng về nội dung và chất lượng sinh hoạt. Một số chi bộ có địa bàn công tác phân tán đã được cấp ủy tạo điều kiện bố trí lịch sinh hoạt phù hợp. 

Thực tế cho thấy, việc thực hiện chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ tại Đảng bộ khối đã và đang ngày càng đi vào nề nếp, với hình thức sinh hoạt phong phú và nội dung sinh hoạt chi bộ vừa đảm bảo quy định của Đảng vừa có nhiều sáng tạo đổi mới phù hợp với đặc thù của các tổ chức chi, đảng bộ cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt chi bộ và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thu Quế

Tags chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng bộ khối Kết luận số 18 Chỉ thị số 10 Chỉ thị số 05 trong sạch vững mạnh sản xuất kinh doanh Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trao giấy khen cho các chi, đảng bộ có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 4.916 đảng viên. Trong đó, đảng viên nữ chiếm 41,25%, đảng viên dân tộc thiểu số 9,64% và gần 20% đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn.

Người dân huyện Lục Yên dỡ bỏ vật kiến trúc, cây cối, hiến đất làm đường.

Đến nay, Lục Yên trở thành điểm sáng của tỉnh trong hiến đất làm đường. Đó cũng là kết quả và minh chứng cho sự chủ động, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo để nghị quyết đi vào cuộc sống của các cấp ủy Đảng địa phương này.

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Trạm Tấu làm việc với Đảng ủy xã Xà Hồ về công tác kiểm tra, góp phần xây dựng Đảng ở cơ sở.

Tỉnh đã ban hành 8 quy định về phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, thanh tra tỉnh; ban hành Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025”...

Cán bộ Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn.

Đảng bộ huyện Mù Cang Chải hiện có 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (gồm: 19 đảng bộ, 13 chi bộ), 174 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 3.000 đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục