Quyết tâm của một Đảng bộ trẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuy chưa phải là xã khó khăn nhất của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), nhưng công tác phát triển Đảng ở xã Pá Hu gặp không ít khó khăn. Sau rất nhiều nỗ lực, năm 2004 Đại hội Đảng bộ xã Pá Hu khoá I, nhiệm kỳ 2004-2008 đã chính thức được tổ chức, đánh dấu bước phát triển mới đồng thời mở ra những thuận lợi trong công tác xây dựng và phát triển Đảng ở địa phương.

Bí thư Đảng bộ xã Thào A Tông phấn khởi cho hay, trong nhiều năm trở lại đây, năm 2006 là năm đầu tiên xã kết nạp được nhiều đảng viên nhất. Con số đảng viên được kết nạp và chuyển chính thức là 8/11 đồng chí. Hiện nay Đảng bộ xã có 38 đảng viên, sinh hoạt ở 5 chi bộ thôn, bản và nhà trường. Một trong những thuận lợi lớn nhất mà theo Bí thư Thào A Tông là từ khi thành lập được Đảng bộ việc sinh hoạt của đảng viên đã bớt vất vả hơn. Theo đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn kế cận phát triển Đảng trong các tổ chức đoàn thể, hội quần chúng được quan tâm; trong đó việc chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có trình độ văn hoá được Đảng bộ xã đặt lên nhiệm vụ hàng đầu. Hiện tại, trên 60% đội ngũ cán bộ xã và các đoàn thể đã có trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên ngành và trình độ văn hoá đáp ứng được yêu cần công việc.

Cũng như nhiều xã vùng sâu, vùng cao của tỉnh Yên Bái, giao thông đi lại với xã Pá Hu là cả một vấn đề nan giải. Mặc dù chỉ có 5 thôn nhưng địa bàn xã rộng, phương tiện đi lại không gì ngoài con ngựa thồ và đôi chân đi bộ. Gần như bản Tà Tàu cũng phải mất hơn hai tiếng đồng hồ đi bộ, còn xa như bản Háng Gàng  mất chừng 5, 6 tiếng. Đời sống của đồng bào Mông nơi đây tuy đã khá hơn trước nhiều, song tập quán sinh hoạt lạc hậu, thói quen phá rừng làm nương rẫy và trình độ sản xuất thấp vẫn đang là những khó khăn trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của địa phương. Đến nay Pá Hu còn trên 70% hộ nghèo theo tiêu chí mới. Bí thư Thào cho rằng: “Cũng vì chưa nhận thức đúng vai trò của cái chữ đối với cuộc sống mà việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào là rất khó khăn. Công tác phát triển đảng viên vì thế chậm, yêu cầu và chất lượng đảng viên thấp. Trước đây, xuất phát từ tình hình thực tế của các địa phương vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc nên lấy người vào Đảng cần nhất là nói được, làm được dù trình độ có hạn. Nhưng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị chung và của địa phương bây giờ, đảng viên không chỉ nói, làm mà còn phải có trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn có thế mới giúp dân thoát nghèo”.

Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ mới của công tác Đảng, với quyết tâm từng bước nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; củng cố và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, ngay từ những ngày đầu của năm 2007, Đảng bộ Pá Hu đã quán triệt cụ thể nhiệm vụ công tác bồi dưỡng, đào tạo và phát triển Đảng đến từng ban, ngành, đoàn thể quần chúng và các đơn vị nhà trường trên địa bàn; mục tiêu năm 2007 bồi dưỡng và kết nạp mới được từ 10 đến 12 đảng viên, trong đó quan tâm bồi dưỡng kết nạp từ 2 đến 3 đảng viên nữ.

Minh Anh 

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục