Đảng bộ Yên Thành tập trung đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Thành là xã vùng 3 của huyện Yên Bình (Yên Bái), có trên 4000 nhân khẩu và gần 100% là đồng bào Dao quần trắng. Do định cư muộn, phong tục tập quán lạc hậu, đường đi lại khó khăn, thiếu thông tin nên cuộc sống của bà con Yên Thành những năm trước đây rất chật vật. Tỷ lệ hộ nghèo đói chiếm tới 60%.

Nông dân xã Yên Thành (Yên Bình) khai thác gỗ rừng trồng. Ảnh P.V
Nông dân xã Yên Thành (Yên Bình) khai thác gỗ rừng trồng. Ảnh P.V

Trong điều kiện đó, những năm gần đây cùng với sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền xã Yên Thành đã có nhiều giải pháp khắc phục và từng bước vươn lên. Đồng chí Lê Nhiêu Vinh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Những năm qua Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung nhiệm vụ về đổi mới chỉnh đốn Đảng trong từng thời điểm cụ thể, lựa chọn nội dung tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương, coi trọng công tác giáo dục đạo đức tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên để quần chúng học tập. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được quán triệt đầy đủ đến chi bộ và từng đảng viên...

Do đặc thù là một Đảng bộ xã vùng III nên trong quá trình nghiên cứu học tập các nghị quyết tập thể, cấp ủy thường dành nhiều thời gian nghiên cứu trước để rút ra những vấn đề cốt lõi; những vấn đề sát với thực tế địa phương để phổ biến, truyền đạt làm sao cho cán bộ đảng viên, quần chúng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng. Đảng bộ xác định học tập nghiên cứu các nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ của từng đảng viên và xem đây là một tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng.

Từ việc quán triệt các chủ trương, nghị quyết của cấp trên, Đảng bộ xã Yên Thành đã từng bước cụ thể hóa thành chương trình hành động của địa phương, xác định nhiệm vụ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi để xóa đói giảm nghèo; chống mù chữ là nhiệm vụ chính để làm chuyển biến các phong trào khác. Các chương trình đều được dựa trên trí tuệ tập thể của Đảng bộ, có sự tham gia bàn bạc đóng góp ý kiến của nhân dân. Khi thực hiện, các đảng viên đều gương mẫu làm trước để nhân dân học tập làm theo. Do có sự đoàn kết nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, đặc biệt là sau Đại hội Đảng bộ khóa 20 nhiệm kỳ 2005 - 2010, kinh tế - xã hội ở Yên Thành đã có sự chuyển biến tích cực.

Với 30 ha lúa, xã đã chủ động mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân, đưa trên 85% giống lúa lai vào gieo cấy đạt năng suất 43tạ/ha, tăng 0,5 tạ/ha so với năm 2005. Đặc biệt là do tích cực vận động nhân dân cấy lúa mùa sớm đúng lịch nên năm 2007 này Yên Thành đã trồng được 12 ha ngô đông và là một trong những xã hoàn thành việc trồng ngô đông sớm nhất huyện. Ngoài cây lúa, cây ngô, bà con Yên Thành còn trồng được 200 ha sắn, đạt 119% kế hoạch giao. Toàn bộ diện tích rừng, xã đã giao cho các hộ gia đình quản lý. Bình quân mỗi năm toàn xã trồng được 60 - 70 ha và riêng 9 tháng đầu năm 2007 trồng song 88 ha. Rừng chủ yếu là cây keo, bạch đàn mô và nhiều hộ trồng với diện tích lớn như: hộ ông Lý Văn Sáu, Đinh Văn Đoài...

Một thế mạnh nữa cũng đang được Đảng bộ chính quyền xã Yên Thành quan tâm đó là tập trung chăn nuôi đại gia súc. Đàn gia súc hiện có trên 3000 con các loại. Kinh tế ổn định, các công trình cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm cũng từng bước được xây dựng khang trang. Nhân dân ngày càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể.

Hải Yến

Các tin khác
Nhiều chương trình kinh tế được triển khai hiệu quả. (Ảnh Lê Phiên)

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã nghiêm túc triển khai tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và chuyển biến cơ bản trong nhận thức của mỗi đảng viên và nhân dân.

YBĐT - Cách đây chưa đầy 10 năm, xã Mồ Dề của huyện Mù Cang Chải còn rất khó khăn. Đường giao thông cách trở, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại, đời sống của đồng bào Mông thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Đội ngũ cán bộ, đảng viên xã vừa thiếu vừa yếu, không gánh vác được nhiệm vụ do Đảng bộ xã phân công. Nhiều thôn bản không có đảng viên, không có chi bộ nên khi triển khai một chủ trương mới của Đảng, Nhà nước đến dân rất khó.

(Ảnh minh hoạ). Ảnh: Ngọc Tú.

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Xuân ái huyện Văn Yên (Yên Bái) đã bám sát nhiệm vụ của Huyện uỷ để tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết tại các thôn bản. Nhờ đó nội dung lãnh đạo của Đảng bộ được cụ thể sát với thực tế ở khu dân cư.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, cùng với việc củng cố kiện toàn, chuẩn y các chức danh lãnh đạo 6 tổ chức Đảng cơ sở; trao tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho 44 đồng chí; Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) còn mở được 4 lớp tìm hiểu về Đảng cho 195 quần chúng ưu tú, 2 lớp sơ cấp lý luận phổ thông cho 74 đảng viên mới, 2 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 98 đồng chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục