Nâng cao hơn nữa vai trò, đóng góp của cấp ủy nơi cư trú

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, nhiều Đảng bộ đã triển khai hoàn chỉnh 5 bước của cuộc vận động, nhiều Đảng bộ như: thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên đã tổ chức thành công Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, tạo ra những ấn tượng sâu đậm, có tác động sâu sắc đến nhận thức về hành động của mỗi người; tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức và bước đầu đã điều chỉnh hành vi trong sinh hoạt, quan hệ công tác của cán bộ đảng viên, công chức viên chức và hội viên các đoàn thể nhân dân.

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các báo cáo viên Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Yên Bình.(Ảnh: M.T)
Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các báo cáo viên Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Yên Bình.(Ảnh: M.T)

Qua các bước triển khai cuộc vận động, việc tổ chức lấy ý kiến quần chúng góp ý cho tổ chức Đảng và đảng viên là khâu cực kỳ quan trọng, thể hiện rõ vai trò của cấp ủy nơi cư trú đối với cán bộ, đảng viên, nhất là đối với chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, phường nơi liên quan trực tiếp đến quần chúng nhân dân ở khu dân cư.

 

Trên thực tế, cấp ủy nơi cư trú và mặt trận thông qua phiếu (lấy ý kiến bằng phiếu không ký tên và lấy ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội nghị)  của nhân dân để đóng góp cho cán bộ, đảng viên. Có thể nói, việc lấy ý kiến rất khách quan, thẳng thắn, cụ thể, mang tính xây dựng và trách nhiệm cao.

 

Công tác tổng hợp phân loại ý kiến tham gia, thông tin trở lại cho cán bộ, đảng viên được thực hiện tốt, từ đó mỗi cán bộ, đảng viên nhìn nhận những ưu khuyết điểm của mình để có hướng phấn đấu trong thời gian tới đúng theo tinh thần của cuộc vận động mà không có biểu hiện bức xúc hay căng thẳng.

 

Quá trình thực hiện cuộc vận động có thể thấy, cấp ủy nơi cán bộ, đảng viên cư trú có vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi, trong 24 giờ đồng hồ, hầu hết cán bộ đảng viên, công chức, viên chức dành cho công việc 8 giờ đồng hồ, còn lại 16 giờ dành cho sinh hoạt tại gia đình. Cho nên biểu hiện gương mẫu, hay không gương mẫu về đạo đức, lối sống, có hành vi vi phạm đạo đức, lối sống bị quần chúng nhân dân chê trách hay không chỉ có nhân dân mới trả lời được!

 

Từ cuộc vận động học tập, mỗi cán bộ, đảng viên phải gần gũi với quần chúng nhân dân, quan tâm đến phong trào cách mạng địa phương, gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; bản thân cán bộ và gia đình phải gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư...  Điều này, chỉ cấp ủy nơi cư trú  mới có thể kiểm tra việc đảng viên là cán bộ, công chức lời nói có đi đôi với việc làm, hay nói nhiều làm ít, tranh chấp, mất đoàn kết... 

 

Từ thực tế cho thấy, việc phát hiện các vụ việc tiêu cực, ngoài một số cơ quan thì nhân dân chính là người hiểu cán bộ, đảng viên đó hơn ai hết. Qua phiếu đóng góp ý kiến của nhân dân thông qua cấp ủy và mặt trận, cán bộ, đảng viên mới nhận được những ý kiến nhận xét thẳng thắn đóng góp về những ưu điểm, những hạn chế, yếu kém hay tiêu cực của cán bộ, đảng viên. Chống suy thoái về tư tưởng đạo đức, phai nhạt về lý tưởng; chống lãnh đạm, vô cảm, quan liêu, mệnh lệnh; chống lãng phí, tham ô... của cán bộ, đảng viên, thì cấp ủy, mặt trận cơ sở phải vào cuộc một cách quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. Có như vậy, cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mới thực sự chuyển biến, đạt kết quả như mục đích, yêu cầu đã đề ra.

 

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Là huyện vùng cao của tỉnh, Mù Cang Chải (Yên Bái) có 13 xã với 112 thôn, bản. Hiện nay các xã đều có đảng bộ cơ sở với 88 chi bộ thôn, bản, có 72 chi bộ độc lập. Trong số 16 chi bộ liên thôn bản có 11 chi bộ ghép 2 thôn bản, 2 chi bộ ghép 3 thôn bản, 3 chi bộ ghép 4 thôn bản. Điều đáng quan tâm là 40 thôn bản chưa có chi bộ riêng thì có 17 thôn bản có 3 đảng viên chính thức trở lên; 9 thôn bản có 2 đảng viên chính thức và 9 thôn bản có 1 đảng viên chính thức.

YBĐT - Năm 2006, Thị ủy Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã đưa vào triển khai kế hoạch phát triển chi bộ ở thôn bản, với mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2007, 100% thôn, bản của thị xã Nghĩa Lộ có chi bộ.

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo sự đoàn kết thống nhất, từng bước đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác năm 2007, Đảng ủy Khối cơ quan dân chính đảng tỉnh Yên Bái đã mở lớp bồi dưỡng công tác Đảng cho Bí thư chi, đảng bộ và cấp ủy viên cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục