Phát triển Đảng trong DQTV, DBĐV ở thị xã Nghĩa Lộ: Tham mưu trúng, thẩm định đúng

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến thị xã Nghĩa Lộ trong ngày nghỉ nhưng tại UBND phường Tân An, trung đội dân quân cơ động vẫn có mặt đủ 100% quân số, quân phục chỉnh tề. Cán bộ, chiến sỹ “sao vuông” đang sinh hoạt lựa chọn những cá nhân xuất sắc để đề nghị các đoàn thể xem xét cử đi học lớp đối tượng Đảng thời gian tới.

Tổ súng máy 14,5 mm tự vệ Trường THSP
Yên Bái luyện tập SSCĐ.
Tổ súng máy 14,5 mm tự vệ Trường THSP Yên Bái luyện tập SSCĐ.

Trung đội trưởng Hoàng Văn Kim tổ 17, phường Tân An cho chúng tôi biết: Trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cũng là một tiêu chí quan trọng để xem xét phát triển Đảng. Tỷ lệ đảng viên của trung đội hiện có 25%. Chúng tôi quyết tâm để nâng lên để vừa tăng sức lãnh đạo trong trung đội nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ QSQP, vừa có cơ hội giúp nhau phát triển kinh tế gia đình… Câu chuyện của người trung đội trưởng dân quân đã cho chúng tôi thấy phần nào động cơ phấn đấu vào Đảng của lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) nơi đây.

Trao đổi với Thượng tá Hoàng Minh Tiến, Ủy viên Ban thường vụ Thị ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Nghĩa Lộ, chúng tôi được biết: Đảng ủy quân sự thị xã đã thường xuyên tham mưu cho Thị ủy chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Ban Bí thư (khóa IX), Chỉ thị 21 của Tỉnh ủy Yên Bái về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và dự bị động viên (DBĐV), trong tình hình mới. Đảng ủy Quân sự thị xã còn đề xuất kịp thời với Thị ủy những chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp đối với công tác phát triển đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV theo đúng phương châm: “Coi trọng chất lượng không chạy theo số lượng đơn thuần”… Ngoài ra, Đảng ủy Quân sự thị xã còn phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy các xã, phường, Đảng ủy các cơ sở tự vệ nắm chất lượng chính trị của quần chúng trong lực lượng DQTV, DBĐV về thái độ chính trị, động cơ phấn đấu, kết quả huấn luyện, tập huấn, trách nhiệm hoạt động công tác QSQP. Qua đó, những tổ chức nơi có các quần chúng công tác, sinh sống có kế hoạch theo dõi giúp đỡ họ phấn đấu trở thành đảng viên. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự thị xã giao trách nhiệm cho các cán bộ theo dõi bám nắm địa bàn vừa chịu trách nhiệm về huấn luyện SSCĐ, vừa nắm kết quả phấn đấu của từng cá nhân trong từng tổ dân quân, tự vệ, hàng tháng báo cáo kết quả với ban chỉ huy, căn cứ vào đó để Đảng ủy có chủ trương, biện pháp lãnh đạo kịp thời. Đối với lực lượng DQTV năm thứ nhất, cơ quan quân sự thị xã chú trọng bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, bản chất giai cấp công nhân của quân đội, nhiệm vụ QSQP của địa phương… Và một yêu cầu bắt buộc đối với chính trị viên, bí thư, phó bí thư các cơ sở dân quân, tự vệ khi giảng về nội dung giáo dục chính trị, pháp luật phải có dẫn chứng, ví dụ cụ thể để người học thấy rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xã đội trưởng xã Nghĩa An, Hà Văn Hồng tâm sự: “Anh em dân quân khi hiểu sâu sắc về Đảng, họ luôn khát khao phấn đấu trở thành đảng viên. Từ đó việc huấn luyện, trực SSCĐ, tham gia các phong trào của xã ai cũng tự giác, làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình”. Còn Chỉ huy trưởng tự vệ Trường THSP Yên Bái và Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ Vũ Văn Thành thì bộc bạch: “Anh em tự vệ của đơn vị xác định, thực hiện tốt công tác quân sự chính trị là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Do vậy động cơ phấn đấu vào Đảng của các chiến sỹ tự vệ của nhà trường cũng như của Công ty luôn rõ ràng”.

Khi Đảng ủy các xã phường, các cơ sở tự vệ xét đề nghị kết nạp Đảng hay chuyển Đảng chính thức cho các đối tượng trong lực lượng DQTV, DBĐV đều phải có ý kiến thẩm định của cơ quan quân sự thị xã, có chính kiến của chính trị viên, chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, chỉ huy trưởng tự vệ về kết quả thực hiện nhiệm vụ QSQP… nên đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV sau khi kết nạp luôn phấn đấu tốt. Đảng viên trẻ Lò Thị Thúy, dân quân xã Nghĩa Lợi, người luôn đạt kết quả huấn luyện giỏi tâm sự: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa để góp sức mình xây dựng lực lượng dân quân xã ngày càng vững mạnh, đáp ứng tốt nhiệm vụ và tích cực tham gia phát triển kinh tế, thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới của địa phương”.

Chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện chặt chẽ nên công tác phát triển đảng viên đối với lực lượng DQTV, DBĐV năm 2006 đạt 21,3% (vượt 3,3% chỉ tiêu đến năm 2010 của Đảng bộ Quân sự tỉnh). Kết quả đó đã góp phần nâng cao sức chiến đấu của LLVT thị xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh ở địa phương, xây dựng Đảng bộ quân sự thị xã 11 năm liền (1995 - 2006) đạt trong sạch vững mạnh.

Mè Quang Thắng

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục