Chi bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an Yên Bái: Phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2024 | 11:41:56 AM

YênBái - Mọi ý kiến đều được chú ý lắng nghe, được trao đổi thẳng thắn và được ghi nhận hết sức nghiêm túc, dù ý kiến đó của một đảng viên trẻ, mới kết nạp. Đó là một trong những đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng của Chi bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an Yên Bái thời gian qua trên tinh thần phát huy dân chủ trong Đảng.

Cán bộ, đảng viên Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp trao đổi nghiệp vụ công tác.
Cán bộ, đảng viên Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp trao đổi nghiệp vụ công tác.

Chi bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và và hỗ trợ tư pháp là chi bộ trực thuộc Đảng bộ Công an tỉnh Yên Bái hiện có 24 đảng viên, đã được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị.

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn công tác thi hành án hình sự và tái hoà nhập cộng đồng, hướng dẫn quản lý công tác tạm giữ, tạm giam và hỗ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Phòng cũng gặp nhiều khó khăn do số lượng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong biên chế ít, chủ yếu đào tạo không đúng chuyên ngành. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy đơn vị, toàn thể cán bộ, đảng viên đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Điển hình như năm 2022, Chi bộ đã lãnh đạo chuyên môn tổ chức thành công lớp tập huấn công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hoà nhập cộng đồng cho 865 đồng chí là chủ tịch UBND, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, bí thư Đoàn thanh niên, chủ tịch hội phụ nữ các xã, phường, thị trấn; hướng dẫn Trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện hoàn thiện hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Năm 2023, Phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối về người, công cụ, phương tiện, tài sản… trong vụ cưỡng chế thi hành án dân sự tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có tính chất phức tạp, đông người có hành vi chống đối, giá trị tài sản lớn tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Yên Bái tổ chức 09 hội nghị giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được đặc xá trên địa bàn tỉnh…

Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Chi bộ  đã chủ động đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của đơn vị, nổi bật là công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ, phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng.

Thượng tá Hoàng Mạnh Dũng -  Bí thư Chi bộ cho biết: "Chúng tôi thẳng thắn đánh giá, việc sinh hoạt chi bộ của đơn vị diễn ra thường xuyên, duy trì sinh hoạt đều đặn, đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, các buổi sinh hoạt thường diễn ra khá khô khan, mang tính một chiều, tinh thần dân chủ, cởi mở có phần hạn chế; nhiều buổi sinh hoạt chi bộ Đảng giống như buổi họp chuyên môn… Xuất phát từ thực tiễn này, Chi uỷ đã thảo luận và đưa ra quyết định phải đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng với mục tiêu chính là đúng các quy định, hướng dẫn của trên, đồng thời phải phát huy cao độ dân chủ trong Đảng”.
         
Cụ thể, Chi uỷ đã phân công các thành viên nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của cấp trên, áp dụng vào thực tiễn sao cho sát hợp với đặc thù của đơn vị đảng viên không nhiều nhưng tuổi đời, tuổi Đảng khác nhau và làm nhiều công việc khác nhau. Trên cơ sở đó, các buổi sinh hoạt thường kỳ phải đảm bảo các bước, các nội dung như: Bí thư hoặc Phó bí thư chi bộ chuẩn bị nội dung sinh hoạt, dự thảo nghị quyết (nếu có) hoặc dự kiến nội dung kết luận của buổi sinh hoạt; họp chi ủy để thống nhất nội dung sinh hoạt, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của Chi bộ trong tháng, dự kiến nhiệm vụ tháng tiếp theo; xác định những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận, biểu quyết tại Chi bộ; cho ý kiến về dự thảo nghị quyết (nếu có); thông báo thời gian, địa điểm, nội dung sinh hoạt Chi bộ đến đảng viên và cấp ủy viên cấp trên được phân công theo dõi Chi bộ. Chi bộ cũng gửi trước tài liệu sinh hoạt cho đảng viên để nghiên cứu, chuẩn bị nội dung phát biểu ý kiến.

Dân chủ trong Đảng là một yêu cầu bắt buộc, nhằm đảo bảo duy trì năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Mất dân chủ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất đoàn kết, vi phạm kỷ luật, thậm trí là vi phạm pháp luật. 

Thực tiễn cho thấy trong các buổi sinh hoạt Đảng, nhiều tổ chức cơ sở Đảng , đặc biệt là đồng chí chủ trì cuộc họp do vô tình hoặc cố ý đã để cuộc họp diễn ra một chiều; nhiều đảng viên, nhất là đảng viên trẻ ngại phát biểu, đặc biệt là phát biểu mang tính chất đấu tranh, phê bình hoặc phản biện… Để khắc phục tình trạng này, cấp uỷ cơ sở, đứng đầu là người lãnh đạo, người chủ trì buổi sinh hoạt phải tạo ra bầu không khí dân chủ, thảo luận sôi nổi, biết vượt qua những rào cản mang tính cá nhân, vì tập thể, biết lắng nghe, trên tinh thần cởi mở tiếp thu, thắng thắn trong ý kiến xây dựng. 

Đồng chí Nguyễn Quang Hải- Phó bí thư Chi bộ cụ thể thêm: "Kinh nghiệm cho thấy, cái cũ, cái lạc hậu thường không dễ bỏ nhưng khi đã có nhận thức đúng đắn, khi đã có sự đoàn kết thống nhất và sự quyết tâm cao thì mọi việc đã trở nên dễ dàng, thuận lợi. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở đơn vị chúng tôi cũng không phải ngoại lệ. Chỉ qua mấy buổi sinh hoạt, chúng tôi đã đi vào nếp, các nội dung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và nghị quyết diễn ra rất ngắn gọn. Việc cung cấp thông tin nội bộ, triển khai các văn bản, chỉ thị và nghị quyết của cấp trên diễn ra nhanh chóng (nội dung và các văn bản đều chuyển cho các tổ đảng và đảng viên theo "Sổ tay đảng viên điện tử”). 

Buổi sinh hoạt tập trung vào phân tích, đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết và nhiệm vụ, phân tích sâu những mặt hạn chế, yếu kém; thảo luận, góp ý sôi nổi những mục tiêu cho thời gian tiếp theo, đặc biệt là xây dựng và giải pháp thực hiện các kế hoạch và nghị quyết của Chi bộ. Mọi ý kiến đều được chú ý lắng nghe, được trao đổi thẳng thắn và được ghi nhận hết sức nghiêm túc, dù đó là của một đảng viên trẻ, mới kết nạp”. 

Đảng viên trẻ Hoàng Trọng Tuấn cho biết: "Tôi nhận thấy, mỗi buổi sinh hoạt là một dịp để bản thân tôi trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm công tác. Được các thủ trưởng, cấp trên động viên, gợi ý phát biểu ý kiến, tôi đã mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình dù là ý kiến phê bình hay góp ý cũng được toàn thể cuộc họp chú ý lắng nghe và Chi bộ ghi nhận”.

Xuất phát từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, công tác xây dựng Đảng ở Chi bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã thu được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng  giúp cán bộ, chiến sỹ kiên định với chủ nghĩa Mác-Lênin, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4… 

Nhờ đó, toàn thể cán bộ, chiến sỹ, đảng viên trong Phòng đã trở thành một khối thống nhất, luôn đủ mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ý thức chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, Điều lệnh Công an nhân dân của cán bộ, chiến sỹ cũng nhờ đó ngày càng đi vào nề nếp… Ghi nhận các kết quả đã đạt được, Chi bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp liên tục được công nhận là trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền; nhiều tập thể và cá nhân đã được cấp trên khen thưởng.

Vũ Thị Hải Yên - Lê Phiên

Tags Chi bộ Cảnh sát thi hành án hình sự hỗ trợ tư pháp Công an Yên Bái

Các tin khác

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có trên 7.100 lượt các đồng chí là bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành, đại biểu HĐND các cấp và trên 61.000 lượt các đồng chí là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, thành viên Đoàn công tác cấp tỉnh, cấp huyện dự sinh hoạt chi bộ và trực tiếp tham gia các hoạt động ý nghĩa cùng nhân dân tại các thôn, bản, tổ dân phố.

Đoàn giám sát Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện việc giám sát tại cơ sở Đảng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để tránh tình trạng lẫn lộn giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; dẫn đến việc kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng bị xem nhẹ hoặc không phát huy được tác dụng, nhất là tại các tổ chức cơ sở đảng, nhất là chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Yên Bái hiện có 29 đảng viên là sinh viên.

Xác định được vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, ngay từ khi mới thành lập, Đảng bộ Trường Cao đẳng Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp cùng các cách làm mới, sáng tạo, thiết thực để tạo nguồn, giúp đỡ những học sinh, sinh viên ưu tú phấn đấu vào Đảng. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan tỏa trong sinh viên, góp phần tạo ra phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt trong nhà trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã kết nạp 90 đảng viên mới, bằng 60% kế hoạch năm. Trong đó có 8 đảng viên mới là học sinh, 19 đảng viên mới là đoàn viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục